(Baothanhhoa.vn) - Nhằm khuyến khích tinh thần học tập của thế hệ trẻ, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) không chỉ được phát động nhân dịp khai giảng hay tổng kết năm học, mà còn đặc biệt sôi nổi mỗi độ tết đến, xuân về.

Ngày xuân làm công tác khuyến học

Ngày xuân làm công tác khuyến học

Đại diện lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện tại chương trình “Tết khuyến học” xứ Thanh năm Canh Tý 2020.

Nhằm khuyến khích tinh thần học tập của thế hệ trẻ, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) không chỉ được phát động nhân dịp khai giảng hay tổng kết năm học, mà còn đặc biệt sôi nổi mỗi độ tết đến, xuân về.

Nhiều năm qua, để động viên tinh thần học tập của con em trong họ, Ban khuyến học dòng họ Lê, thôn Chính Nghĩa, xã Nga Phú (Nga Sơn) đã vận động các gia đình và con cháu đỗ đạt, làm ăn xa ủng hộ được 287 triệu đồng tiền quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ này, hằng năm vào dịp đầu xuân, năm mới, ban khuyến học dòng họ tổ chức trao thưởng cho hàng chục học sinh là con em trong họ đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Ông Lê Xuân Thành, Trưởng Ban khuyến học dòng họ Lê, cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp đầu xuân, năm mới, ban khuyến học dòng họ lại mời con cháu đến nhà thờ họ tọa đàm về thành tích học tập trong năm qua, trao thưởng cho những cháu có thành tích học tập. Qua đó, động viên con cháu vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi để nối tiếp truyền thống học hành của tiên tổ”. Nhờ động viên, khuyến khích kịp thời nên tinh thần hiếu học của con cháu dòng họ Lê ở thôn Chính Nghĩa ngày càng được phát huy. Mỗi năm dòng họ có 2 đến 3 cháu đỗ đại học, hơn 20 cháu đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi các cấp... Không chỉ riêng dòng họ Lê ở xã Nga Phú, các dòng họ khác như, họ Lưu Thiện ở xã Định Liên (Yên Định); Lê Văn ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa); Lê Văn ở thôn Thành Sơn, xã Thành Lộc (Hậu Lộc); họ Nghiêm ở xã Nga An (Nga Sơn)... mỗi độ xuân về, cùng với việc vui xuân, đón tết, người người, nhà nhà trong họ còn háo hức với “Tết khuyến học” nhằm động viên, khuyến khích con em mình sau một năm học tập, rèn luyện.

Cùng với các dòng họ, mỗi độ đầu xuân, cấp ủy, chính quyền và hội khuyến học ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh lại tổ chức gặp mặt, giao lưu học sinh, sinh viên (HSSV). Trong buổi gặp mặt, giao lưu, nhiều HSSV đã chia sẻ những công việc, kế hoạch đã và sẽ làm cho sự học của quê hương và cả những trăn trở, những dự định sẽ triển khai trong thời gian tới. Các em còn được nghe đại diện gia đình giàu truyền thống hiếu học chia sẻ về động lực của gia đình và những nhọc nhằn trong cuộc sống, nhưng vẫn quyết tâm khắc phục để nuôi dạy các con mình học hành thành đạt và được nhận những phần quà, học bổng đầy ý nghĩa, nhân thêm niềm vui trong mùa xuân mới.

Thực tế trên cho thấy, với mục tiêu xây dựng xã hội học tập, các hoạt động KHKT ở tỉnh ta ngày càng phát triển sâu rộng ở khắp các vùng miền. Đặc biệt, từ Tết Giáp Ngọ 2014, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đồng loạt tổ chức “Tết khuyến học” với các nội dung, như: gặp mặt giao lưu các nhà giáo, HSSV, nhất là HSSV nghèo hiếu học, gia đình chính sách; vận động gây quỹ; tuyên truyền về công tác KHKT... Nhờ đó mà phong trào khuyến học đầu xuân, năm mới càng trở sôi nổi ở khắp các địa phương. Phong trào này không chỉ hướng đến mục tiêu quan tâm, chăm lo tốt hơn việc học của con em ở mỗi gia đình, mỗi dòng họ. Đây còn là dịp để giáo dục truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ, biểu dương thành tích học tập của con em; đồng thời nhắc nhở những con em còn yếu kém, chưa chịu khó vươn lên. Đối với các tổ chức hội khuyến học, thông qua “Tết khuyến học” vận động gây quỹ, tạo nguồn kinh phí cho việc trao học bổng, khen thưởng để HSSV nghèo học giỏi được hỗ trợ ngày càng nhiều hơn...

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, hưởng ứng phong trào “Tết khuyến học” năm Canh Tý 2020, toàn tỉnh có 27/27 huyện, thị xã, thành phố tổ chức “Tết khuyến học” với quy mô cấp huyện, thu hút gần 6.500 người tham gia và vận động được gần 2 tỷ đồng. Trong đó, huyện Yên Định vận động được 350 triệu đồng, Thạch Thành 371 triệu đồng, Ngọc Lặc 142 triệu đồng, Hoằng Hóa 115 triệu đồng... Từ số tiền vận động được hội khuyến học các huyện đã khen thưởng và trao học bổng cho 4.135 giáo viên, HSSV với số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Ở cấp xã, toàn tỉnh có 476/559 xã, phường, thị trấn tổ chức “Tết khuyến học”, thu hút 14.505 người tham gia, huy động được hơn 6,6 tỷ đồng, trao thưởng cho 17.719 giáo viên, HSSV. Đặc biệt, thành công nhất trong phong trào “Tết khuyến học” năm Canh Tý 2020 là Hội Khuyến học tỉnh đã vận động và ra mắt Quỹ KHKT doanh nhân Cao Văn Đạt với chân quỹ 10 tỷ đồng.

Trong không khí hân hoan, náo nức của mùa xuân, hoạt động “Tết khuyến học” càng trở nên ý nghĩa khi nhân lên niềm tin trong thế hệ trẻ hướng tới tương lai tươi sáng. Qua đó, tạo động lực để mỗi HSSV, mỗi gia đình, dòng họ ở khắp các vùng, miền trong tỉnh viết tiếp trang sử truyền thống “Đất Thanh - Đất học”.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]