(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2019 đến nay, TP Thanh Hóa đã và đang quyết liệt thực hiện giải tỏa các chợ cóc, các điểm bán hàng tự phát, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán trái quy định... và đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều chợ cóc đã tồn tại trong thời gian dài, các điểm bán hàng tự phát trong khu vực nội thành gây mất trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường đã được dẹp bỏ hoàn toàn, trả lại đường thông, hè thoáng, bảo đảm văn minh đô thị.

Giải quyết dứt điểm nghịch lý “chợ cóc” tồn tại ngay trước cửa chợ chính

Từ năm 2019 đến nay, TP Thanh Hóa đã và đang quyết liệt thực hiện giải tỏa các chợ cóc, các điểm bán hàng tự phát, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán trái quy định... và đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều chợ cóc đã tồn tại trong thời gian dài, các điểm bán hàng tự phát trong khu vực nội thành gây mất trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường đã được dẹp bỏ hoàn toàn, trả lại đường thông, hè thoáng, bảo đảm văn minh đô thị.

Giải quyết dứt điểm nghịch lý “chợ cóc” tồn tại ngay trước cửa chợ chínhChợ cóc phía trước cổng chợ Đông Thọ đã được dẹp bỏ (ảnh chụp 17h ngày 20-8).

Mặc dù vậy, trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn còn tồn tại 1 chợ cóc ngang nhiên hoạt động ngay trước cửa chợ Đông Thọ. Cứ vào cuối các buổi chiều, các tiểu thương trong chợ đều kéo nhau ra phía trước cổng chợ, bán hàng ngay trên đường Quán Giò, gây ra cảnh lấn chiếm lòng, lề đường nghiêm trọng. Trên đoạn đường chỉ vài trăm mét, các loại hàng hóa từ rau xanh, thực phẩm tươi sống (thịt, cá, hải sản), thực phẩm chín, cho tới hoa quả được bày bán, hoạt động khá sôi động. Thay vì phải vào chợ mua, mất tiền gửi xe, người dân chỉ việc dừng đỗ ngay trên đường là có thể mua thực phẩm, hàng hóa. Chưa hết, vỉa hè tại đây cũng được tận dụng tối đa để bán hoa quả, đồ ăn chín, dịch vụ sửa chữa điện gia dụng, sửa khóa...

Thực trạng trên đã gây mất trật tự, mất an toàn giao thông do các phương tiện dừng đỗ tùy tiện để mua hàng. Hơn thế nữa, việc các tiểu tương bán hàng ngay trên đường còn tùy tiện xả rác, nước thải gây ô nhiễm cho khu vực phía ngoài chợ Đông Thọ, ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ dân khu nhà liền kề đối diện. Điều đáng nói là đã có nhiều đợt ra quân chấn chỉnh, dẹp bỏ, thậm chí xử phạt, tuy nhiên sau khi lực lượng chức năng rút đi, hoặc hết đợt ra quân, mọi thứ “đâu lại vào đó”. Qua tìm hiểu từ các tiểu thương, sở dĩ chợ cóc này vẫn tồn tại là bởi vào buổi chiều chợ Đông Thọ vắng hơn buổi sáng, hàng tiêu thụ chậm, vì vậy họ buộc phải đưa hàng hóa ra phía trước cổng chợ để bán. Việc bán hàng không gặp cản trở nên cứ đến cuối giờ chiều (từ 16h30 trở đi), chợ cóc này lại hoạt động sôi động, lấn át hoàn toàn chợ chính. Thậm chí, vào những ngày tuần, chợ hoạt động cả buổi sáng lẫn buổi chiều và thu hút cả những người bán hàng rong từ nơi khác tới.

Để khắc phục tình trạng trên, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo lực lượng công an, quy tắc đô thị và UBND phường Đông Thọ chấn chỉnh, dẹp bỏ việc lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi họp chợ. Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý chợ Đông Thọ tuyên truyền, phổ biến tới tất cả các tiểu thương không được đem hàng hóa ra phía trước cổng chợ bán. Hàng ngày lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa và phường Đông Thọ tổ chức kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, UBND phường Đông Thọ cũng đã bố trí lại khu vực đỗ xe ô tô, đặt hàng rào chắn bảo đảm an toàn giao thông trên đường Quán Giò. Đến nay, hầu hết tiểu thương của chợ Đông Thọ đã cam kết chỉ bán hàng tại các vị trí nằm trong chợ. Chị Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương chuyên bán hải sản, cho biết: “Trước kia, cứ đến cuối giờ chiều là tôi đem hàng ra đường bán. Mặc dù biết việc đó là sai nhưng tôi cũng chỉ mong bán được hết hàng để về. Nay được ban quản lý chợ phổ biến, yêu cầu ký cam kết, lực lượng chức năng tới nhắc nhở, tuyên truyền thường xuyên nên tôi và nhiều tiểu thương khác đều chấp hành nghiêm chỉnh. Hơn nữa, lực lượng bảo vệ chợ cũng đã hướng dẫn cho người dân gửi xe, vào chợ mua hàng nên việc bán hàng của tôi và các tiểu thương khác đã cơ bản ổn định”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm là giải pháp hữu hiệu mà TP Thanh Hóa và phường Đông Thọ đã thực hiện trong những tháng gần đây. Song song với công tác phòng chống dịch COVID-19, cho đến đầu tháng 8-2021, chợ cóc phía trước chợ Đông Thọ đã được dẹp bỏ hoàn toàn, trả lại “đường thông, hè thoáng”, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Để tránh tình trạng tái diễn, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu UBND phường Đông Thọ tăng cường công tác quản lý đô thị, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm. Lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa và phường Đông Thọ vừa tăng cường kiểm tra, vừa đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương dẹp bỏ các chợ cóc, điểm bán hàng tự phát tới các tiểu thương và người dân trên địa bàn. Ban quản lý chợ Đông Thọ cũng đã cam kết không để các tiểu thương trong chợ đem hàng hóa ra đường bán; bố trí, sắp xếp hợp lý, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi để các tiểu thương bán hàng; đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Bài và ảnh: Khánh Hưng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]