(Baothanhhoa.vn) - Từ công tác dân vận, sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng ý thức tự giác của các cơ sở, tình trạng ô nhiễm từ sản xuất bún tại xã Hà Hải (Hà Trung) đã cơ bản được giải quyết, không còn gây bức xúc trong dư luận.

Giải quyết tình trạng ô nhiễm từ các cơ sở sản xuất bún tại xã Hà Hải

Từ công tác dân vận, sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng ý thức tự giác của các cơ sở, tình trạng ô nhiễm từ sản xuất bún tại xã Hà Hải (Hà Trung) đã cơ bản được giải quyết, không còn gây bức xúc trong dư luận.

Giải quyết tình trạng ô nhiễm từ các cơ sở sản xuất bún tại xã Hà Hải

Bể chứa và xử lý nước thải chung từ 9 hộ sản xuất bún trên địa bàn thôn Đông Yên, xã Hà Hải mới được cải tạo, nâng cấp.

Bên cạnh nghề chính là trồng lúa, chăn nuôi quy mô nhỏ, nghề làm bún được xem là nghề phụ cho thu nhập ổn định của người dân trên địa bàn xã. Nghề làm bún đã gắn bó từ khá lâu với người dân địa phương và đã trải qua nhiều giai đoạn từ làm bún theo phương thức thủ công, cho tới đầu tư máy móc như hiện nay. Trên địa bàn xã Hà Hải hiện nay có 9 cơ sở sản xuất bún với công suất bình quân khoảng 6 tạ bún/ngày/cơ sở. 9 cơ sở sản xuất bún đều năm trên địa bàn thôn Đông Yên (thuộc giáo xứ Đông Quang). Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu của thị trường và gia tăng giá trị kinh tế, các cơ sở sản xuất đều đầu tư máy móc hiện đại để tăng công suất hàng ngày. Điều này đồng nghĩa với việc lượng nước thải hàng ngày thải ra môi trường cũng tăng lên. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời gian qua. Từ năm 2019 trở về trước, các hộ chủ yếu sử dụng hầm biogas tại chỗ để làm nơi chứa nước thải. Theo thời gian, các bể chứa này quá tải, không đáp ứng với sự tăng quy mô, khối lượng sản xuất, tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục xảy ra, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân. Năm 2020, 9 hộ sản xuất bún đã cùng bàn bạc, thống nhất góp tiền xây dựng 1 bể chứa nước thải chung, có lắp đặt hệ thống lắng, lọc, xử lý nước thải trước khi ra môi trường. Tuy vậy, cho đến đầu năm 2021, bể chứa này tiếp tục rơi vào tình trạng quá tải, không bảo đảm vệ sinh môi trường, tiếp tục gây ô nhiễm.

Trước tình hình đó, UBND huyện Hà Trung đã liên tục có các văn bản chỉ đạo các ngành liên quan, UBND xã Hà Hải thực hiện các giải pháp cấp bách, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm. Bằng sự chủ động và công tác dân vận, UBND xã Hà Hải đã có buổi làm việc với Cha xứ Vũ Thế Tùng, 9 hộ sản xuất bún, tiếp tục bàn giải pháp tối ưu nhất. Được sự hỗ trợ của UBND huyện Hà Trung, UBND xã, sự đóng góp của 9 hộ sản xuất, bể chứa nước thải chung được cải tạo với tổng kinh phí 506 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã Hà Hải phối hợp cùng Trung tâm Quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) áp dụng công nghệ xử lý nước thải hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, xã cũng đã hoàn thiện hệ thống mương bê tông hóa 100% với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Toàn bộ nước thải từ sản xuất bún sau xử lý sẽ được dẫn qua hệ thống kênh mương này, không để tràn ra đồng lúa.

Ông Phạm Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Hà Hải, cho biết: Về cơ bản toàn bộ 9 hộ sản xuất bún trên địa bàn xã Hà Hải đều có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất. Vì các hộ đều là đồng bào công giáo, do đó xã đã chủ trương thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, trong đó lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ các hộ, đồng thời thường xuyên vận động các hộ chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, khuyến khích các hộ xây dựng bể chứa có quy mô lớn, áp dụng công nghệ xử lý hiện đại, trước khi thải ra bể chứa chung. Việc vận hành bể chứa chung hiện nay đang được thử nghiệm. Trên cơ sở những kết quả kiểm định của quá trình xử lý nước thải, xã và các đơn vị phối hợp sẽ có những sự điều chỉnh thích hợp với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường và vẫn bảo đảm sự ổn định sản xuất cho các hộ trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để xã Hà Hải hoàn thành tiêu chí về môi trường, phấn đấu đạt xã nông thôn mới trong năm 2022.

Bài và ảnh: M.C


Bài và ảnh: M.C

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]