(Baothanhhoa.vn) - Soạn văn không chỉ thể hiện sự chăm chỉ, cần cù của học sinh, mà còn giúp hiểu hơn về bài vở trên lớp. Để soạn văn có kết quả tốt nhất, bạn nên kết hợp sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

Cách sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khi soạn văn

Soạn văn không chỉ thể hiện sự chăm chỉ, cần cù của học sinh, mà còn giúp hiểu hơn về bài vở trên lớp. Để soạn văn có kết quả tốt nhất, bạn nên kết hợp sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

Bám sát nội dung trong sách giáo khoa khi soạn văn

Việc quan trọng nhất khi làm soạn văn đó là phải bám sát nội dung trong sách giáo khoa. Từ việc đọc hiểu đến trả lời câu hỏi để hiểu rõ nội dung văn bản.

Cách sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khi soạn văn

Đọc văn bản

Trong phần này bạn cần phải đọc kỹ những phần dưới đây để việc soạn văn đem lại hiệu quả cao nhất.

+ Văn bản: Đọc kỹ tác phẩm là cách giúp soạn văn hiệu quả nhất. Nếu không đọc kỹ bạn sẽ không nắm được các chi tiết hay nội dung hoàn chỉnh tác phẩm.

+ Phần chú thích: Phần này sẽ giải nghĩa rõ hơn các từ khóa, các khái niệm khó hiểu có trong văn bản. Khi đọc phần chú thích, bạn không chỉ hiểu kỹ hơn về phần văn bản mà còn mở rộng thêm vốn từ.

+ Tác giả, hoàn cảnh sáng tác: Tìm hiểu về hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm cũng như phong cách, quan điểm sáng tác của tác giả sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc.

+ Ghi nhớ: Trong phần ghi nhớ sẽ nêu cho bạn những ý chính và những điều mà tác phẩm muốn nói lên. Qua đó bạn sẽ tổng hợp, khái quát được nội dung bài học một cách dễ dàng nhất.

Nghiên cứu câu hỏi

Các câu hỏi trong sách giáo khoa sẽ định hướng, giúp học sinh tìm được ý chính, nội dung khái quát của văn bản. Bởi vậy, việc trả lời các câu hỏi là cách tốt nhất giúp bạn khám phá, tìm tòi và tiếp cận hơn về phần kiến thức cơ bản của tác phẩm. Không chỉ vậy, sau khi bạn đã tự trả lời hết các câu hỏi và nghe thầy cô giảng bài trên lớp thì sẽ hiểu rõ hơn, sâu hơn về kiến thức.

Khi trả lời câu hỏi cần lưu ý:

+ Trả lời các câu hỏi theo thứ tự trong sách giáo khoa

+ Trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm câu hỏi

+ Làm thử một số bài tập trong sách giáo khoa

Cách sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khi soạn văn

Mở rộng kiến thức từ tài liệu tham khảo khi soạn văn

Để mở rộng kiến thức về bài soạn văn, bên cạnh trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa, bạn nên tìm hiểu thêm những nội dung có liên quan trong các tài liệu, sách tham khảo. Trong sách tham khảo, bạn có thể giải đáp được những thắc mắc mà không tự trả lời được.

Sách tham khảo sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn, có phông nền kiến thức rộng hơn về bài học đó. Hơn nữa, những thông tin thú vị sẽ khiến việc học Văn thêm hứng thú hơn, hiểu bài nhanh hơn khi bước vào tiết học chính thức. Tuy nhiên khi chọn sách tham khảo môn Ngữ văn, bạn cần chú ý chọn những cuốn sách hay, chất lượng, được biên tập cẩn thận.

Trong bài viết trên đã gợi ý cho bạn cách sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khi soạn văn. Bạn nên kết hợp cả hai loại sách trên để việc soạn văn đạt hiệu quả nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo trang Sytu.vn - trang tổng hợp đủ các bài soạn văn sẽ giúp các bạn soạn bài tốt nhất. Chúc các bạn đạt kết quả cao.

MH


MH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]