(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường (TN&MT) trên địa bàn huyện Hậu Lộc được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chú trọng. Nhờ đó, ý thức chấp hành bảo vệ môi trường (BVMT) của các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân đã được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường tại huyện Hậu Lộc

Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường (TN&MT) trên địa bàn huyện Hậu Lộc được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chú trọng. Nhờ đó, ý thức chấp hành bảo vệ môi trường (BVMT) của các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân đã được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường tại huyện Hậu Lộc

Nhờ quyết liệt thực hiện các giải pháp, đến nay công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc cơ bản ổn định. Trong ảnh: Một góc thị trấn Hậu Lộc.

Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Thành Lộc, chia sẻ: Công tác quản lý tài nguyên, BVMT được xã đặc biệt quan tâm chú trọng; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất và TN&MT; lập hồ sơ về chuyển nhượng, cấp đổi, cho tặng, thừa kế, hợp thửa chuyển UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân; triển khai kế hoạch kiểm kê đất đai, phối hợp với đơn vị tư vấn, thiết kế đo đạc, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của xã, kiểm kê đất lâm nghiệp để xây dựng phương án quản lý cụ thể. Về môi trường, thực hiện thu gom rác thải, xây dựng lò đốt rác, khu xử lý rác thải, điểm tập kết thu gom đảm bảo vệ sinh môi trường... Từ đó, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con, bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TNMT khoáng sản, huyện Hậu Lộc thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sâu sát đến cơ sở với sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân. Nhờ đó hoạt động khoáng sản trên địa bàn từng bước đã vào nền nếp, ngăn chặn được các hoạt động khai thác trái phép, bảo vệ nguồn tài nguyên, kịp thời chấn chỉnh các hành vi lợi dụng việc san gạt hạ cốt nền để khai thác khoáng sản và tiêu thụ ở thị trường ngoài địa bàn. Huyện cũng đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện quy hoạch thăm dò khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản với mục tiêu nhằm quy hoạch các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ; khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn ở 3 lĩnh vực thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản. Đối với những mỏ đã cấp phép khai thác nhưng chưa thăm dò mà khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, sau khi rà soát các quy định của Nhà nước, huyện đề xuất thực hiện thu hồi và đóng cửa mỏ khi giấy phép hết hạn.

Cùng với đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về tài nguyên khoáng sản, huyện Hậu Lộc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị như: MTTQ, Hội Nông dân huyện thực hiện chương trình công tác giám sát về BVMT tại các xã, thị trấn. Phối hợp với Sở TN&MT tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích, kiểm tra, giám sát chất lượng không khí tại các lò xử lý rác thải. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với các phòng, ban liên quan, Công an huyện và UBND các xã Nga Thủy (Nga Sơn), Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các trang trại giáp ranh với huyện Nga Sơn và huyện Hoằng Hóa. Kiểm tra các cơ sở theo định kỳ và ngay khi tiếp nhận được thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng. Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Hậu Lộc đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động và xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường với tổng số tiền trên 115 tỷ đồng.

Lĩnh vực BVMT luôn được huyện đặc biệt quan tâm, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, giám sát ô nhiễm tại các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Hoạt động thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ đối với một số dự án trên địa bàn, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT; kiểm tra cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường; cấp mới và điều chỉnh sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại cho các đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định; đề xuất đo đạc các thông số môi trường phục vụ thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp tại các đơn vị. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quản lý tài nguyên và BVMT nhân các ngày môi trường thế giới, khí tượng thủy văn thế giới, giờ trái đất...

Nhờ quyết liệt thực hiện các giải pháp, đến nay công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn huyện Hậu Lộc được tăng cường. Qua đó đã ngăn chặn, xử lý nghiêm việc khai thác không đúng quy định về tài nguyên cát, sỏi và khoáng sản. Các doanh nghiệp nâng cao ý thức, từng bước chấp hành tốt các quy định trong khai thác tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách. Một số doanh nghiệp chủ động tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng cho địa phương; đồng thời quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho thị trường trong huyện cũng như các vùng lân cận.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng Nhân dân, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản, BVMT theo quy định của Nhà nước. Tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ BVMT trong khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản. Tiếp tục phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản và các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khai thác khoáng sản trái phép; chỉ đạo các xã tăng cường quản lý đất đai, kiên quyết xử lý các hành vi khai thác tự phát... nhằm quản lý tốt hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, phục vụ nhu cầu nguyên liệu sản xuất, vật liệu xây dựng của địa phương, góp phần tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững ngành công nghiệp khai khoáng, giải quyết việc làm cho người lao động. Chú trọng việc đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào xử lý rác thải. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn.

Bài và ảnh: Trường Giang


Bài và ảnh: Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]