(Baothanhhoa.vn) - Bộ LĐ-TB-XH vừa chính thức đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ về lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ Quốc khánh năm 2022.

Công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày trong dịp Tết Nguyên đán

Bộ LĐ-TB-XH vừa chính thức đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ về lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ Quốc khánh năm 2022.

Công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày trong dịp Tết Nguyên đán

Trước đó, dự thảo của đề xuất này của Bộ LĐ-TB-XH đã nhận được sự đồng thuận của 16 bộ, cơ quan, tổ chức liên quan.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, với 5 ngày nghỉ theo quy định của Bộ luật Lao động, lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 được đề xuất, gồm 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết.

Như vậy, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục từ thứ Hai (ngày 31/1/2022 Dương lịch) đến hết thứ Sáu (ngày 4/2/2022 Dương lịch), tức là ngày 29 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 4 tháng Giêng năm Nhâm Dần.

Tuy nhiên, 5 ngày nghỉ Tết (từ thứ Hai tới thứ Sáu) sẽ liền kề với ngày nghỉ cuối tuần của 2 tuần trước và sau đó. Do vậy, công chức và viên chức sẽ có 9 ngày nghỉ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, gồm: 5 ngày nghỉ theo Luật Lao động và 4 ngày nghỉ cuối tuần của 2 tuần trước - sau.

Tức công chức, viên chức sẽ nghỉ Tết từ ngày 27 tháng Chạp (29/1/2022) đến hết ngày mùng 6 Tết (6/2/2022).

Với dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2022, công chức, viên chức nghỉ 2 ngày theo quy định, trong đó, nghỉ ngày Quốc khánh 2/9 và 1 ngày liền kề trước. Với phương án này công chức, viên chức sẽ được nghỉ trọn vẹn trong tuần, không phải sang ngày thứ Hai của tuần sau và tránh việc phải bố trí nghỉ bù.

Đối tượng điều chỉnh của đề xuất là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và người lao động thuộc khối doanh nghiệp không phải là công chức, viên chức (sau đây gọi tắt là người lao động).

Đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH cũng khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức.

Với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, doanh nghiệp lựa chọn 1 ngày trước Tết và 4 ngày đầu sau Tết hoặc 2 ngày trước Tết và 3 ngày đầu sau Tết. Việc thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động phải trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Với dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm 2022, doanh nghiệp quyết định cho người lao động nghỉ 2 ngày, gồm: Ngày Quốc khánh 2/9 và 1 ngày liền trước hoặc sau.

Đề xuất cũng nêu rõ, nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán hoặc nghỉ lễ Quốc khánh thì người sử dụng lao động bố trí nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động./.

Theo VOV


Theo VOV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]