(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) có vai trò quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đến với người dân, những năm qua, huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật đa dạng, phong phú, tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Huyện Quảng Xương: Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) có vai trò quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đến với người dân, những năm qua, huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật đa dạng, phong phú, tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Huyện Quảng Xương: Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luậtPhòng Tư pháp phối hợp với Huyện đoàn Quảng Xương tuyên truyền pháp luật tới Nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Quảng Xương cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai các văn bản pháp luật mới được ban hành; giải quyết các thủ tục hành chính của các cấp; kiểm tra, rà soát và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật; công tác chứng thực, hộ tịch; xây dựng chương trình, kế hoạch TTPBGDPL; công tác hòa giải ở cơ sở; xét chứng nhận xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác TTPBGDPL. Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải viên ở cơ sở; xây dựng kế hoạch TTPBGDPL trong các nhà trường...

Phòng cũng đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành đổi mới nội dung tuyên truyền pháp luật trên hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật cho Nhân dân. Nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ tác động trực tiếp tới nhận thức của người dân. Công tác TTPBGDPL gắn với các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh; các luật và văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân được phổ biến tới người dân, như: Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật An ninh mạng; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành về hoạt động đấu giá tài sản, quyền sử dụng đất và một số quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19... Hình thức tuyên truyền được lồng ghép thông qua các hội nghị, các buổi họp thôn, xóm, tổ dân phố; thông qua hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật; quản lý, khai thác hiệu quả tủ sách pháp luật ở cơ sở; trên đài truyền thanh; pa-nô, khẩu hiệu...

Riêng năm 2021, huyện đã tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, Luật Cảnh sát biển; tổ chức cuộc thi “Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng” trên địa bàn huyện; tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền, tập huấn, với 1.140 lượt người tham dự, trong đó phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu huyện và xã; tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng soạn thảo văn bản và tham gia ý kiến đối với nghị quyết HĐND cấp xã tại 27 điểm cầu huyện và các xã, thị trấn, với 689 đại biểu tham dự. Các xã, thị trấn đã tổ chức được 45 hội nghị, với 2.250 lượt người tham dự. Hệ thống đài truyền thanh huyện và xã đã phát sóng chương trình PBGDPL, với tần suất phát 67.680 lần/năm; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền pháp luật; treo trên 100 băng zôn, khẩu hiệu; biên soạn và phát hành hàng nghìn bộ tài liệu phục vụ công tác TTPBGDPL. Qua đó đã góp phần lan tỏa tinh thần “thượng tôn pháp luật”, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện đã kiện toàn 188 tổ hòa giải, ở 188 tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn huyện, với 1.112 hòa giải viên. Trong năm 2021, các tổ hòa giải đã tổ chức hòa giải 133 vụ việc, trong đó có trên 90% các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình được hòa giải thành, góp phần giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, nêu cao tinh thần đoàn kết, củng cố tình làng, nghĩa xóm và làm giảm tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Huyện cũng đã chỉ đạo việc xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật ở tất cả các xã, thị trấn; thường xuyên cập nhật, bổ sung các đầu sách cho tủ sách pháp luật, phục vụ tốt nhu cầu của người dân đến tìm hiểu, tra cứu và vận dụng các quy định của pháp luật vào cuộc sống. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân được nâng lên, hạn chế những vi phạm pháp luật xảy ra, giúp người dân, các doanh nghiệp tự bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình khi tham gia vào các quan hệ dân sự, hình sự.

Thời gian tới, huyện Quảng Xương tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động TTPBGDPL phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân; đẩy mạnh hoạt động xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác TTPBGDPL; chú trọng công tác TTPBGDPL trong nhà trường, các đối tượng yếu thế trong xã hội; trang bị thêm đầu sách và phát huy có hiệu quả tủ sách pháp luật; tổ chức tập huấn nghiệp vụ soạn thảo ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho công chức xã, thị trấn... nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL và nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]