(Baothanhhoa.vn) - Mới đây, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã tiến hành phẫu thuật thành công cho bệnh nhân H.T.Th (59 tuổi, cư trú tại huyện Thiệu Hóa) bị ung thư lưỡi/di chứng đột quỵ não.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phẫu thuật thành công bệnh nhân ung thư lưỡi có bệnh lý phức tạp kèm theo

Mới đây, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã tiến hành phẫu thuật thành công cho bệnh nhân H.T.Th (59 tuổi, cư trú tại huyện Thiệu Hóa) bị ung thư lưỡi/di chứng đột quỵ não.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân H.T.Th.

Trước đó, ngày 19-10, bệnh nhân Th. nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, suy nhược, có khối u sùi lưỡi bên trái, đau, rất khó ăn uống. Tại đây, bệnh nhân Th. được các bác sĩ khám bệnh phát hiện có khối u sùi vùng bờ trái lưỡi kích thước khoảng 1,5×1,5cm, cứng, đễ chảy máu. Bước đầu bệnh nhân được chẩn đoán u sùi bờ lưỡi bên trái nghĩ tới tổn thương ung thư lưỡi, có chỉ định phẫu thuật. Trong quá trình chẩn đoán, mặc dù sinh thiết kim nhỏ không thấy tế bào ác tính, tuy nhiên bằng chuyên môn và kinh nghiệm, các bác sĩ đã quyết định làm xét nghiệm giải phẫu bệnh chẩn đoán ngay trong mổ. Ca phẫu thuật có sự tham gia của BSCKI Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện (phẫu thuật viên chính) cùng các bác sĩ khoa Ngoại của bệnh viện. Sau khi bệnh nhân được cắt rộng rãi lấy trọn khối u sùi vùng lưỡi, bệnh phẩm được gửi làm sinh thiết tức thì cho kết quả là ung thư (sau 15 phút), các bác sĩ đã tiến hành cắt ½ lưỡi bên trái kèm theo nạo vét hạch cổ bên trái, hạch dưới hàm trái, nhờ vậy mà bệnh nhân chỉ phải chịu một cuộc mổ duy nhất; nếu không kiểm tra sinh thiết tức thì ngay trong mổ chắc chắn bệnh nhân đã phải chịu thêm một cuộc mổ khác ngay sau đó ít ngày đồng nghĩa với việc phải đối mặt với rất nhiều rủi ro và tốn kém về công sức, tiền của, hiệu quả điều trị giảm sút.

Hiện tại sau mổ, bệnh nhân đang nằm điều trị tại khoa Ngoại Ung bướu, sức khỏe ổn định, vết mổ tiến triển tốt; bệnh nhân đã có thể ăn bằng đường miệng (trước đó bệnh nhân được nuôi dưỡng bằng cho ăn qua ống thông dạ dày và đường tĩnh mạch). Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong ngày mai (7-11).

Qua trao đổi với bệnh nhân và gia đình, bệnh nhân Th. có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, điều trị không thường xuyên, từng đã bị đột quỵ não, di chứng nói khó. Từ nhiều tháng nay xuất hiện đau lưỡi, đau dấm dứt như có xương cá đâm vào lưỡi nhưng không đi khám vì nghĩ là do di chứng tai biến mạch máu não cũ. Gần đây bệnh nhân đau lưỡi nhiều, nói khó hơn, tự sờ thấy khối ở lưỡi to dần nên đi khám tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa.

BSCKI Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa cho biết: Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư hay gặp nhất ở vùng miệng. Hầu hết ung thư lưỡi không tìm được nguyên nhân gây bệnh nhưng người ta thấy rằng có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh bao gồm: hút thuốc lá, uống rượu, nhai trầu, tình trạng vệ sinh răng miệng kém… Triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi thường nghèo nàn nên hay bị bỏ qua, rất nhiều trường hợp khi bệnh nhân đến viện đã ở giai đoạn muộn, điều trị hết sức khó khăn. Chẩn đoán các bệnh lý ung thư nói chung hay ung thư lưỡi nói riêng, tiêu chuẩn quyết định là xét nghiệm giải phẫu bệnh. Trong điều trị ung thư lưỡi, căn bản vẫn là phẫu thuật; tùy vào vị trí, kích thước của khối u, giai đoạn bệnh mà phẫu thuật viên sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp như: cắt u rộng rãi, cắt nửa lưỡi kèm nạo vét hạch… Ngoài ra còn kết hợp với xạ trị và hóa chất.

Kỹ thuật cắt 1/2 lưỡi kèm nạo vét hạch cổ là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi đội ngũ phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và chuyên môn sâu trong lĩnh vực phẫu thuật điều trị bệnh ung thư nói chung và điều trị ung thư khoang miệng nói riêng. Hiện tại, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã và đang áp dụng kỹ thuật này điều trị cho các bệnh nhân bị ung thư lưỡi một cách thường quy, góp phần phục vụ điều trị bệnh cho nhân dân trong toàn tỉnh cũng như giảm tải cho tuyến trên. Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi có bất kỳ triệu chứng nào bất thường về răng miệng, nên đi khám chuyên khoa để được khám, phát hiện, tư vấn và điều trị kịp thời.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]