(Baothanhhoa.vn) - 4.660,791 tỷ đồng là giá trị mà người dân toàn tỉnh tham gia hiến đất, vật liệu, đóng góp ngày công lao động, đầu tư phát triển sản xuất và xây dựng, chỉnh trang nhà cửa để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 (chiếm 8,26% tổng huy động nguồn lực cho chương trình). Trong số đó, có nhiều hộ gia đình đã hy sinh quyền lợi cá nhân, hiến đất mở đường giao thông, góp phần xây dựng những vùng quê tươi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiến đất mở đường – chuyện những người trong cuộc

Hiến đất mở đường – chuyện những người trong cuộc

Con đường ở thôn Rầm Tám, xã Điền Trung (Bá Thước) được mở rộng vì có sự đóng góp của gia đình ông Lê Văn Thái.

4.660,791 tỷ đồng là giá trị mà người dân toàn tỉnh tham gia hiến đất, vật liệu, đóng góp ngày công lao động, đầu tư phát triển sản xuất và xây dựng, chỉnh trang nhà cửa để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 (chiếm 8,26% tổng huy động nguồn lực cho chương trình). Trong số đó, có nhiều hộ gia đình đã hy sinh quyền lợi cá nhân, hiến đất mở đường giao thông, góp phần xây dựng những vùng quê tươi mới.

Đến thôn Rầm Tám, xã Điền Trung (Bá Thước), hỏi thăm vợ chồng ông Lê Văn Thái, bà Nguyễn Thị Minh, mọi người đều nhiệt tình chỉ giúp. Hầu như ai ở đây cũng biết tên ông bà, bởi họ “nổi tiếng” vì có tinh thần tiên phong, hiến hơn 1.000m2 đất để mở rộng đường giao thông. Gia đình ông Thái còn là một trong số 5 hộ gia đình tiêu biểu của huyện Bá Thước được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích đóng góp trong xây dựng NTM. Để đến được nhà ông Thái, phải đi quãng đường dài từ trung tâm xã Điền Trung, dọc theo con đường nhựa phẳng phiu, hai bên bạt ngàn sắc tím của mía. Ngôi nhà ba gian đơn sơ, cũ kỹ hiện hữu ngay ở đầu con dốc vào xóm. Cơ ngơi ấy cho thấy gia đình không mấy khá giả nhưng lại có những nghĩa cử tốt đẹp cho cộng đồng.

Thấy có khách đến nhà, ông Thái và bà Minh niềm nở ra sân đón khách. Sau những câu chào hỏi chân tình, ông Thái, bà Minh bắt đầu kể về gia đình và “hành trình” hiến đất của mình. Ông bà vốn gốc là người huyện Hoằng Hóa, theo cha mẹ lên huyện Bá Thước từ những năm 60 của thế kỷ trước và sinh sống ổn định ở xã Điền Trung từ lâu. Ông bà có 4 người con trai nhưng mới chỉ có anh con đầu ra ở riêng ngay mảnh đất bên cạnh, các anh con thứ phải đi làm ăn xa, con dâu, các cháu vẫn ở cùng ông bà... “Nhà đông người, đất đai cũng chẳng rộng rãi là bao, thế nhưng khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động, thấy được ý nghĩa của việc hiến đất mở rộng đường, chúng tôi đã tình nguyện hiến đất cho địa phương hơn 500m2 đất thổ cư để mở rộng đường liên thôn và hơn 500m2 đất nông nghiệp để làm đường giao thông nội đồng”, ông Thái chia sẻ. “Cả hai ông bà cùng con cháu còn tự tay phá dỡ tường rào, chặt hạ cây mít, xoài, dừa và cả vườn mía để giải phóng mặt bằng cho người ta làm đường nhanh chóng đấy...”, bà Minh vui vẻ thêm vào câu chuyện. Cách bà Minh kể lại khiến những người đối diện cảm thấy phấn chấn và ngưỡng mộ, không chỉ vì hành động, nghĩa cử cao đẹp của gia đình mà còn bởi tư tưởng tiến bộ, không phải ai cũng có được: “Việc mở rộng đường giao thông là việc rất cần thiết. Hơn nữa, mảnh đất ở của gia đình tôi lại nằm ở vị trí quan trọng đầu xóm, nếu gia đình không hiến đất thì con đường sẽ không bao giờ được thông thoáng. Bây giờ, đường qua nhà được mở rộng, đổ nhựa sạch sẽ, đi lại dễ dàng, ô tô vào tận ngõ mà cảnh quan trước nhà cũng trở nên thoáng đãng, đẹp hơn rất nhiều. Đó là niềm vui, cũng là kết quả mà chúng tôi được hưởng từ sự đóng góp của chính mình”.

Không chỉ ở vùng miền núi xa xôi, ở huyện ven biển Hoằng Hóa, khi chủ trương xây dựng NTM, đầu tư nâng cấp, cải tạo đường giao thông được quan tâm, thì phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông chính là hành động minh chứng sức mạnh của sự đồng thuận, góp phần phát triển mạng lưới giao thông, phục vụ đắc lực cho đời sống dân sinh. Trong đó, có sự đóng góp tích cực từ những hộ gia đình, cá nhân đã tình nguyện hy sinh quyền lợi cá nhân, mang lại những lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng. Gia đình ông Nguyễn Túy Thành, thôn Châu Phong, xã Hoằng Châu là một trong số đó.

Câu chuyện hiến đất của gia đình ông Thành cũng xuất phát từ ý thức vì tập thể, vì cộng đồng và từ truyền thống của gia đình. Thửa đất ở của gia đình ông nằm ở vị trí thuộc tuyến đường trung tâm về xã Hoằng Châu. Tuyến đường này trước kia chỉ có 6m, giao thông đi lại khó khăn do có nhiều đoạn cua, gấp khúc. Trước thực tế đó, năm 2018, xã Hoằng Châu đã tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường hiến đất, phá dỡ tường rào, cây cối để mở rộng tuyến giao thông được xem là “cửa ngõ” của địa phương. Hưởng ứng sự vận động đó, gia đình ông Thành đã tự nguyện hiến 58m2 đất ở của gia đình.

Ông Thành cho biết: Đối với người nông dân như chúng tôi, đúng là “tấc đất, tấc vàng”. Thế nhưng, từ những năm 90, thời ấy vô cùng khó khăn, ông cha đã từng hiến đất mở đường đi cho dân làng. Đến nay, noi theo truyền thống ấy, sống phải có trách nhiệm với quê hương, vì vậy, gia đình ông đã không ngần ngại hiến phần đất có giá trị để địa phương mở rộng, nâng cấp đường giao thông. Xã đã hỗ trợ gia đình ông cùng các hộ hiến đất dọc tuyến đường kinh phí xây dựng lại tường rào, cổng ngõ, tạo nên một quang cảnh đồng bộ, đẹp mắt và gọn gàng. Hơn nữa, cũng phải xác định rằng, khi đường giao thông được mở rộng thì người được thụ hưởng đầu tiên là con cái trong gia đình, xe cộ đi lại thuận lợi hơn rất nhiều, việc buôn bán, vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa của các hộ dân dọc hai bên đường cũng phát triển hơn rất nhiều...

Hành động của gia đình ông Thành đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, biến những điều tưởng chừng khó trở thành hiện thực. Riêng tuyến đường chính về xã Hoằng Châu đã có 42 hộ dân sinh sống hai bên đường tình nguyện hiến 1.600m2 đất để mở rộng đường. Với sự hỗ trợ về nguồn vốn của cấp trên, tuyến đường từ 6m ban đầu được mở rộng lên 10m, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước đồng bộ hai bên. Những bồn hoa, cây xanh, hệ thống điện cao áp chiếu sáng hai bên đường được hình thành, tạo nên một diện mạo tươi mới ở một vùng bãi ngang ven biển. Đó chính là “đòn bẩy” quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.

Câu chuyện hiến đất mở rộng đường của những gia đình như ông Thái, ông Thành đã góp phần lan tỏa tinh thần con người sống không chỉ vì vật chất mà phải có trách nhiệm với địa phương, với cộng đồng. Những hành động đẹp đó đã tạo nên những phong trào thiết thực ở không ít các làng quê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Những con đường rộng mở được đầu tư xây dựng, làng xóm khang trang, sạch đẹp, nhiều nơi, người dân còn đóng góp xây dựng cổng làng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh, vẽ đường tranh bích họa... góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày nay.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]