(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trở thành nỗi nhức nhối ở tất cả các địa phương trong tỉnh, đặc biệt ở khu vực thành thị. Các nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn phổ biến, như: còi xe ô tô, các xưởng mộc, cơ khí, công trình xây dựng, hát karaoke tại khu dân cư, loa quảng cáo từ các cửa hàng thời trang, siêu thị điện máy... Ô nhiễm tiếng ồn tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo các nhà nghiên cứu cảnh báo: Mức ô nhiễm tiếng ồn có thể chấp nhận được là khoảng 40 decibel. Tất cả âm thanh vượt quá mức này có thể nguy hại đến khả năng nghe và sức khỏe của con người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ám ảnh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn

Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trở thành nỗi nhức nhối ở tất cả các địa phương trong tỉnh, đặc biệt ở khu vực thành thị. Các nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn phổ biến, như: còi xe ô tô, các xưởng mộc, cơ khí, công trình xây dựng, hát karaoke tại khu dân cư, loa quảng cáo từ các cửa hàng thời trang, siêu thị điện máy... Ô nhiễm tiếng ồn tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo các nhà nghiên cứu cảnh báo: Mức ô nhiễm tiếng ồn có thể chấp nhận được là khoảng 40 decibel. Tất cả âm thanh vượt quá mức này có thể nguy hại đến khả năng nghe và sức khỏe của con người.

Ám ảnh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn

Chiếc loa có công suất lớn của một cửa hàng thời trang trên địa bàn TP Thanh Hóa luôn được mở to, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân.

Mặc dù tác hại của tiếng ồn đã được chỉ ra, nhưng hiện nay loại ô nhiễm này đang ngày càng “lộng hành”, đặc biệt là tình trạng lạm dụng còi xe. Việc sử dụng và lắp đặt còi xe luôn có những quy định cụ thể, nhưng lâu nay có không ít người lắp đặt và sử dụng còi xe một cách tùy tiện và thiếu ý thức, khiến những người xung quanh khó chịu, thậm chí còn gây ra tai nạn từ chính tiếng còi xe. “Ban ngày còn đỡ, vì tiếng ồn hỗn hợp, nhưng ban đêm mới thấy được nỗi khổ của những nhà sống ở trục đường có lượng xe lưu thông lớn. Mặc dù đường tránh TP Thanh Hóa đã đi vào hoạt động từ lâu, nhưng đêm đến các phương tiện có tải trọng lớn vẫn chạy qua trục đường chính trong nội thành với tốc độ cao, bấm còi hơi inh ỏi. Gia đình tôi có con nhỏ, hầu như đêm nào cháu cũng bị thức giấc bởi tiếng còi xe”, chị Nguyễn Thị Huyền, đường Bà Triệu, phường Trường Thi chia sẻ.

Một “thủ phạm” khác góp thêm vào tình trạng ô nhiễm tiếng ồn chính là âm thanh phát ra từ hệ thống loa ở các cửa hàng, siêu thị, shop thời trang... được lặp đi lặp lại dồn dập khiến người nghe cảm giác chói tai, tức ngực, bởi các cửa hàng, siêu thị này đều đặt những chiếc loa có công suất lớn để thu hút khách hàng, vì thế lượng tiếng ồn phát ra vượt quá giới hạn. Không những thế, mỗi cửa hàng lại mở nhạc khác nhau tạo ra một mớ âm thanh chát chúa, hỗn độn... gây “ám ảnh” cho người dân sống xung quanh. Ngoài ra, âm thanh còn được phát ra từ những chiếc loa mi ni của những người đi bán hàng rong, như: mua phế liệu, đồ điện tử hỏng cũng góp phần gây ô nhiễm tiếng ồn cho môi trường sống. “Xung quanh nhà tôi là các cửa hàng kinh doanh quần áo nên từ sáng đến đêm đều “được” nghe ca nhạc miễn phí, nghe quảng cáo sản phẩm giảm giá, sản phẩm mới..., mặc dù nhà tôi đã làm phòng cách âm cho người nhà ốm nằm nghỉ, nhưng vẫn bị thứ âm thanh hỗn độn vọng vào, khiến cho người ốm lại bị ốm nặng thêm” - chị Nguyễn Thị Hằng, ở phố Cao Thắng, phường Lam Sơn chia sẻ thêm.

Ngoài ra, thời gian gần đây còn xuất hiện thêm kiểu hát karaoke, quảng cáo bằng loa kéo di động trên các tuyến đường đông dân cư để xin tiền, giới thiệu sản phẩm, mời mua hàng, nhất là khu vực chợ, nơi tập trung các quán ăn như Đại lộ Lê Lợi, Lê Qúy Đôn, Quảng trường Lam Sơn... Những thanh niên trẻ khỏe dẫn theo 1 đến 2 em bé đẩy cặp loa thùng hát rong xin tiền và bán kèm các loại kẹo cao su, tăm, bút... Cùng với tiếng loa karaoke, còn có những nguồn tiếng ồn khá phổ biến đến từ hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ khí, mộc khiến nhiều người dân sống xung quanh bị ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là người lao động trực tiếp bị ảnh hưởng đến tai, mắt.

Trước thực trạng trên, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng các quy ước, hương ước dựa trên sự đồng thuận của Nhân dân. Đối với đám cưới quy định các gia đình không được sử dụng loa đài, văn nghệ quá 22h đêm. Việc tang lễ phải tiết kiệm, sử dụng loa đài phục vụ đám tang không quá 22h và không mở loa đài trước 5h sáng... Nhiều địa phương đã đưa việc thực hiện quy ước, hương ước thành một tiêu chí khi xem xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố, thôn, xóm văn hóa. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân khi sử dụng còi xe, âm thanh, loa đài, kiên quyết xử phạt lỗi vi phạm hành chính đối với những hành vi gây ra tiếng ồn lớn tại khu dân cư, nơi công cộng.

Tuy nhiên, “bài toán” ô nhiễm tiếng ồn vẫn chưa được xử lý triệt để. Vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra phát hiện, tiếp nhận phản ánh của công dân về các hành vi ô nhiễm tiếng ồn, tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm về tiếng ồn, đồng thời công khai hộ gia đình vi phạm tại các cuộc hợp tổ dân phố, trên hệ thống loa truyền thanh. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự giác thực hiện các quy định của pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là: 70 dBA (từ 6h đến 21h) và 55 dBA (từ 21h đến 6h); đối với khu vực đặc biệt (gồm khu vực trong hàng rào của các cơ sở y tế, thư viện, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, đình, chùa và các khu vực có quy định đặc biệt khác) là 55 dBA (từ 6h đến 21h) và 45 dBA (từ 21h đến 6h).

Điều 12 Nghị định số 117/2009/NĐ-CP ngày 31-12-2009 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định: “Tùy thuộc vào mức độ và thời điểm vi phạm, các hành vi gây tiếng ồn vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đến 100 triệu đồng”.


Bài và ảnh: Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]