(Baothanhhoa.vn) - Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, thời gian qua, nhiều hành vi vận chuyển, buôn bán, sản xuất, lưu thông thực phẩm không an toàn đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lực lượng cảnh sát giao thông đấu tranh với thực phẩm bẩn

Lực lượng cảnh sát giao thông đấu tranh với thực phẩm bẩn

Trạm CSGT Quảng Xương, Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ thịt lợn, bì lợn đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, thời gian qua, nhiều hành vi vận chuyển, buôn bán, sản xuất, lưu thông thực phẩm không an toàn đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hàng loạt xe hàng vận chuyển thực phẩm bẩn. Điển hình như vào hồi 20h ngày 7-1-2019, tại km 335 Quốc lộ 1A thuộc xã Quảng Phong (Quảng Xương), tổ tuần tra kiểm soát giao thông, Trạm CSGT Quảng Xương, Phòng CSGT Công an tỉnh do Trung tá Lê Văn Cường, trạm phó, làm tổ trưởng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với xe ô tô tải BKS 63C-01138, do Đậu Trọng Thọ, sinh năm 1989, ở thôn 16, xã Ngọc Lĩnh (Tĩnh Gia), điều khiển vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải cho phép; không có giấy phép lái xe. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển 25 bao tải màu trắng bên trong có chứa sản phẩm động vật có nguồn gốc trên cạn (chân, cẳng trâu, bò) có trọng lượng gần 1.000 kg đã bốc mùi hôi thối, biến đổi màu sắc không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Theo lái xe khai nhận, số hàng hóa trên được vận chuyển từ Thanh Hóa đi TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Trạm CSGT Quảng Xương đã hoàn tất hồ sơ chuyển tang vật và phương tiện cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Trước đó, hồi 16h05, ngày 25-8-2018, tại km 335, Quốc lộ 1A thuộc xã Quảng Phong (Quảng Xương), tổ kiểm tra do Thiếu tá Nguyễn Duy Tưởng, cán bộ Trạm CSGT Quảng Xương làm tổ trưởng đã tiến hành dừng, kiểm tra xe tải BKS 78C-076.93 do lái xe Nguyễn Toàn Giang, sinh năm 1988, trú tại thị trấn Hòa Vinh, Đông Hòa (Phú Yên) điều khiển. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có 8 thùng xốp đựng hàng hóa với khối lượng khoảng trên 300 kg nội tạng bò và chân giò bò đang trong quá trình phân hủy và bốc mùi hôi thối, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Lái xe khai nhận chở số hàng hóa trên từ Ninh Bình đi Đà Nẵng tiêu thụ. Lực lượng CSGT đã chuyển toàn bộ số hàng trên cho lực lượng chức năng để điều tra, xử lý theo chức năng, thẩm quyền.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Công an tỉnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã và đang thực hiện chuyên đề tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép các loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện và bắt giữ hàng loạt vụ với hàng chục tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã bốc mùi hôi thối... Theo thống kê của Phòng CSGT: Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát từ ngày 16-11-2017 đến 15-11-2018, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện 18 vụ vận chuyển hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, thu giữ 2.130 kg mỡ động vật; 8.168 kg bì lợn, thịt gà, thịt lợn sữa, thịt chân bê, chân trâu, bò; nội tạng, da, tai trâu, bò, da đà điểu không có giấy tờ hợp lệ... Phòng PC 08 đã hoàn tất hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, với lợi nhuận lớn từ việc vận chuyển, kinh doanh thực phẩm không an toàn, có lẽ rất khó để “thức tỉnh lương tâm” những kẻ hám lợi, đặt lợi ích của bản thân lên trước sức khoẻ, tính mạng của đồng bào, đồng loại mình. Hàng chục tấn bì lợn, thịt gà hay mỡ động vật bẩn... vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm bị bắt và xử lý trong năm 2018 là những con số đáng mừng vì đó chính là kết quả từ sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống lại thực phẩm bẩn. Nhưng cũng đáng lo, khi con số ấy báo động về tình trạng gia tăng các vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm cả về số lượng và tính chất, mức độ vi phạm và diễn biến phức tạp của vấn nạn này. Đồng thời, điều đó cũng chỉ ra rằng, để đấu tranh có hiệu quả với việc sản xuất, chế biến, buôn bán các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc thì rất cần sự chung tay góp sức nhiều hơn nữa của các cơ quan chức năng, các ban, ngành và địa phương.

Bộ luật Hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ 1-7-2016) có nhiều quy định từ Điều 190-195, Điều 317 về tội phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm có lẽ là một tín hiệu vui và đang là một giải pháp hữu hiệu để phòng, chống thực phẩm bẩn hiện nay. Theo đó, các hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối, sơ chế, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản và muối, lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi đều được coi là hành vi tội phạm, bị xử lý về hình sự với chế tài nghiêm khắc (phạt tiền, phạt tù, cấm kinh doanh, trường hợp nghiêm trọng có thể bị phạt tù giam tới 20 năm). Về phía lực lượng CSGT Công an tỉnh, thực hiện chuyên đề tuần tra, kiểm soát, các đội, Trạm CSGT Quảng Xương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc tình hình tuyến, quốc lộ trọng điểm, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép các loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn toàn tỉnh.

L.T.K


L.T.K

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]