(Baothanhhoa.vn) - Hàng xóm nhà tôi tự ý đổi số nhà từ số định danh trước đó sang một số mà chị cho là sẽ giúp vượng lộc. Nhiều người đi qua nhìn thấy buồn cười và cả bất bình, nhưng cũng chẳng biết phải xử lý như thế nào cả. Ngay đến bác trưởng phố sau khi tận mắt chứng kiến cũng chỉ nói rằng sẽ báo lên phường, chiếc biển số nhà theo kiểu “vô pháp, vô thiên” kia vẫn mặc nhiên tồn tại.

Phải xem số nhà như một tài sản

Hàng xóm nhà tôi tự ý đổi số nhà từ số định danh trước đó sang một số mà chị cho là sẽ giúp vượng lộc. Nhiều người đi qua nhìn thấy buồn cười và cả bất bình, nhưng cũng chẳng biết phải xử lý như thế nào cả. Ngay đến bác trưởng phố sau khi tận mắt chứng kiến cũng chỉ nói rằng sẽ báo lên phường, chiếc biển số nhà theo kiểu “vô pháp, vô thiên” kia vẫn mặc nhiên tồn tại.

Phải xem số nhà như một tài sản

Trong quản lý hành chính, số nhà là quy định bắt buộc và chủ nhà có nghĩa vụ tuân thủ. Số nhà không chỉ để tiện lợi trong việc xác định địa chỉ, mà còn được ghi vào sổ hộ khẩu, căn cước công dân, hồ sơ cán bộ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Số nhà phải do UBND cấp huyện, thị xã, thành phố ra quyết định mới có hiệu lực. Nhưng thay cho việc cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định cấp số nhà, nhiều người đã tự làm, tự gắn lên, có nhà còn cẩn thận bày đặt lễ lạt cẩn cáo. Họ lý sự rằng chỉ cần thần linh, thổ địa chứng giám là được, sau này có viết sớ cúng bái đưa số nhà vào là được chứng.

Việc tự ý thay đổi số nhà với nhiều người bởi vì lý do số xấu theo quan niệm riêng, nhưng cũng có những số nhà không phạm kiêng kỵ gì nhưng chủ nhà vẫn đổi sang những con số được cho là gắn với sự phát tài, phát lộc.

Chẳng biết tự bao giờ suy nghĩ số nhà, số xe... sẽ làm thay đổi vận mệnh con người, giúp việc làm ăn phát đạt hơn. Chỉ biết rằng vì suy nghĩ ấy mà khiến nhiều người nghĩ ra nhiều cách để được sử dụng những con số đẹp. Tuy nhiên, với số xe, số tài khoản, số điện thoại... chủ nhân có thể lựa chọn thông qua đấu giá hay mua lại, nhưng với số nhà mà mình đang sở hữu thì hoàn toàn không. Đây là quy định bắt buộc theo thứ tự để tiện lợi trong việc quản lý hành chính, bất cứ sự thay đổi nào về con số không chỉ làm xáo trộn trật tự, mà còn là vi phạm pháp luật.

Để đảm bảo đô thị văn minh, thành phố đã rà soát, cấp đổi lại số nhà trên tất cả các tuyến phố, biển số nhà đánh theo thứ tự và thống nhất kích thước, kiểu dáng. Mỗi số nhà chính là sự định danh gắn với căn nhà, từng gia đình phải xác định đó như là một thứ tài sản mà Nhà nước trao cho mình quản lý, sử dụng, không vì những suy nghĩ thiếu căn cứ mà tự ý làm trái quy định. Tự đặt số cho nhà của mình là đang đe dọa, tước đoạt đi quyền chính đáng của ngôi nhà khác.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức, các cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát để kịp thời phát hiện chấn chỉnh, không để những biển số nhà lạc lõng ấy tồn tại trên phố, từ đó phát sinh thêm những số nhà trái quy định khác.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]