(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-12, tại xã Yến Sơn, người dân cụm dân cư số 5, thôn Chuế Cầu, rất vui mừng nhận bàn giao hệ thống cấp nước sạch (HTCNS) phục vụ dân sinh. Đại diện lãnh đạo Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD), UBND huyện Hà Trung, UBND xã Yến Sơn, cấp ủy, các tổ chức xã hội và người dân thôn Chuế Cầu đến dự, chứng kiến lễ bàn giao.

Bàn giao hệ thống cấp nước sạch cụm dân cư số 5, thôn Chuế Cầu, xã Yến Sơn (Hà Trung)

Sáng 10-12, tại xã Yến Sơn, người dân cụm dân cư số 5, thôn Chuế Cầu, rất vui mừng nhận bàn giao hệ thống cấp nước sạch (HTCNS) phục vụ dân sinh. Đại diện lãnh đạo Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD), UBND huyện Hà Trung, UBND xã Yến Sơn, cấp ủy, các tổ chức xã hội và người dân thôn Chuế Cầu đến dự, chứng kiến lễ bàn giao.

Bàn giao hệ thống cấp nước sạch cụm dân cư số 5, thôn Chuế Cầu, xã Yến Sơn (Hà Trung)

Ảnh minh họa.

HTCNS tại cụm dân cư số 5, thôn Chuế Cầu là một trong năm hệ thống cấp nước sạch quy mô nhỏ (bao gồm cả HTCNS tại 4 trường học) trên địa bàn xã Yến Sơn. Đây là các mô hình xử lý, cấp nước sạch phục vụ dân sinh trong khuôn khổ Dự án “Các hoạt động địa phương vì sức khỏe, môi trường” do Viện PHAD tổ chức thực hiện dưới sự tài trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ. Dự án nhằm tăng cường tiếp cận nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng cao sức khỏe người dân tại 4 xã nghèo thuộc 2 tỉnh Hà Nam và Thanh Hóa, trong đó có xã Hà Lâm (nay là xã Yến Sơn). Trong giai đoạn đầu 2018-2022, với phương châm “làm để học”, dự án nhằm phát huy năng lực các tổ chức địa phương gắn với yêu cầu thực tiễn và nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân làm mô hình để nhân rộng ra các địa phương khác.

HTCNS tại cụm dân cư số 5 có công suất thiết kế 40m3/ngày, đủ cấp nước sạch cho 150 hộ gia đình trong thời gian không liên tục (8 - 10 giờ/ngày). Hiện tại, giá thành trung bình (chưa tính phí quản lý vận hành, hóa chất) là 1.179 đồng/m3 nước sạch.

Ban quản lý HTCNS do người dân bầu và được UBND xã ra quyết định thành lập, đồng thời chỉ đạo, hỗ trợ trực tiếp, đến nay đã hoàn thành các đợt đào tạo về cấp nước an toàn (CNAT) bền vững cùng với các kỹ năng chuyên môn về quản lý, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trạm cấp nước quy mô nhỏ.

Với những kết quả đạt được, Viện PHAD tin tưởng bàn giao toàn bộ thiết bị, hồ sơ kỹ thuật và hồ sơ quản lý HTCNS cho UBND xã Yến Sơn tiếp tục chỉ đạo ban quản lý HTCNS thực hiện quản lý, vận hành cấp nước sạch đảm bảo bền vững cho người dân. Khuyến nghị UBND xã cần tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, đảm bảo lượng nước cấp trên 70% so với thiết kế; tăng số hộ gia đình đấu nối và sử dụng nước sạch, có chính sách đảm bảo thu đủ chi. Trước mắt, cần xây dựng quy chế quản lý HTCNS dựa trên nguyên tắc: Tự quản, tự xác định mức giá nước, công khai, minh bạch hàng tháng. Hàng năm, cập nhật kế hoạch CNAT của xã và sổ tay CNAT của ban quản lý.

Phương Vinh

(Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]