(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, thời gian qua Hội LHPN huyện Quan Sơn đã có nhiều giải pháp phát triển các chi hội phụ nữ ở các bản có đồng bào Mông sinh sống.

Hội LHPN huyện Quan Sơn chú trọng xây dựng công tác hội ở các bản Mông

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, thời gian qua Hội LHPN huyện Quan Sơn đã có nhiều giải pháp phát triển các chi hội phụ nữ ở các bản có đồng bào Mông sinh sống.

Hội LHPN huyện Quan Sơn chú trọng xây dựng công tác hội ở các bản MôngChi hội phụ nữ bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Chị Mai Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quan Sơn, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Quan Sơn có 3 bản người Mông, gồm: Mùa Xuân, Xía Nọi (xã Sơn Thủy); Ché Lầu (xã Na Mèo) có 3 chi hội phụ nữ, với 181 hội viên (HV). Những năm qua, Hội LHPN huyện Quan Sơn cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức cho HV phụ nữ và Nhân dân vùng đồng bào dân tộc Mông, với các nội dung tuyên truyền, như: Luật Phòng chống buôn bán người, Luật Hộ tịch, Luật Lâm nghiệp; phổ biến các chính sách dân tộc, tôn giáo, đặc biệt là vận động đồng bào không di cư tự do, truyền đạo trái phép, không phát nương làm rẫy, không nghe kẻ xấu tuyên truyền về vấn đề dân tộc, tôn giáo; đồng thời Hội LHPN huyện đã in ấn, cung cấp nhiều tài liệu tuyên truyền về công tác hội đến các chi hội phụ nữ ở các bản Mông. Thông qua các buổi tuyên truyền, đã giúp HV phụ nữ dân tộc Mông nâng cao ý thức cảnh giác, hiểu biết pháp luật, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HV, Hội LHPN huyện Quan Sơn còn triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến các chi hội ở bản Mông. Hội đã huy động được hơn 5 tạ giống hoa, 478 lượt HV trồng được 3,5 km đường hoa nội bản thay thế cỏ dại; tổ chức 5 buổi tập huấn, hướng dẫn cho HV, Nhân dân cách gấp chăn màn, thu dọn nhà cửa, nhằm tạo nếp sống ngăn nắp, gọn gàng trong Nhân dân. Các cấp hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động HV phụ nữ và Nhân dân cho con em đến trường và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, tạo điều kiện để HV và Nhân dân có điều kiện giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, tạo sự chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm, từng bước xóa bỏ các hủ tục, đặc biệt là trong việc cưới, việc tang. Kết quả những năm gần đây, đã có 17 trường hợp người chết được đưa vào quan tài, không tổ chức tang lễ kéo dài; tuyên truyền, vận động gia đình HV, Nhân dân khi có bệnh phải đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không chữa bệnh bằng việc cúng tế. Đến nay, 100% đồng bào dân tộc Mông ở Quan Sơn đã được cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Quan Sơn còn làm tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng, qua đó đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của công tác hội và phong trào phụ nữ ở các bản Mông ở huyện Quan Sơn.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]