(Baothanhhoa.vn) - Chị Súc Ban Chai, cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn đón chúng tôi về nghỉ tại Khách sạn Bounhome - một khách sạn nằm ở vị trí trung tâm của thị xã Sầm Nưa. Từ đây phóng tầm mắt ra xa, Nhà tiếp khách hữu nghị tỉnh Hủa Phăn, Công viên hữu nghị Hủa Phăn - Thanh Hóa và Kè sông Nặm Xăm hiện ra trước mắt. Đây là 3 trong số những công trình hữu nghị do Thanh Hoá tài trợ tỉnh bạn xây dựng, nhằm phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Chị Súc Ban Chai, cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn đón chúng tôi về nghỉ tại Khách sạn Bounhome - một khách sạn nằm ở vị trí trung tâm của thị xã Sầm Nưa. Từ đây phóng tầm mắt ra xa, Nhà tiếp khách hữu nghị tỉnh Hủa Phăn, Công viên hữu nghị Hủa Phăn - Thanh Hóa và Kè sông Nặm Xăm hiện ra trước mắt. Đây là 3 trong số những công trình hữu nghị do Thanh Hoá tài trợ tỉnh bạn xây dựng, nhằm phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Trung tâm thị xã Sầm Nưa (Hủa Phăn).

Lại nói đến cái tên Sầm Nưa - địa danh từng đi vào thơ Quang Dũng: “Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”, được tận mắt chứng kiến sự phát triển, nghe chị Súc giới thiệu về những đổi thay của vùng đất này, chúng tôi có thêm một cảm nhận khác về thủ phủ của tỉnh Hủa Phăn hiện nay.

Theo chân chị hướng dẫn viên đặc biệt trong chuyến công tác dài ngày, chúng tôi đến thăm các công trình hữu nghị ghi dấu ấn Thanh Hoá trên đất Sầm Nưa - một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của mảnh đất láng giềng trên tất cả các lĩnh vực.

Theo Thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giữa 2 tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, có 4 công trình tỉnh Thanh Hoá cam kết đầu tư, gồm: Nhà làm lễ cầu siêu quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào và Kho vũ khí cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn; Nhà tiếp khách hữu nghị tỉnh Hủa Phăn; Công viên hữu nghị Hủa Phăn - Thanh Hóa và công trình Kè sông Nặm Xăm với tổng giá trị 182,36 tỷ đồng. Đến nay, cả 4 công trình đều đã hoàn thành đúng kế hoạch và đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hủa Phăn sử dụng hiệu quả.

Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hủa Phăn của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, lãnh đạo 2 tỉnh đã ký kết thoả thuận hợp tác năm 2022, đồng thời cắt băng bàn giao 4 công trình nêu trên.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Công trình Nhà tiếp khách hữu nghị tỉnh Hủa Phăn hiện được nâng cấp thành trụ sở làm việc của Uỷ ban Chính quyền tỉnh Hủa Phăn.

Trong số các công trình này, chị Súc Ban Chai cho biết: Nhà tiếp khách hữu nghị tỉnh Hủa Phăn hiện nay đã được nâng cấp thành trụ sở làm việc của Uỷ ban Chính quyền tỉnh nhằm tránh lãng phí. Trụ sở cũ được bàn giao cho các sở, ngành cấp tỉnh để mở rộng diện tích, đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, nhân viên.

Đi vào bên trong toà nhà cao tầng được đầu tư hiện đại, khang trang, những món quà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thanh Hoá trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hủa Phăn được trưng bày ở vị trí trang trọng.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Công trình Công viên hữu nghị Thanh Hoá - Hủa Phăn nằm ở vị trí trung tâm TX Sầm Nưa.

Trước mặt trụ sở làm việc của Uỷ ban chính quyền tỉnh Hủa Phăn, công viên hữu nghị Thanh Hoá - Hủa Phăn trải dài với khu vực sân khấu được thiết kế quy mô, rộng rãi, là nơi tổ chức hầu hết các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá tập trung đông người của tỉnh bạn. Nhìn qua, công trình được bố trí tương tự quảng trường Lam Sơn của TP Thanh Hoá, song vẫn mang nét riêng của nền văn hoá Lào với bức tường trên sân khấu tái hiện sinh động vẻ đẹp của Nhân dân các bộ tộc Lào trong đời sống văn hoá, lao động và sản xuất.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Người dân tham quan hội chợ được tổ chức tại khuôn viên Công viên hữu nghị Thanh Hoá - Hủa Phăn.

Ngay thời điểm chúng tôi đến thăm, một hội chợ đang được tổ chức tại đây. Bên cạnh các sự kiện chính trị, văn hoá, những hội chợ như thế thường xuyên diễn ra, góp phần quan trọng vào sự phát triển dịch vụ thương mại, quảng bá sản phẩm, hàng hoá của người dân và doanh nghiệp địa phương.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Kè sông Nặm Xăm.

Kế bên công viên hữu nghị, chị Súc Ban Chai chỉ cho chúng tôi công trình kè sông Nặm Xăm do tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ Hủa Phăn xây dựng theo thoả thuận hợp tác giai đoạn 2016 - 2020. Công trình hoàn thành và đi vào sử dụng đã giúp địa phương khắc phục hậu quả do sạt lở gây ra mỗi khi mùa mưa bão đến. Công trình cũng góp phần tạo thêm nét hiện đại cho thị xã bên bờ Nặm Xăm.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Nhà làm lễ cầu siêu quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào được đặt trong khuôn viên Bộ CHQS tỉnh Hủa Phăn.

Trong chuyến công tác, chúng tôi còn vinh dự được Đại tá Phăn Sỉ Xon Mi Xay, Phó Chính uỷ kiêm Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Hủa Phăn dẫn đi thăm Nhà làm lễ cầu siêu quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào.

Vừa tới nơi, trời Sầm Nưa đang hửng nắng bỗng đổ mưa to. Cùng lãnh đạo, cán bộ của Bộ CHQS tỉnh Hủa Phăn đứng trong khu nhà làm lễ cầu siêu được xây dựng khang trang, mang nét kiến trúc Lào, những dòng chữ được viết bằng tiếng của cả 2 nước với nội dung: “Tổ quốc ghi công quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng Lào”, “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nghĩa vụ Quốc tế cao cả” khiến những vị khách đến từ Thanh Hóa như chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp, quen thuộc, xen cả tự hào và xúc động.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Phóng viên Báo Thanh Hoá cùng đại diện Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn, bác sỹ của Bệnh viện tỉnh Hủa Phăn thăm công trình Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hủa Phăn.

Ngoài 4 công trình được đầu tư theo Thoả thuận hợp tác kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016 - 2020 của 2 tỉnh, công trình Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hủa Phăn do Thanh Hoá làm chủ đầu tư đang từng bước được hoàn thiện. Đây là dự án thực hiện theo Hiệp định hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật giữa Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Nước Cộng hòa DCND Lào. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, bệnh viện sẽ góp phần từng bước hiện đại hóa hệ thống y tế của tỉnh Hủa Phăn, đồng thời đáp ứng và nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Hoá về ý nghĩa, tầm quan trọng của các công trình hữu nghị do Thanh Hoá làm chủ đầu tư, đồng chí Phút Phăn Kẹo Vông Xay, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn bày tỏ sự vui mừng và cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh Thanh Hoá đối với tỉnh Hủa Phăn trong suốt những năm qua.

Theo đồng chí, các công trình đã và đang góp phần giúp tỉnh Hủa Phăn thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân, đồng thời làm khăng khít hơn mối quan hệ tốt đẹp, lâu đời giữa Thanh Hoá - Hủa Phăn nói riêng, Việt Nam - Lào nói chung.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Công trình Trụ sở Ủy ban Chính quyền huyện Sầm Nưa đang trong giai đoạn hoàn thiện phần kết cấu thân.

Tiếp nối những kết quả đạt được trong chương trình hợp tác, giai đoạn 2021 - 2025, Thanh Hoá cam kết hỗ trợ tỉnh Hủa Phăn xây dựng 4 công trình khác. Trong số đó, công trình Trụ sở Ủy ban Chính quyền huyện Sầm Nưa vừa được đổ cột chính vào tháng 4-2022. Đại diện đơn vị thi công cho biết, công trình đã thực hiện xong phần móng, phần kết cấu thân đã thực hiện được hơn 72%.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Tượng đài ghi công Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào - công trình được tỉnh Thanh Hoá đầu tư cải tạo, nâng cấp theo Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025.

Dự án cải tạo, nâng cấp khuôn viên Tượng đài ghi công Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào gần như đã hoàn tất các hạng mục. Nằm ở vị trí trên cao, hướng về thị xã Sầm Nưa, tượng đài là sự ghi nhận, tri ân của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Hủa Phăn đối với công lao, sự hy sinh, đóng góp của bộ đội và chuyên gia Thanh Hoá cho sự nghiệp cách mạng Lào.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Thăm những công trình thắm tình hữu nghị

Các công trình hữu nghị do tỉnh Thanh Hoá tài trợ đã và đang tạo nên diện mạo mới cho thị xã Sầm Nưa nói riêng, tỉnh Hủa Phăn nói chung.

Qua mỗi giai đoạn, những công trình hữu nghị nối tiếp nhau mọc lên không chỉ tạo nền tảng để Hủa Phăn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mà còn có thể xem là những biểu tượng gắn kết, vun đắp hơn nữa mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa 2 tỉnh Thanh Hoá - Hủa Phăn, 2 đất nước Việt - Lào.

Ngọc Huấn - Nguyên Mai


Ngọc Huấn - Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]