(Baothanhhoa.vn) - Việc lợi dụng chính sách hỗ trợ tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh để khai khống số lượng nhằm chiếm đoạt ngân sách Nhà nước đã xảy ra một số lần trước đây. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 6.728 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục, bước đầu phải tiêu hủy 1.417 con. Nhằm hạn chế lây lan, dự báo thời gian tới chúng ta còn phải tiêu hủy số lượng lớn trâu, bò bị bệnh. Để không đi vào “vết xe đổ” của những lần tiêu hủy trước, đòi hỏi phải có sự quyết liệt hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn sớm không để mất lòng tin

Việc lợi dụng chính sách hỗ trợ tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh để khai khống số lượng nhằm chiếm đoạt ngân sách Nhà nước đã xảy ra một số lần trước đây. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 6.728 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục, bước đầu phải tiêu hủy 1.417 con. Nhằm hạn chế lây lan, dự báo thời gian tới chúng ta còn phải tiêu hủy số lượng lớn trâu, bò bị bệnh. Để không đi vào “vết xe đổ” của những lần tiêu hủy trước, đòi hỏi phải có sự quyết liệt hơn.

Ngăn chặn sớm không để mất lòng tin

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của Nhà nước và của tỉnh. Một trong những yêu cầu đó là phải thành lập hội đồng tiêu hủy gia súc có đầy đủ các thành phần của cấp xã theo quy định; lập biên bản kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại; thành lập tổ tiêu hủy để trực tiếp tiêu hủy đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát triển mầm bệnh. Biên bản chẩn đoán, biên bản xác minh thiệt hại, biên bản tiêu hủy phải được ghi chép đầy đủ thông tin và được các thành phần tham gia hội đồng tiêu hủy cùng chủ hộ chăn nuôi ký xác nhận đầy đủ theo quy định trước khi hoàn thành công tác tiêu hủy.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cấp huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh viêm da nổi cục. Trường hợp khai không đúng về số lượng, trọng lượng trâu, bò tiêu hủy theo quy định cần phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhất là đối với người đứng đầu, cán bộ phụ trách địa bàn vi phạm.

Một văn bản được ban hành nhằm ngăn chặn các vi phạm có thể xảy ra, vấn đề thực hiện hiệu quả tới đâu phụ thuộc vào chính nhận thức, sự quyết liệt, nghiêm túc, nghiêm minh trong tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng ở các địa phương có trâu, bò phải tiêu hủy.

Trong bối cảnh dịch bệnh “kép” đang diễn ra cả ở người và trên đàn trâu, bò, nếu tái diễn việc trục lợi chính sách, chắc chắn không chỉ làm mất đi nguồn lực vật chất, mà còn làm mất lòng tin của Nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến quyết tâm chống dịch của chúng ta.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]