(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt có những bước đột phá trong công tác phát triển BHXH tự nguyện. Để có được kết quả này, ngành BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt trong công tác truyền thông và phát triển đối tượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH tỉnh Thanh Hóa linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Thanh Hóa là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt có những bước đột phá trong công tác phát triển BHXH tự nguyện. Để có được kết quả này, ngành BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt trong công tác truyền thông và phát triển đối tượng.

BHXH tỉnh Thanh Hóa linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Cán bộ BHXH huyện Thạch Thành tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.

Là huyện miền núi, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhưng huyện Thạch Thành đã đưa BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân. Tính đến 31-12-2021, trên địa bàn có 3.731 người tham gia BHXH tự nguyện, là đơn vị dẫn đầu 11 huyện miền núi về số lượng người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết: Đạt được kết quả đó, BHXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích khi tham gia, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh có thu nhập ổn định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến các xã, thị trấn có tỷ lệ tham gia thấp; phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức hội, đoàn thể, đại lý thu ở địa phương mở nhiều hội thảo, hội nghị tuyên truyền, tổ chức truyền thông nhóm nhỏ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, huyện đã phát huy vai trò của các đại lý thu bảo hiểm - “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng đến gần hơn với người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Có nhiều năm gắn bó với việc tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, chị Lê Thị Thủy, đại lý thu bảo hiểm xã Thạch Bình được đánh giá là người năng nổ, nhiệt tình trong công việc. Từ năm 2018 đến nay, chị đã vận động được gần 300 người tham gia BHXH tự nguyện. Chị Thủy chia sẻ, dù ngày hay đêm, dù phải đi lại nhiều lần để tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, nhưng cứ nghĩ đến việc khách hàng sau này có sổ lương hưu, có tấm thẻ BHYT thì mình lại có thêm động lực để phấn đấu.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Sợi, Phó Giám đốc BHXH tỉnh được biết: Để người dân nhận thức đúng đắn và tích cực tham gia BHXH tự nguyện, trong thời gian qua, cơ quan BHXH đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH. Đặc biệt, để thích ứng trong điều kiện dịch COVID-19, cơ quan BHXH đã tăng cường truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội, xây dựng các ấn phẩm truyền thông với các nội dung phong phú, hấp dẫn. Ngành BHXH cũng tích cực củng cố, mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức đào tạo, phát huy vai trò của đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Đồng thời, cơ quan BHXH tỉnh cũng tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH tự nguyện; đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng tờ rơi, linh hoạt tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện bằng hình thức trực tuyến qua Google Meet, chia các nhóm nhỏ để đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động. Tính đến hết tháng 12-2021, trên địa bàn tỉnh có 77.783 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,05% dự toán, tăng 18.355 người (30,89%) so với cùng kỳ năm 2020.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo triển khai chính sách BHXH tự nguyện tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện bằng những hình thức, nội dung thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng; tiếp tục duy trì, tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, thay đổi thói quen của người dân từ tự tiết kiệm, tích trữ phòng lúc khó khăn sang đóng góp vào hệ thống BHXH để bảo đảm cho cuộc sống khi hết tuổi lao động, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]