(Baothanhhoa.vn) - Xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) là xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn. Song, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã đã nắm bắt cơ hội để từng bước phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng mô hình giảm nghèo ở xã Hoằng Yến

Xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) là xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn. Song, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã đã nắm bắt cơ hội để từng bước phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.

Nhân rộng mô hình giảm nghèo ở xã Hoằng Yến

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản đã giúp anh Hồ Văn Thịnh thoát nghèo.

Theo chia sẻ của ông Lê Trọng Thảo, chủ tịch UBND xã, thì 5 năm trở về trước, Hoằng Yến luôn nằm trong các xã top cuối của huyện. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 chiếm tới 24% dân số. Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xã đã chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động, thông qua các chính sách như hỗ trợ cây, con giống, tích tụ ruộng đất; chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp và phát triển đồi rừng trên diện tích hơn 200 ha. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh xuất khẩu lao động, khuyến khích lao động trong độ tuổi tham gia làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước. Đồng thời kết hợp với các chính sách bãi ngang, đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo...

Đặc biệt, trong năm 2018, từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xã Hoằng Yến được hỗ trợ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo “chăn nuôi bò sinh sản”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhận thấy đây là cơ hội giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, xã đã thành lập ban quản lý dự án, giám sát cộng đồng; đồng thời, chỉ đạo các thôn tổ chức họp dân để rà soát, lựa chọn hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện về lao động, tư liệu chăn nuôi để tham gia dự án.

Là một trong 25 hộ tham gia dự án, ông Hồ Văn Thịnh ở thôn Nghĩa Thục, chia sẻ: Lấy vợ với hai bàn tay trắng, bốn bàn tay không, lại sinh liên tục 4 đứa con nên cái đói, cái nghèo cứ dai dẳng đeo bám. Năm 2018, được hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình tôi vay thêm 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để đối ứng mua 1 con bò cái sinh sản trị giá 15 triệu đồng. Số tiền còn lại tôi đầu tư mua máy làm nghề mộc. Có bò, có việc làm ổn định đã giúp gia đình tôi nỗ lực vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2019. Hiện bò đã sinh sản được 1 con bê 5 tháng tuổi khỏe mạnh. Nếu không có chính sách hỗ trợ bò, vay vốn, giải quyết việc làm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới thoát nghèo, chứ đừng mơ đến việc xây được căn nhà trị giá trên 300 triệu đồng này”.

Với hộ chị Trương Thị Nguyện, ở thôn Chế 1, sống cảnh “mẹ góa con côi”, một mình chị vừa nuôi mẹ già vừa nuôi con ăn học, nên khó khăn chồng chất. Năm 2018, được thôn bình xét tham gia dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, chị được hỗ trợ 8 triệu đồng, cùng số tiền vay mượn thêm, chị mua 1 con bò trị giá 13 triệu đồng để chăn nuôi. Đến tháng 7-2020, bò đẻ 1 con bê cái. Chị Nguyện cho biết: Hiện bê con đã 7 tháng tuổi, có người hỏi mua nhưng tôi không bán mà để nhân đàn. Nhờ có chính sách của Đảng, Nhà nước, cùng sự quan tâm của địa phương, sự hỗ trợ của anh em họ hàng đã giúp tôi có con giống, có vốn để phát triển chăn nuôi. Hiện trong chuồng có 2 con bò, 5 con lợn và 30 con gà thịt. Cuộc sống của 3 mẹ con, bà cháu đã khấm khá hơn trước rất nhiều...”.

Theo ông Thảo, dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân trong xã và trở thành “cứu cánh”, là động lực giúp các hộ vươn lên. Đến nay, tổng đàn bò của các hộ tham gia dự án là 30 con; trong đó bò cái sinh sản là 25 con. Đáng mừng hơn là 100% hộ được thụ hưởng từ dự án đã thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống 2,5% năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 15 triệu đồng/năm, đến năm 2020 tăng lên 43 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ mô hình, tới đây xã sẽ phát triển đàn bò sinh sản cả về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng để thu hồi và luân chuyển vốn tại địa phương. Qua đó, tiếp tục nhân rộng mô hình để có nhiều hộ được tham gia, góp phần giảm nghèo và xây dựng quê hương Hoằng Yến ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]