(Baothanhhoa.vn) - Những bất cập đang đặt ra, đòi hỏi quyết tâm cao hơn trong việc nâng cao năng lực quản lý đô thị của chính quyền sau khi địa giới hành chính thành phố được mở rộng, nhiều xã, thị trấn được nâng cấp lên phường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao năng lực quản lý đô thị

Những bất cập đang đặt ra, đòi hỏi quyết tâm cao hơn trong việc nâng cao năng lực quản lý đô thị của chính quyền sau khi địa giới hành chính thành phố được mở rộng, nhiều xã, thị trấn được nâng cấp lên phường.

Nâng cao năng lực quản lý đô thị

(Ảnh minh họa)

TP Thanh Hóa sẽ không chỉ lớn hơn về diện tích, quy mô dân số, đơn vị hành chính, mà còn mở rộng không gian văn hóa, không gian sống, trong đó các dịch vụ công, hàng hóa công cũng phải được nâng lên để đáp ứng yêu cầu đời sống, xứng tầm với một đô thị lớn của tỉnh và khu vực.

Dự kiến việc sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa sẽ diễn ra trong khoảng 1 năm tới. Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa nêu rõ: Nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa nhằm mở rộng không gian đô thị, xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa xứng tầm đô thị loại 1, trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật của tỉnh; trở thành một đô thị thông minh, văn minh, có bản sắc, trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo của vùng Bắc Trung bộ và Nam Bắc bộ, góp phần xây dựng và phát triển Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu, một cực tăng trưởng mới của cả nước theo Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025…

Đề án cũng nêu phương án thành lập mới 7 phường thuộc TP Thanh Hóa, đưa đơn vị hành chính của thành phố lên con số 48, gồm 37 phường, 11 xã, tổng diện tích 228,22 km2, quy mô dân số 593.715 người.

Người dân TP Thanh Hóa hiện tại và huyện Đông Sơn bây giờ chắc chắn rất chờ mong sự kiện này. Vì nó không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn mà còn giúp nâng cao đời sống người dân đô thị. Nhưng người dân đô thị chắc chắn cũng mong rằng một khi đô thị lớn hơn, thì năng lực quản lý đô thị cũng phải được tăng cường, nhất là các vấn đề về thoát nước, giảm tiếng ồn, vệ sinh môi trường đô thị...

Ở nhiều địa bàn dân cư, trong đó có những khu đô thị hiện đại như Đông Bắc Ga, một số người dân đã rất vất vả với vấn đề thoát nước. Mỗi khi trời mưa to, việc đầu tiên người dân nghĩ đến là đưa xe ô tô đi sơ tán tránh ngập nước. Trên nhiều tuyến đường những chiếc xe cơ giới chết máy la liệt, người dân bình thản dắt xe trên đường như một việc đã rất quen rồi. Cảnh nhiều nhà dân hì hục tát nước ra khỏi nhà diễn ra nhiều năm trước, nay vẫn thế. Công trình thoát nước đô thị được đầu tư lớn nhưng năng lực thoát nước thì ngày càng yếu đi trong đó có tác động không nhỏ đến từ chính lối sống thiếu trách nhiệm của người dân.

Bên cạnh đó là tiếng ồn và vệ sinh môi trường. Giới hạn tiếng ồn và rác thải ngày càng bị tấn công gây ra quá tải, làm cho chất lượng cuộc sống trở nên xấu hơn. Nhiều người dân phàn nàn rằng muốn đến nơi được cho là yên tĩnh, sạch sẽ như công viên, quảng trường cho thư thái, thì vẫn phải đối diện với tiếng ồn, rác thải và bụi quá mức. Nguy cơ làm giảm chất lượng cuộc sống cứ bủa vây họ ở bất cứ chỗ nào.

Những bất cập đang đặt ra, đòi hỏi quyết tâm cao hơn trong việc nâng cao năng lực quản lý đô thị của chính quyền sau khi địa giới hành chính thành phố được mở rộng, nhiều xã, thị trấn được nâng cấp lên phường. Việc cải tạo hệ thống thoát nước đô thị, hạn chế tiếng ồn, vấn nạn rác thải một cách căn cơ chính là biến những hàng hóa công chất lượng kém thành những hàng hóa công hữu ích. Tất nhiên những việc như thế không thể chờ sau khi mở rộng thành phố mới vào cuộc mà phải bắt đầu từ bây giờ. Bởi một khi thành phố được mở rộng thì đồng nghĩa việc quản lý cũng sẽ khó khăn hơn nhiều.

Hình ảnh những chiếc xe chết máy trên đường; những gia đình hì hục be bờ tát nước ra khỏi nhà; những người vừa đi bộ vừa phải cùng lúc đeo tai nghe, khẩu trang… là những vấn đề cần lời giải để cơ quan quản lý sớm tạo ra những hàng hóa công chất lượng hơn.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]