(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của BHXH huyện Cẩm Thủy, tính đến hết ngày 30-4-2021, toàn huyện có 2.615 người tham gia BHXH tự nguyện (riêng trong năm 2020, Hội LHPN huyện Cẩm Thủy đã phát triển bền vững được 612 đối tượng BHXH tự nguyện). Con số này chiếm 28,32% lực lượng lao động trên địa bàn huyện, cao hơn tỷ lệ chung của toàn tỉnh 4,06%.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: Hiệu quả từ mô hình phối hợp giữa BHXH và Hội LHPN huyện Cẩm Thủy

Theo báo cáo của BHXH huyện Cẩm Thủy, tính đến hết ngày 30-4-2021, toàn huyện có 2.615 người tham gia BHXH tự nguyện (riêng trong năm 2020, Hội LHPN huyện Cẩm Thủy đã phát triển bền vững được 612 đối tượng BHXH tự nguyện). Con số này chiếm 28,32% lực lượng lao động trên địa bàn huyện, cao hơn tỷ lệ chung của toàn tỉnh 4,06%.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: Hiệu quả từ mô hình phối hợp giữa BHXH và Hội LHPN huyện Cẩm ThủyBHXH và Hội LHPN huyện Cẩm Thủy thường xuyên phối hợp tuyên truyền tại hộ gia đình, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đạt kết quả đó, với vai trò nòng cốt, thời gian qua, BHXH huyện Cẩm Thủy đã chủ động trong công tác tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện; đẩy mạnh công tác phối hợp với UBND các xã, thị trấn; các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Trong đó, hiệu quả nhất là mô hình phối hợp giữa BHXH và Hội Phụ nữ huyện Cẩm Thủy.

Quy chế phối hợp công tác giữa BHXH và Hội Phụ nữ huyện Cẩm Thủy (từ tháng 10-2019), nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai đơn vị tổ chức trong chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu chung là thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tham gia, đặc biệt là phụ nữ. Hàng năm, BHXH huyện duy trì việc tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho 117 chi hội trưởng hội phụ nữ xã, thôn, xóm, tổ dân phố; tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả đạt được, đề ra kế hoạch phấn đấu cho kỳ tiếp theo. Nhằm mục đích để các chi hội phụ nữ thấm nhuần chính sách, am hiểu, tâm huyết với chế độ an sinh xã hội, thấy rõ được lợi ích mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại cho người dân.

Từ đó, Hội LHPN huyện Cẩm Thủy cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, giao kế hoạch thực hiện đến các chi hội phụ nữ các xã, thị trấn; nâng cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền và phát triển đối tượng đến từng hội viên của chi hội phụ nữ thôn, xóm. Yêu cầu các chi hội phụ nữ xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ thôn, xóm về các chính sách, lợi ích của BHXH nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng.

Năm 2020, Hội LHPN huyện Cẩm Thủy và BHXH huyện đã có những giải pháp, cách làm linh hoạt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phù hợp từng thời điểm, từng nhóm đối tượng, nhất là nhóm đối tượng hội viên phụ nữ, lao động khu vực không chính thức. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các thôn, cụm dân cư có kết quả rất tốt. Trong năm đã tổ chức 42 hội nghị, theo hình thức tuyên truyền trực tiếp, thu hút từ 30 đến 50 hội viên phụ nữ các thôn tham gia. Trung bình mỗi hội nghị phát triển được từ 13 đến 15 đối tượng đăng ký tham gia ngay BHXH tự nguyện. Ngoài ra trong năm 2020 chi hội phụ nữ xã, thị trấn đã cùng với BHXH tham gia 2 đợt ra quân tuyên truyền, phát tờ rời tại các hộ gia đình.

Bà Đặng Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Thủy, chia sẻ: Thực hiện chương trình phối hợp với BHXH huyện trong công tác phát triển BHXH tự nguyện, thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền tại các hội nghị cán bộ phụ nữ thôn, xã đến từng nhà hội viên dùng cách “mưa dầm thấm sâu” tuyên truyền, vận động; lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt phụ nữ, hay phát thanh chính sách BHXH tự nguyện trên loa truyền thanh của thôn. Qua đó, vừa phát triển đối tượng, vừa để duy trì đối tượng bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc BHXH huyện, cho biết: Mô hình phối hợp với hội phụ nữ tuyên truyền, vận động, phát triển BHXH tự nguyện đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm, tự giác tham gia BHXH của hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, hội viên phụ nữ là nhân viên đại lý thu là những người nhiệt huyết tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Sự vào cuộc tích cực của các cấp hội phụ nữ huyện Cẩm Thủy đã góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, đến nay huyện Cẩm Thủy đã có trên 2.600 người tham gia BHXH tự nguyện.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]