(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, số lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh là 190.321 người, chiếm 63% trong tổng số đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh. Xác định vai trò quan trọng của nữ CNVCLĐ trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo ban nữ công công đoàn các cấp làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể nữ CNVCLĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng hiệu quả công tác nữ công, phát huy vai trò của lao động nữ

Hiện nay, số lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh là 190.321 người, chiếm 63% trong tổng số đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh. Xác định vai trò quan trọng của nữ CNVCLĐ trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo ban nữ công công đoàn các cấp làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể nữ CNVCLĐ.

Công đoàn Công ty TNHH Giầy Annoza Việt Nam tổ chức tọa đàm về sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình.

Công đoàn Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam hiện có 9.523 đoàn viên, trong đó nữ đoàn viên chiếm 95%. Để tạo động lực cho chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ, ban lãnh đạo công ty cũng như tổ chức công đoàn luôn đặt công tác chăm lo đời sống cho chị em lên hàng đầu. Để thực hiện tốt công tác này, ngoài việc tham mưu lãnh đạo đơn vị thực hiện đầy đủ các chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ, ban nữ công tích cực tham gia vào việc đề xuất với công ty có chính sách đối với lao động nữ có bầu tháng thứ 7, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 1 giờ/ngày làm việc; hỗ trợ 50.000 đồng/tháng cho con dưới 6 tuổi (không quá 2 cháu/công nhân); tổ chức sinh nhật cho công nhân, lao động... Bên cạnh đó, ban nữ công công ty tổ chức thăm, tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi; biểu dương khen thưởng các cháu học sinh giỏi đạt giải trong năm học; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đội bóng đá nữ, tổ chức hội thi “Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi”, thi nghiệp vụ “Xâu dây giầy”...

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nữ công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như tham gia các hoạt động xã hội của các cơ quan, đơn vị, nhiệm kỳ qua (2013-2018), ban nữ công công đoàn các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai, nâng cao chất lượng hoạt động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, lồng ghép công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho nữ CNVCLĐ với nhiệm vụ chính trị từng địa phương, đơn vị. Tham gia công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách; kiến nghị với cấp thẩm quyền kịp thời giải quyết các vụ việc vi phạm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với nữ CNVCLĐ, góp ý, xây dựng, bổ sung điều chỉnh các quy chế, quy định, nội quy, thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động. Trong đó tập trung vào những vấn đề như: Tham gia với người sử dụng lao động sắp xếp lao động, việc làm, đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, nâng lương, nâng bậc, chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ và trẻ em, ngăn chặn phòng chống các tệ nạn xã hội. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát 309 cuộc, về thực hiện chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến lao động nữ ở các doanh nghiệp (DN). Các hoạt động xã hội, từ thiện được các cấp công đoàn và nữ CNVCLĐ tích cực tham gia. Từ năm 2013 đến nay, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp, ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 26,688 tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ 23,860 tỷ đồng làm mới, sửa chữa 560 ngôi nhà; hỗ trợ thăm hỏi ốm đau 1.367 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức trao 505 suất quà, trị giá 434 triệu đồng, trao 2.800 cặp phao cứu sinh, 15.440 cuốn vở cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu vùng bị lũ lụt trong tỉnh, các cháu học sinh đi học qua sông, qua đò, 8 sổ tiết kiệm cho 8 cháu với số tiền là 80 triệu đồng; 8 cháu được hỗ trợ mổ tim với số tiền 153 triệu đồng. Trao thưởng cho các cháu con CNVCLĐ trong tỉnh đạt giải quốc gia, quốc tế và các giải thưởng trong các năm học với số tiền trên 100 triệu đồng... Để tạo điều kiện cho nữ công nhân, lao động có thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn duy trì hoạt động quỹ trợ giúp, quỹ nữ công nhân, lao động nghèo với tổng số tiền 2,757 tỷ đồng, giải quyết cho 178 lượt gia đình, chủ yếu là gia đình nữ CNVCLĐ vay tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, góp phần nâng cao đời sống.

Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác nữ công, các cấp công đoàn không ngừng củng cố kiện toàn ban nữ công công đoàn các cấp, tham mưu, đề xuất những biện pháp về công tác nữ công cho ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn đạt kết quả cao. Xây dựng, kiện toàn, đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt câu lạc bộ nữ CNVCLĐ tại các cấp công đoàn. Câu lạc bộ nữ CNVCLĐ LĐLĐ tỉnh đã duy trì sinh hoạt mỗi quý/lần với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như tọa đàm, hội thảo, thi nữ công gia chánh..., gắn với chủ đề, chủ điểm phù hợp. Tập trung chỉ đạo thành lập và duy trì có hiệu quả câu lạc bộ nữ CNVCLĐ các cấp, nhất là các DN khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, các DN có đông công nhân, lao động. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 370 câu lạc bộ nữ CNVCLĐ các cấp... Hiện nay, có 85% ban nữ công công đoàn ngành, 80% ban nữ công LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 65% ban nữ công cơ sở hoạt động tốt, khá, không có ban nữ công hoạt động yếu kém. Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp công đoàn, hoạt động nữ công công đoàn các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ và được đánh giá một trong những ban chuyên đề hoạt động tốt.

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự tham mưu của cán bộ nữ công công đoàn các cấp, hoạt động nữ công của công đoàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả, luôn hướng về cơ sở và vì lợi ích của đoàn viên, thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động, góp phần vào thành tích chung của công đoàn tỉnh Thanh Hóa và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]