(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện nhiều chương trình hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh, thiếu niên (TTN) về tác hại của tệ nạn xã hội (TNXH), đặc biệt là tệ nạn ma túy, từng bước góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong phòng, chống tệ nạn xã hội

Những năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện nhiều chương trình hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh, thiếu niên (TTN) về tác hại của tệ nạn xã hội (TNXH), đặc biệt là tệ nạn ma túy, từng bước góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này.

Phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong phòng, chống tệ nạn xã hội

Toàn cảnh chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), do Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức tại Trường THPT Đặng Thai Mai (Quảng Xương).

Hiện nay, bên cạnh tinh thần ham học hỏi, sống lành mạnh, có chí hướng của nhiều đoàn viên, TTN, vẫn còn một bộ phận lười học tập, lao động, chỉ đua đòi ăn chơi rồi sa vào tệ nạn xã hội, gây nhức nhối cho xã hội và lo lắng, hoang mang của các gia đình. Hằng năm, ngành chức năng xử lý không ít trường hợp trẻ vị thành niên phạm tội, phần đa những đối tượng phạm tội đều mắc các TNXH, như: Chơi lô đề, bài bạc, nghiện hút... Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 3.000 TTN ở độ tuổi từ 16-30 tuổi nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, đây chỉ là số thống kê được, trên thực tế, có thể còn lớn hơn nhiều. Trước thực trạng trên, thời gian qua, ngoài việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho TTN, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền phòng, chống TNXH. Theo đó, hàng năm, đều xây dựng chương trình hành động cụ thể với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, nói chuyện chuyên đề thu hút đông đảo đoàn viên, TTN tham gia, góp phần đẩy lùi tình hình phạm tội, vi phạm các tệ nạn xã hội ở các địa phương, đơn vị. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức được gần 700 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đối với cuộc sống con người; phát hơn 6.000 tờ rơi, cắt dán trên 900 băng-zôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các cụm dân cư, trường học, chợ, bệnh viện, bến xe... Một số đơn vị tiêu biểu trong việc tổ chức các buổi tuyên truyền, như: Đoàn thanh niên Công an tỉnh; Huyện đoàn Thiệu Hóa, Ngọc Lặc, Hà Trung...

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp bộ đoàn đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, nhiều cuộc vận động trong đoàn viên, TTN, như: Phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, “Xây dựng nét đẹp tuổi trẻ học đường xứ Thanh”, cuộc vận động “2 xây, 1 chống” (xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, xây dựng gia đình văn hóa, chống TNXH), diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”; phối hợp với các trại giam trong tỉnh tổ chức giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ hoàn lương” và các phong trào văn hóa thể thao, từ đó xây dựng nếp sống đẹp, góp phần ngăn chặn tội phạm và TNXH trong TTN. Đặc biệt, ở các địa phương, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tuyên truyền về ma túy, TNXH do đoàn thanh niên phụ trách cũng được hình thành và hoạt động có hiệu quả. Hiện, toàn tỉnh có hơn 300 CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền lồng ghép, như: CLB “Thanh niên phòng chống TNXH”, CLB “Thanh niên phòng chống ma túy”, CLB “Thanh niên phòng chống mại dâm”... Các CLB còn tổ chức cho thành viên tham gia tuyên truyền miệng tại địa bàn dân cư về thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, mua bán người; tác hại của ma túy và các loại TNXH đối với đời sống con người, định hướng đoàn viên, TTN vào các hoạt động có ích cho xã hội và cộng đồng. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tại các nhà trường ký cam kết “Lớp học, trường học, khu phố không có TTN vi phạm các TNXH”... Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 2.000 buổi sinh hoạt CLB thanh niên phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS với sự tham gia của hơn 65.000 lượt đoàn viên, thanh niên. Tổ chức cho gần 8.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh ký cam kết không vi phạm các TNXH.

Đồng chí Hoàng Lê Thái, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn thanh niên cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức các hoạt động phòng, chống TNXH được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, TTN về tác hại của các TNXH, đặc biệt là tệ nạn ma túy và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian tới, tuổi trẻ Thanh Hóa tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống TNXH, tệ nạn ma túy trong đoàn viên, TTN, góp phần củng cố an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa trong TTN trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]