(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Triệu Sơn đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

BHXH huyện Triệu Sơn triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 116 của Chính phủ

Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Triệu Sơn đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

BHXH huyện Triệu Sơn triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 116 của Chính phủNgười lao động làm hồ sơ, thủ tục nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại cơ quan BHXH huyện Triệu Sơn.

Theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN, NLĐ mất việc làm sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt và giảm đóng cho NSDLĐ. Theo đó, hỗ trợ tiền mặt với NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu tới ngày 30-9-2021 (chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp). Cụ thể mức hỗ trợ: 1.800.000 đồng/người đối với NLĐ tham gia đóng BHTN dưới 12 tháng; 2.100.000 đồng/người đối với NLĐ tham gia đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng; 2.400.000 đồng/người đối với NLĐ tham gia đóng BHTN từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng; 2.650.000 đồng/người đối với NLĐ tham gia đóng BHTN từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng; 2.900.000 đồng/người đối với NLĐ tham gia đóng BHTN từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng; 3.300.000 đồng/người đối với NLĐ tham gia đóng BHTN từ đủ 132 tháng trở lên.

Đối với NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 sẽ được giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN. Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 30-9-2022.

Để thực hiện chính sách bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả, BHXH huyện Triệu Sơn đã nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan để NLĐ và NSDLĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Theo đó, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ hướng dẫn NLĐ, NSDLĐ nắm bắt được chính sách hỗ trợ; nắm bắt thông tin, lập hồ sơ, thực hiện kịp thời gian theo quy định, tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho NLĐ, tránh gây phiền hà, trong quá trình làm các thủ tục, giấy tờ liên quan; gửi thông báo đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị SDLĐ thuộc diện hưởng trợ cấp kèm theo danh sách NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2021 cho 207 đơn vị SDLĐ với 12.363 lao động để các đơn vị đối chiếu.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền những nội dung liên quan về Nghị quyết 116/NQ-CP đến NLĐ và NSDLĐ.

Giám đốc BHXH huyện Triệu Sơn Lê Mạnh Hùng cho biết: Xác định việc triển khai gói hỗ trợ chi trả BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ là nhiệm vụ trọng tâm và cần được hoàn thiện sớm, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ và các đơn vị đủ điều kiện thụ hưởng, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kịp thời cho NLĐ, NSDLĐ với mục tiêu thực hiện đúng, đủ, chính xác và kịp thời. Tính đến thời điểm này, việc triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP trên địa bàn huyện đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ trợ cấp cho NLĐ được triển khai thực hiện kịp thời; công tác chi trả trợ cấp diễn ra thuận tiện.

Chị Lê Thị Thanh, ở thôn 1, xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa), làm việc tại Công ty TNHH Giày Adiana (đóng trên địa bàn huyện Triệu Sơn) là 1 trong số những lao động được hưởng trợ cấp từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116, cho biết: Trong quá trình làm việc tại công ty, tôi đã tham gia đóng đầy đủ BHXH, BHTN theo quy định, vì thế tôi được hưởng gói hỗ trợ NLĐ thất nghiệp, thời gian thụ hưởng hơn 2 năm với mức hỗ trợ 2.100.000 đồng. Khi làm các thủ tục giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi được hướng dẫn tận tình các thủ tục liên quan để được thụ hưởng gói bảo hiểm của Chính phủ, vì thế, tôi thấy rất phấn khởi. Khoản tiền hỗ trợ của Chính phủ đã giúp gia đình cải thiện khó khăn về tài chính trong thời điểm dịch bệnh.

Bà Mai Thị Dung, phòng nhân sự Công ty TNHH Giày Adiana cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh, công ty có hơn 5.000 lao động được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28, điều này giúp tăng thêm nguồn thu cho NLĐ. Đồng thời, việc giảm quỹ đóng BHTN về 0% giúp công ty có thêm nguồn vốn lưu động quay vòng vốn sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của BHXH huyện Triệu Sơn, đến thời điểm này, BHXH huyện đã hoàn thành giải quyết chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN đạt 99%. Cụ thể, đã giải quyết hỗ trợ cho hơn 13.000 lao động đang tham gia BHTN; bảo lưu cho hơn 900 lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm. Hiện BHXH huyện Triệu Sơn vẫn đang tiếp tục khẩn trương triển khai gói hỗ trợ, với mục tiêu nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]