(Baothanhhoa.vn) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Triệu Sơn luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Huyện Triệu Sơn nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Triệu Sơn luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Huyện Triệu Sơn nâng cao mức sống cho các gia đình chính sáchĐại diện lãnh đạo huyện Triệu Sơn thăm và tặng quà gia đình chính sách xã Vân Sơn.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, huyện Triệu Sơn đã tiễn đưa hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Hiện, toàn huyện có 5.858 đối tượng chính sách, trong đó có 3.998 liệt sĩ; 370 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (trong đó có 6 mẹ còn sống); 2.147 thương binh, bệnh binh; 162 người bị nhiễm chất độc hóa học; 2.779 hộ thờ cúng liệt sĩ. Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đồng thời triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Hiện, huyện Triệu Sơn đang thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho trên 4.200 đối tượng chính sách, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng/tháng. Hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện phối hợp với BHXH huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ BHYT; thực hiện tốt chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho đối tượng người có công. Từ năm 2020 đến nay, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chi trả tiền cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho trên 1.600 lượt đối tượng; thực hiện chế độ điều dưỡng cho trên 500 lượt đối tượng chính sách theo quy định của Nhà nước. Cùng với việc tổ chức rà soát, cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng đảm bảo chính xác, kịp thời, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã thẩm định hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên là con người có công và giải quyết chế độ mai táng phí cho hàng trăm trường hợp người có công.

Ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, hằng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), cùng với việc tổ chức rà soát, lập danh sách, chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng người có công, các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức các đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, ngoài tặng quà tết của Chủ tịch nước, của tỉnh cho 5.859 đối tượng người có công với cách mạng, với số tiền trên 3,5 tỷ đồng; các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Triệu Sơn còn tổ chức vận động, quyên góp trên 1.000 suất quà trao tặng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội... Đặc biệt, thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, huyện đã thực hiện xây mới và sửa chữa cho 3.046 nhà cho hộ là người có công và gia đình người có công với cách mạng; trong đó, xây mới 1.244 nhà, sửa chữa 1.802 nhà với tổng số tiền đã giải ngân là 85 tỷ 800 triệu đồng.

Những hoạt động thắm đượm tình nghĩa ấy không chỉ cải thiện và nâng cao mức sống, mà còn làm ấm lòng các gia đình chính sách, người có công. Và ngày càng có nhiều cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhiều người coi đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nghĩa tình với những người đã không tiếc máu xương bảo vệ Tổ quốc. Từ nguồn quỹ, địa phương đã sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ kịp thời cho các gia đình chính sách như: tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ vốn, giống, công cụ sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi về đất ở, đất sản xuất, tổ chức cho thương, bệnh binh đi điều dưỡng, tham quan... tất cả đều nhằm mục đích tạo điều kiện cho gia đình chính sách có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, các ban, ngành chức năng đã huy động nhiều nguồn vốn vay như quỹ quốc gia giải quyết việc làm, quỹ giảm nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp cho hộ gia đình chính sách có vốn làm ăn. Nhiều xã còn ưu tiên hỗ trợ ngày công lao động, miễn giảm các loại thuế cho các hộ chính sách... Sự quan tâm, chăm sóc của xã hội đã làm dịu bớt đau thương, mất mát mà các gia đình chính sách phải gánh chịu. Sống trong sự yêu thương, đùm bọc, họ có thêm nghị lực, niềm tin để phấn đấu vươn lên. Bởi vậy, số hộ gia đình chính sách có mức sống khá ngày một tăng, hộ đói không còn, hộ nghèo giảm nhanh và bền vững. Trên 90% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, nâng cao mức sống cho người có công (với mức sống của 98% hộ gia đình chính sách ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương).

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền huyện Triệu Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách đối với người có công của Đảng và Nhà nước. Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng và các gia đình chính sách.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]