(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của thương binh Trần Văn Yên và ông Nguyễn Văn Hiển, thôn Luận Văn 2, xã Thọ Xương (Thọ Xuân) đề nghị giải quyết chế độ người chăm sóc đối với ông Yên; cấp xe lăn và chuyển hộ khẩu của ông Yên từ thị trấn Lam Sơn về xã Thọ Xương để ở với em trai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Yên tại thôn Hữu Lễ 3, xã Thọ Xương.

Sớm giải quyết đề nghị của thương binh Trần Văn Yên, xã Thọ Xương

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của thương binh Trần Văn Yên và ông Nguyễn Văn Hiển, thôn Luận Văn 2, xã Thọ Xương (Thọ Xuân) đề nghị giải quyết chế độ người chăm sóc đối với ông Yên; cấp xe lăn và chuyển hộ khẩu của ông Yên từ thị trấn Lam Sơn về xã Thọ Xương để ở với em trai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Yên tại thôn Hữu Lễ 3, xã Thọ Xương.

Cán bộ chính sách UBND xã Thọ Xương (Thọ Xuân) đến thăm hỏi, động viên ông Trần Văn Yên, thương binh 81%. Ảnh: Tiến Đông

Để tìm hiểu về những đề nghị của thương binh Trần Văn Yên, phóng viên Báo Thanh Hóa đã tìm đến gia đình ông Nguyễn Văn Hiển - nơi ông Yên đang sinh sống. Được biết, ông Trần Văn Yên (sinh năm 1947), nguyên quán xã Thọ Xương, có hộ khẩu tại thị trấn Lam Sơn. Ông là thương binh nặng, sức khỏe yếu, nay bị liệt, mọi sinh hoạt đều phải nhờ người chăm sóc, hỗ trợ. Trước đây, ông và gia đình sinh sống tại thị trấn Lam Sơn, tuy nhiên đầu năm 2018, gia đình ông Yên đã bán đất ở tại thị trấn Lam Sơn và mua đất về thôn Hữu Lễ 2, xã Thọ Xương để sinh sống. Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Hiển (là em trai cùng mẹ khác cha với ông Yên) và bà Thanh (vợ ông Hiển), hai ông bà cho biết: Ông Yên có vợ và 4 người con trai. Hiện nay, vợ ông và 3 người con trai đã mất, người con trai cả sinh sống tại tỉnh Đồng Nai. Sau khi vợ ông mất từ tháng 3-2018, ông Yên không có người chăm sóc nên gia đình ông Hiển đưa về sống cùng. Gia đình ông Hiển thuộc diện khó khăn trong xã nên ông bà đề nghị cấp cho ông Yên chiếc xe lăn để tiện chăm sóc; đồng thời mong muốn các cấp, các ngành có liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục chuyển khẩu cho ông Yên về xã Thọ Xương. Ông bà cũng đề cập đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất tại thôn Hữu Lễ 2 cho ông Yên.

Trao đổi về những đề xuất, kiến nghị của ông Yên với lãnh đạo UBND xã Thọ Xương, ông Lê Đức Đệ, chủ tịch UBND xã cho biết: Khoảng năm 1988, gia đình ông Yên đã được Nhà nước cấp khoảng 500m2 đất ở tại xã Thọ Xương. Trong quá trình sinh sống đến năm 1991, khi chia tách một phần xã Thọ Xương để thành lập thị trấn Lam Sơn, ông Yên yêu cầu được ra thị trấn ở, Nhà nước đã cấp cho gia đình ông một mảnh đất khoảng 500m2 tại thị trấn và hỗ trợ làm nhà ở; đồng thời bàn giao toàn bộ hồ sơ về thị trấn Lam Sơn. Tuy nhiên, quá trình sinh sống ở thị trấn Lam Sơn, gia đình ông Yên xảy ra quá nhiều việc, con cái xảy ra biến cố, đất đai đổi, bán... nên ông lại quay về xã Thọ Xương để sinh sống. Dự kiến đầu tháng 8-2018, xã Thọ Xương sẽ tổ chức buổi làm việc với thôn Luận Văn 2 và gia đình ông Hiển để làm rõ trách nhiệm trong việc chăm sóc thương binh Trần Văn Yên nhằm bảo đảm các điều kiện để ông Yên được chăm sóc tốt. Ông Đệ cũng đề nghị thị trấn Lam Sơn cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục chuyển khẩu cho ông Yên về xã Thọ Xương theo đúng quy định của pháp luật.

Để tìm hiểu thêm về việc chậm hoàn thiện thủ tục chuyển khẩu cho ông Yên từ thị trấn Lam Sơn về xã Thọ Xương và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Yên, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn. Ông Tú cho biết: Sau khi vợ và con trai ông Yên mất, UBND thị trấn Lam Sơn và các đơn vị liên quan đã đứng ra lo tang lễ chu đáo theo đúng phong tục của địa phương. Sau đó, UBND thị trấn đã mời các con dâu của ông Yên và gia đình ông Hiển lên làm việc. Theo nguyện vọng của ông Yên là được về ở cùng với em trai nên UBND thị trấn đã hướng dẫn gia đình làm các thủ tục chuyển khẩu về Thọ Xương. Hiện tại, thủ tục chuyển khẩu vẫn chưa thực hiện xong do vướng mắc trong hồ sơ quản lý nhân khẩu tại Công an huyện Thọ Xuân, nhưng người nhà ông Yên mà trực tiếp là cô con dâu thứ 3 (hiện có khẩu tại thị trấn Lam Sơn) vẫn chưa cầm sổ hộ khẩu gốc đến Công an thị trấn Lam Sơn để giải quyết.

Đối với việc chuyển nhượng đất ở từ thị trấn Lam Sơn về xã Thọ Xương, các hồ sơ mua bán đã được hoàn thiện. Mảnh đất tại thôn Hữu Lễ 3, xã Thọ Xương đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 460322 ngày 12-12-2017. Nhưng vì nhiều lý do nội bộ gia đình ông Yên, nên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được lưu giữ tại UBND thị trấn Lam Sơn. Tới đây, UBND thị trấn Lam Sơn sẽ bàn giao cho UBND xã Thọ Xương.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 13-7-2018, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân đã phối hợp với UBND xã Thọ Xương, UBND thị trấn Lam Sơn làm việc với gia đình ông Nguyễn Văn Hiển, bà Phạm Thị Thanh (vợ ông Hiển). Kết quả buổi làm việc cho thấy, gia đình ông Trần Văn Yên đã thống nhất giao cho ông Nguyễn Văn Hiển chăm sóc, nuôi dưỡng ông Yên, có biên bản xác nhận của UBND thị trấn Lam Sơn ngày 16-5-2018. Theo hồ sơ thương binh của ông Yên đang lưu trữ tại huyện Thọ Xuân, ông Trần Văn Yên là thương binh hạng A, xếp hạng 1/4; tỷ lệ mất sức lao động 81%; chế độ hàng tháng của ông Yên là 5.806.000 đồng, gồm trợ cấp cơ bản (3.678.000 đồng), trợ cấp người phục vụ (1.417.000 đồng) và trợ cấp đặc biệt (711.000 đồng). Tại buổi làm việc, gia đình ông Hiển, bà Thanh cho biết số tiền trên gia đình ông bà đã nhận đầy đủ hàng tháng.

Về việc đề nghị cấp xe lăn cho ông Yên, theo hồ sơ quản lý, ông Yên không thuộc diện được cấp xe lăn định kỳ (cấp 4 năm một lần) nhưng theo gia đình ông Hiển, ông Yên đã bị liệt mấy năm gần đây, đề nghị xem xét, tạo điều kiện cấp xe lăn cho ông Yên để tiện trong sinh hoạt, song để được trang cấp xe lăn, gia đình ông Hiển phải làm đơn đề nghị gửi lên xã, huyện để có cơ sở báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, giải quyết theo quy định.

Trong báo cáo kiểm tra, xác minh của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân cũng khẳng định: Các chế độ liên quan đến thương binh Trần Văn Yên được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, ngoài ra còn có sự hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần của huyện, xã. Do đó, đề nghị gia đình ông Hiển, bà Thanh chăm sóc, nuôi dưỡng tốt cho thương binh Trần Văn Yên, không đưa ông Yên đi đến các cơ quan của xã, huyện, tỉnh để đòi hỏi các chế độ của thương binh. Nếu gia đình ông Hiển, bà Thanh không chăm sóc được ông Yên thì đề nghị UBND xã Thọ Xương báo cáo với huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục đưa ông Yên vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh Thanh Hóa.

Uống nước nhớ nguồn, đền ơn, đáp nghĩa là đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Với tinh thần đó, UBND xã Thọ Xương, thị trấn Lam Sơn cùng các cơ quan chức năng cần phối hợp, phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn gia đình ông Yên hoàn thiện các thủ tục chuyển khẩu theo đúng quy định; đồng thời xem xét các thủ tục xin cấp xe lăn cho thương binh Trần Văn Yên. Bên cạnh đó, cũng phải tuyên truyền, giải thích cho gia đình ông Hiển hiểu về các chế độ, chính sách người có công cũng như các quy định khác liên quan đến pháp luật, tránh để tình trạng người chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh đòi hỏi các quyền lợi vượt các quy định của Nhà nước.


Nhóm PV Phòng Bạn đọc – Tư liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]