(Baothanhhoa.vn) - Sự ra đời của mô hình điểm bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) được ghi nhận là bước đi sáng tạo trong việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm phát triển cơ sở hạ tầng bưu chính, viễn thông, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là kênh góp phần cung ứng những sản phẩm dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cộng đồng dân cư thuộc khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, đóng góp tích cực vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các điểm bưu điện - văn hóa xã

Sự ra đời của mô hình điểm bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) được ghi nhận là bước đi sáng tạo trong việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm phát triển cơ sở hạ tầng bưu chính, viễn thông, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là kênh góp phần cung ứng những sản phẩm dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cộng đồng dân cư thuộc khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, đóng góp tích cực vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các điểm bưu điện - văn hóa xãCác điểm bưu điện - văn hóa xã của Bưu điện tỉnh góp phần cung ứng những sản phẩm dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân.

Với 574 điểm BĐ-VHX, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa là đơn vị có số lượng BĐ-VHX lớn nhất cả nước. Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BĐVN ngày 8-4-2017 của Bưu điện Việt Nam về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của BĐ-VHX cũng như chuyển đổi BĐ-VHX thành cấp quản lý thứ 4, đến nay, Bưu điện tỉnh đã có 404 trưởng BĐ-VHX và 269 điểm BĐ-VHX được công nhận là cấp quản lý thứ 4. Để phát huy vai trò cũng như thực hiện chuyển đổi số cho mạng lưới hoạt động của các điểm BĐ-VHX, từ sự quan tâm của Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh tiếp tục đầu tư, sửa chữa các điểm BĐ-VHX ngày càng khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu chung, mỗi điểm BĐ-VHX đều được đầu tư công cụ, máy tính, mạng internet cũng như các phần mềm quản lý, khai thác. Tất cả các điểm BĐ-VHX đều chuyển sang hoạt động đa dịch vụ, đó là phục vụ công ích và tổ chức phát triển kinh doanh. Không chỉ dừng lại với các dịch vụ bưu chính truyền thống, hầu hết các điểm BĐ-VHX còn là nơi chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chuyển phát các dịch vụ hành chính công, các ấn phẩm truyền thông của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, cung cấp nhiều dịch vụ tiện, hữu ích, như tín dụng qua bưu điện, chuyển tiền bưu điện, bảo hiểm bưu điện; BHXH, BHYT tự nguyện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm sách, vở, lịch...

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Bưu điện tỉnh tiếp tục duy trì các nhóm bán hàng tinh nhuệ, nòng cốt là các nhân viên BĐ-VHX trên địa bàn toàn tỉnh, tạo khí thế ra quân bán hàng mạnh mẽ. Hàng tháng, 100% điểm BĐ-VHX tổ chức triển khai ra quân bán hàng theo chuyên đề về dịch vụ BHXH, BHYT tự nguyện, PTI, VNPT, FPT... Trong năm đã có trên 2.200 lượt ra quân bán hàng tại địa chỉ theo nhóm BĐ-VHX, dưới sự quản lý của chuyên quản BĐ-VHX tại Bưu điện tỉnh và Bưu điện huyện để hỗ trợ kịp thời. Công tác phát triển cộng tác viên, đại lý để mở rộng kênh bán các sản phẩm, dịch vụ của bưu điện cũng như góp phần tạo thêm thu nhập cho người dân cũng được Bưu điện tỉnh quan tâm, đẩy mạnh triển khai. Năm 2022, Bưu điện tỉnh đã phát triển được 2.800 cộng tác viên, đây là lực lượng bán hàng theo hướng chuyên môn hóa cung cấp sản phẩm, dịch vụ, góp phần mở rộng bao phủ địa bàn, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài. Cùng với đó, Bưu điện tỉnh đã mở dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Lấy người lao động làm trọng tâm, Bưu điện tỉnh đã thường xuyên tạo cầu nối đoàn kết, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên BĐ-VHX, đồng thời chia sẻ kiến thức kinh nghiệm hay trong thực tiễn hoạt động phát triển dịch vụ và quản lý BĐ-VHX. Từ sự quan tâm, chỉ đạo của ban lãnh đạo bưu điện các cấp, nhân viên khối BĐ-VHX luôn nỗ lực, sát cánh cùng chính quyền địa phương, tận tình với khách hàng và bà con Nhân dân để phục vụ những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu. Năm 2022, doanh thu từ hoạt động tại các điểm BĐ-VHX đạt trên 292 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 40% tổng doanh thu toàn Bưu điện tỉnh. Doanh thu bình quân điểm BĐ-VHX đạt 42,4 triệu đồng/tháng, bảo đảm việc làm ổn định cho 2 nhân viên phục vụ tại mỗi điểm với mức thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập hàng năm đều tăng lên theo sự phát triển và dịch vụ cung cấp, các nhân viên đều được hỗ trợ 100% phí đóng BHYT và BHXH tự nguyện.

Phát huy lợi thế sẵn có của mạng lưới, các điểm BĐ-VHX tập trung đẩy mạnh phân phối các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mang đến sự lựa chọn tin cậy cho bà con Nhân dân với đa dạng các mặt hàng tiêu dùng chất lượng được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Trong thời gian tới, với những điểm BĐ-VHX có vị trí phù hợp sẽ được triển khai phát triển thành mô hình “Cửa hàng PostMart”. Đây cũng sẽ là nơi để giới thiệu, truyền thông và quảng bá về Chương trình OCOP, giúp các hộ tiểu thương, các hộ sản xuất nông sản trên địa bàn đẩy mạnh kết nối cung cấp sản phẩm, thúc đẩy mua sắm thông qua sàn thương mại điện tử Postmart của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường luôn có sự cạnh tranh gay gắt ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị. Song, bằng tinh thần quyết tâm, vượt lên trên khó khăn, thách thức của tập thể CBCNV và người lao động Bưu điện tỉnh nói chung, đặc biệt là đội ngũ nhân viên BĐ-VHX đang hàng ngày miệt mài với công việc, đồng hành cùng chính quyền địa phương, tận tâm với khách hàng và bà con Nhân dân để xây dựng nên một hệ thống BĐ-VHX phát triển vượt trội, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong tiến trình CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn.

Bài và ảnh: Nguyễn Lương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]