(Baothanhhoa.vn) - Dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm, xã Trường Giang, huyện Nông Cống được khởi công xây dựng từ ngày 28-12-2022, do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Nông Cống làm chủ đầu tư. Dự án thuộc nhóm C, công trình đê điều cấp V, có tổng mức đầu tư là 64,968 tỷ đồng, với mục tiêu ngăn lũ cho gần 500 hộ dân, hơn 3 nghìn nhân khẩu, bảo vệ cho 300 ha diện tích nông nghiệp.

Bất cập tại dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm

Dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm, xã Trường Giang, huyện Nông Cống được khởi công xây dựng từ ngày 28-12-2022, do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Nông Cống làm chủ đầu tư. Dự án thuộc nhóm C, công trình đê điều cấp V, có tổng mức đầu tư là 64,968 tỷ đồng, với mục tiêu ngăn lũ cho gần 500 hộ dân, hơn 3 nghìn nhân khẩu, bảo vệ cho 300 ha diện tích nông nghiệp.

Bất cập tại dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm

Dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm, xã Trường Giang, huyện Nông Cống.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng dự án đã xảy ra một số vấn đề phát sinh liên quan đến việc bề mặt đê bị sụt lún, nứt gãy cục bộ ở một số điểm.

Bất cập tại dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm

Phương án vận chuyển đất qua cầu Ngọc Lẫm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Cụ thể, đoạn đê từ vị trí cọc D13 (K0+673) đến trước cọc D26 và đoạn đang thi công từ vị trí cọc D71 (K3+415,07) đến cọc D79 (K3+649,4) bị nứt. Nguyên nhân được xác định do phần đắp áp trúc đê trên nền đất yếu làm xuất hiện vết nứt dọc theo phần tiếp giáp giữa đê cũ và phần đất đắp mới. Hiện ban quản lý dự án (QLDA) huyện đã chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện các giải pháp để xử lý các đoạn nứt cục bộ đảm bảo ổn định, đến nay qua theo dõi không còn phát sinh thêm vết nứt mới.

Tại vị trí cống nối dài cọc 84 (K3+756,54) đã thi công xong, phần cuối tiêu năng và sân gia cố sau tiêu năng bị đẩy trồi, chênh lên khoảng 50cm. Việc đẩy trồi sân gia cố sau tiêu năng không làm hư hỏng công trình. Ban QLDA huyện cũng đã chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện giải pháp khoan đục lỗ trên sân tiêu năng để làm giảm áp lực, đảm bảo an toàn cho công trình.

Bất cập tại dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm

Cầu Ngọc Lẫm xây dựng từ lâu có tiết diện mặt khá nhỏ.

Ngoài những bất cập, khó khăn trên, theo phía đơn vị thi công dự án phân tích: Làng Ngọc Lẫm, xã Trường Giang (gồm 2 thôn là Tân Ngọc và Nguyên Ngọc) có đặc điểm nằm biệt lập, chia cách bởi sông Hoàng. Để thực hiện dự án nâng cấp đê bao, nhà thầu thi công chỉ có hai con đường để vận chuyển nguyên vật liệu là qua cầu Ngọc Lẫm (thuộc xã Trường Giang, huyện Nông Cống) và di chuyển qua xã Quảng Phúc (huyện Quảng Xương).

Tuy nhiên, tuyến đường đi qua xã Quảng Phúc hiện tại không thể sử dụng để vận chuyển nguyên vật liệu do người dân phản đối, sử dụng các biện pháp ngăn cản. Nhà thầu buộc phải sử dụng phương án giảm tải, tăng bo bằng những xe vận tải cỡ nhỏ để di chuyển qua cầu Ngọc Lẫm. Phương án này không chỉ tăng chi phí, tăng thời gian thi công, có thể dẫn đến chậm tiến độ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, cầu Ngọc Lẫm được xây dựng từ lâu, có diện tích bề mặt nhỏ, chịu tải trọng thấp và đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Việc vận chuyển đất qua cây cầu này để lại nhiều nguy cơ mất an toàn.

Bất cập tại dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm

Nhiều hạng mục cầu Ngọc Lẫm xuống cấp không đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển.

Chủ tịch UBND xã Trường Giang Nguyễn Văn Liêm cho rằng: Trong quá trình vận chuyển đất, do phải gánh chịu những xe tải trọng lớn dẫn tới tuyến đường 1,2 km qua các thôn Đồng Hòa, Tân Ngọc nền đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”, thậm chí có những đoạn tuyến, cống rãnh thoát nước dân sinh của người dân bị sập, hư hỏng.

Bất cập tại dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm

Quá trình vận chuyển đất khiến tuyến đường xã bị hư hỏng ở nhiều vị trí.

Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Nông Cống Lê Anh Tuấn cho biết: Ngoài việc đôn đốc đơn vị thi công khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh nêu trên, đảm bảo an toàn cho công trình, UBND huyện cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình theo quy định. Đồng thời đã chỉ đạo đơn vị thi công xây dựng phương án hộ đê tại các vị trí xung yếu khi mùa mưa bão đến gần.

“Khó khăn nhất bây giờ là việc vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ dự án. Việc nhà thầu thi công phải “tăng bo” bằng xe vận tải nhỏ qua cầu Ngọc Lẫm làm tăng chi phí vận chuyển, kéo dài thời gian thi công, trong khi để thực hiện dự án cần khối lượng đất hơn 200 nghìn khối”, ông Tuấn cho biết thêm.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]