(Baothanhhoa.vn) - Ngày 15 – 3, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, Viện Dân số và Phát triển phối hợp tổ chức hội thảo kế hoạch cấp nước an toàn (KHCNAT) 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, định hướng hoạt động năm 2019 và giai đoạn tiếp theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội thảo kế hoạch cấp nước an toàn tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam

Ngày 15 – 3, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, Viện Dân số và Phát triển phối hợp tổ chức hội thảo kế hoạch cấp nước an toàn (KHCNAT) 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, định hướng hoạt động năm 2019 và giai đoạn tiếp theo.

Hội thảo kế hoạch cấp nước an toàn tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam

Toàn cảnh hội thảo.

Đây là nội dung thuộc Dự án “Các hoạt động địa phương Việt Nam vì sức khỏe môi trường”. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, dự và phát biểu khai mạc hội thảo. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam, Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam, Cục Kỹ thuật hạ tầng (Bộ Xây dựng), các chuyên gia về CNAT; các sở, ngành có liên quan của tỉnh Thanh Hóa và một số địa phương.

Hội thảo kế hoạch cấp nước an toàn tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn, phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn, nhấn mạnh: UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo CNAT và ban hành Quy chế hoạt động ngay sau khi Thông tư 08/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực. Đồng thời, trong quá trình hoạt động, để phù hợp với yêu cầu thực tế, năm 2016, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo lần thứ nhất. Việc thành lập Ban chỉ đạo CNAT của tỉnh đã giúp việc chỉ đạo thực hiện Kế hoạch CNAT đi vào nền nếp hơn, có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý về cấp nước trên địa bàn. UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo quán triệt đến các cấp, các ngành liên quan và địa phương trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện Thông tư 08 của Bộ Xây dựng, góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ thất thoát nước, chất lượng nguồn nước được cải thiện, người dân được hưởng lợi nhiều từ công tác quản lý này.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, với nhiệm vụ đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở đô thị và nông thôn; cùng với xu hướng ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện các dự án cung cấp nước sạch cho nhân dân, việc nghiên cứu các giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm thực sự an toàn trong công tác cấp nước, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngày càng đi vào chiều sâu, tiết kiệm chi phí, phát huy tối đa các nguồn lực xã hội, tận dụng kinh nghiệm của các tổ chức, chuyên gia, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến,....trở thành yêu cầu rất cấp thiết và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Ban chỉ đạo CNAT cấp tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, không thể thiếu sự tuyên truyền, phổ biến để mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ trách nhiệm trong quản lý, khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên nước. Trách nhiệm của các đơn vị, cơ quan quản lý Nhà nước trong việc lập, phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện KHCNAT và sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch, an toàn của cả cộng đồng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng nhận thấy việc tổ chức hội thảo là cơ hội tốt để chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ các tổ chức, các chuyên gia và thực tế hoạt động CNAT của 2 tỉnh Hà Nam và Thanh Hóa... Qua đó, xác định các vấn đề còn tồn tại, tìm ra các giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác CNAT trên địa bàn 2 tỉnh.

Hội thảo kế hoạch cấp nước an toàn tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam

Đại diện Tổ chức y tế Thế giới tại Việt Nam, giới thiệu tổng quan về Kế hoạch cấp nước an toàn.

Tại hội thảo, các đại biểu được giới thiệu tổng quan về KHCNAT, như: Vì sao phải có KHCNAT, KHCNAT là gì, KHCNAT được xây dựng và thực hiện như thế nào, quá trình của KHCNAT, các lợi ích của KHCNAT, những khó khăn và thách thức. Chương trình triển khai CNAT tại Việt Nam từ năm 2016 đến nay: Hoạt động, các kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm. Thực trạng về hoạt động KHCNAT của 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam: Hoạt động, kết quả, bài học kinh nghiệm và những thuận lợi, khó khăn. Đánh giá nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật về KHCNAT tại 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam...

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất KHCNAT và hoạt động của Ban chỉ đạo 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Xây dựng bộ chỉ số giám sát chất lượng nước tại địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam; tập huấn nâng cao năng lực về KHCNAT.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]