(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động; thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Giải pháp kéo giảm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp tại các doanh nghiệp

Thời gian qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động; thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Giải pháp kéo giảm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp tại các doanh nghiệpCán bộ Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh tuyên truyền chính sách, pháp luật tại Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam.

Để bảo đảm an toàn lao động, Công ty TNHH Sakurai Việt Nam có địa chỉ tại Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN), nhất là trong tháng hành động về ATVSLĐ. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức các buổi tập huấn truyền đạt nội dung về ATVSLĐ, PCCN cho người lao động. Ban giám đốc công ty cũng thường xuyên phối hợp với công đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ của người lao động tại các xưởng, bộ phận trong quá trình sản xuất. Ông Nguyễn Hữu Quang, chủ tịch công đoàn công ty, cho biết: Với số lượng hơn 12.000 công nhân làm việc trong các phân xưởng, bộ phận, do thực hiện đồng bộ các giải pháp nên nhiều năm liền công ty không để xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào.

Thực hiện chỉ đạo của công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa về công tác ATVSLĐ, nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động khi làm việc cũng như tài sản của đơn vị, Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam đóng tại Khu Công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa) đã xây dựng một quy trình làm việc an toàn và hiệu quả. Ngoài việc trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, bảo hộ, phòng hộ cá nhân cho người lao động, công ty triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực. Mặt khác, công ty cử lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện và cấp thẻ ATVSLĐ. Gắn phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất với việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp ngày càng phát triển, đời sống người lao động được chăm lo tốt hơn.

Công đoàn KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa có 102 công đoàn cơ sở trực thuộc với 87.694 đoàn viên công đoàn trên tổng số 87.694 công nhân, lao động. Xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, công đoàn KKTNS&CKCN đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong chương trình công tác trọng tâm hàng năm để triển khai xuống các công đoàn cơ sở trực thuộc; phân công thường trực, cán bộ công đoàn chuyên trách phụ trách công tác ATVSLĐ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với chuyên môn, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Cùng với việc theo dõi điều kiện làm việc của các đơn vị, yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc nắm chắc tình hình, điều kiện làm việc của người lao động tại đơn vị, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Phân công thường trực, cán bộ công đoàn phụ trách công tác ATVSLĐ đôn đốc, nhắc nhở các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với chuyên môn, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Đặc biệt, trong dịp cao điểm từ quý II đến hết quý III hằng năm công đoàn KKTNS&CKCN tỉnh thường xuyên theo dõi điều kiện làm việc của các đơn vị, yêu cầu các công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình điều kiện làm việc của người lao động tại đơn vị, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để bảo đảm điều kiện làm việc cho người lao động trong thời gian nắng nóng gay gắt, kéo dài. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động của đơn vị, kiện toàn bổ sung mạng lưới ATVSLĐ; thực hiện giám sát công tác ATVSLĐ tại đơn vị, đặc biệt là việc cấp phát bảo hộ cho công nhân, lao động; đánh giá điều kiện làm việc, môi trường làm việc đối với các vị trí làm việc để phân loại lao động được hưởng các chế độ nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm; giám sát việc khám sức khỏe. Ngoài ra, công đoàn KKTNS&CKCN tỉnh còn tổ chức các cuộc thi về ATVSLĐ dưới nhiều hình thức; tổ chức tuyên truyền cho người lao động các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Đưa nội dung ATVSLĐ vào nội quy lao động và thỏa ước lao động tập thể...

Ông Ngô Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS&CKCN tỉnh, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, công đoàn KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa đã mời Viện ATVSLĐ tập huấn cho 110 cán bộ công đoàn chủ chốt về công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp. Thông qua các buổi tập huấn, tuyên truyền, nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động về ATVSLĐ đã có sự chuyển biến tích cực. Doanh nghiệp đã quan tâm, triển khai tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, PCCN; không ngừng đầu tư cải thiện điều kiện lao động và môi trường làm việc cho người lao động. Đối với người lao động, đã nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ; tích cực trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình. Do đó, trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp có đông công nhân, lao động, nhưng không để xảy ra tai nạn lao động nặng, tai nạn lao động dẫn đến tử vong. Điển hình làm tốt công tác ATVSLĐ là Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (12.512 lao động), Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam (17.540 lao động); Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam (11.920 lao động); Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam (10.589 lao động); Công ty TNHH MTV Thép VAS Nghi Sơn (1.520 lao động)...

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, thời gian tới, công đoàn KKTNS&CKCN tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường công tác tuyên truyền về ATVSLĐ-PCCN và nội quy lao động tại các đơn vị; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để thu hút công nhân, lao động tham gia; mở các lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn cơ sở. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc thường xuyên giám sát điều kiện làm việc, môi trường làm việc tại đơn vị, thường xuyên tổ chức đối thoại, thương lượng để cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc cho công nhân, lao động...

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]