(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM gắn với công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc: Phát huy vai trò mặt trận trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM gắn với công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Đồng chí Lê Thị Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Để triển khai cuộc vận động đạt hiệu quả, ban thường trực ủy ban MTTQ huyện xác định phải đổi mới cách làm từ khâu tuyên truyền, vận động đến việc triển khai các nội dung, công việc cần làm một cách thiết thực, cụ thể. Trên cơ sở đó, mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã tích cực triển khai các nội dung được phân công. Từng đơn vị có kế hoạch triển khai, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn huyện, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.

Phong trào thi đua XDNTM, đô thị văn minh được nhân dân đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ bằng các phần việc thiết thực, hiệu quả, như: Hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa... Trong 3 năm (2016-2018), nhân dân đã đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp 1 tỷ 584 triệu đồng hỗ trợ sửa mới, nâng cấp 20 nhà văn hóa thôn. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2018, nhân dân đã hiến 35.160m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng, hàng ngàn ngày công để làm đường, xây dựng các công trình công cộng. Đến tháng 9-2018, bình quân toàn huyện đạt 15,73 tiêu chí/xã, có 56 thôn đạt chuẩn NTM; 5 xã đạt chuẩn NTM. MTTQ huyện chủ trì, triển khai kế hoạch tổ chức việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả XDNTM của 6 xã đăng ký về đích NTM năm 2018. Đến ngày 20-8, cả 6/6 xã đã hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với kết quả XDNTM với tỷ lệ hài lòng cao của người dân tại các xã.

Thực hiện tốt chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo và xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020, ban thường trực ủy ban MTTQ chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã hiệp thương phân công giúp đỡ 2.549 hộ nghèo. Kết quả, năm 2017 đã có 872 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 7,4%; xây dựng được 47 mô hình giảm nghèo tại các chi hội, chi đoàn khu dân cư, bước đầu đánh giá thực hiện có hiệu quả cao. Năm 2018, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã chủ trì, hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phân công giúp đỡ 1.289 hộ/1.783 hộ nghèo toàn huyện; xây dựng được 58 mô hình giảm nghèo của MTTQ và các đoàn thể tại khu dân cư... Tuy kết quả đạt chưa cao, nhưng những hộ đã thoát nghèo được xem là “đòn bẩy” để các hộ khác tự nhận thức vươn lên trong năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, huyện Vĩnh Lộc đã chú trọng gắn kết chặt chẽ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” với các phong trào, cuộc vận động khác, từ đó nhiều nội dung lớn trong cuộc vận động đã đạt những kết quả rất đáng khích lệ. Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, hội viên tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, như: Tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ cây giống, con giống, ký ủy thác với các ngân hàng cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất... Trong 3 năm (2016-2018), MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp tổ chức được 175 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hơn 10.000 lượt đoàn viên, hội viên; hỗ trợ hơn 10.000 cây, con giống cho đoàn viên, hội viên; ký ủy thác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 7.000 hội viên vay vốn với số tiền trên 230 tỷ đồng thông qua 206 tổ vay vốn. Hằng năm, hướng dẫn ban công tác mặt trận ở các khu dân cư phối hợp với trưởng thôn, tổ trưởng khu phố tổ chức hội nghị cho các hộ nghèo đăng ký thoát nghèo gắn với các danh hiệu xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Kết quả, năm 2017, toàn huyện có 90,02% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tăng 1,6% so với năm 2016.

Từ những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định vai trò của Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc trong chương trình XDNTM tại địa phương là rất quan trọng, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động và đề ra những cách làm mới, cách làm hay, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo theo hướng bền vững.


Ph.N

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]