(Baothanhhoa.vn) - Sáng 19-12, tại Trung tâm Hội nghị TP Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Sáng 19-12, tại Trung tâm Hội nghị TP Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Toàn cảnh đại hội

Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Trường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan và DN tỉnh.

Tham dự Đại hội còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, Hiệp hội DN một số tỉnh và 300 đại biểu chính thức.

Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 5.000 hội viên, trong đó có gần 700 hội viên DN, 2 Chi hội trực thuộc và 35 hội viên tập thể.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, ngành trong tỉnh; đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí cao, Ban Chấp hành, Ban Thường trực Hiệp hội đã đưa ra nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó chú trọng việc nắm bắt khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời phản ánh, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho DN ổn định sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh khóa II khai mạc Đại hội

Đặc biệt, từ năm 2017, Hiệp hội đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp DN hằng tháng để trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, hiệp hội đã tổng hợp, báo cáo trên 240 kiến nghị của DN tại Hội nghị Chủ tịch tiếp DN. 80% kiến nghị đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh, Hiệp hội tiếp tục có văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương xem xét tháo gỡ.

Công tác đào tạo, tập huấn, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực quản trị, nghiệp vụ chuyên môn, hạch toán kế toán cũng được Hiệp hội rất chú trọng. Nhiệm kỳ qua, thực hiện kế hoạch đào tạo về khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội đã tổ chức thành công 116 khóa đào tạo trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với sự tham gia của gần 10.000 lượt học viên. Nội dung của các khoá đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức kinh doanh cơ bản và chuyên sâu, mà còn đào tạo có cả kỹ năng lãnh đạo, điều hành DN và các kiến thức cần thiết để khởi sự và phát triển DN. Vì vậy, nhiều doanh nhân Thanh Hóa ngày càng trưởng thành, năng động, sáng tạo hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi tham gia những khóa đào tạo do Hiệp hội tổ chức.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động của Hiệp hội DN tỉnh.

Với sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và sự năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, chương trình hoạt động đã đề ra tại Đại hội, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 Hiệp hội DN tỉnh đã khẳng định được uy tín hoạt động, vai trò trong kết nối DN với DN và DN với chính quyền; có nhiều hoạt động trợ giúp DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao trình độ quản trị, đổi mới công nghệ, khắc phục khó khăn về vốn, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Đại hội.

Các đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế trong phát triển DN và công tác hội hiện nay. Đó là, số lượng hội viên tuy phát triển nhanh nhưng còn nhỏ so với cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh; một số hoạt động chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa thu hút được đông đảo sự tham gia của các hội viên; chưa có nhiều chương trình, giải pháp kết nối sâu rộng giữa các DN trong phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Kết quả hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh, tư vấn pháp luật cho hội viên vẫn còn hạn chế.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại Đại hội

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế của nhiệm kỳ qua và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa lần III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các đồng chí đề nghị Hiệp hội DN tỉnh cần tập trung vào một số nhiệm vụ đó là: Thực hiện theo đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức hoạt động, xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh, thực sự là “mái nhà chung”, vai trò người đại diện của cộng đồng DN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, là cầu nối giữa DN với các cơ quan Nhà nước.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các DN thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các định hướng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát huy tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; nâng cao tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn trong đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh; không ngừng nâng cao trách nhiệm xã hội và đạo đức - văn hóa kinh doanh, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh.

Hướng dẫn các DN chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với kinh tế thị trường, yêu cầu hội nhập quốc tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về đất đai, nguồn nguyên liệu, lao động, tiềm năng phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; tái cơ cấu ngành nghề hợp lý, chú trọng các ngành nghề trực tiếp sản xuất, phát triển công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics, nông nghiệp, công nghệ cao, du lịch…

Tăng cường liên kết, hợp tác, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất kinh doanh, gắn kết chặt chẽ phát triển vùng nguyên liệu với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường.

Tích cực xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có đủ năng lực, trình độ để quản lý, điều hành DN; tăng cường liên kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, cùng phát triển.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trao cờ thi đua cho Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa.

Đội ngũ doanh nhân cần có ý chí, sự quyết tâm, tự tin, không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, kiến thức quản trị DN phù hợp với kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, chấp hành nghiêm pháp luật về lao động, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đóng góp thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn…

Quan tâm hỗ trợ, kết nối các DN (theo ngành, lĩnh vực, theo vùng...) trong việc chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin, nhất là thông tin về thị trường, giá cả, công nghệ; đồng thời, cập nhật thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn một số quy định mới của pháp luật về đầu tư, kinh doanh, trình tự thủ tục đất đai, tài chính... cho cộng đồng các DN và đội ngũ doanh nhân.

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh khẳng định quan điểm nhất quán luôn quan tâm, tạo môi trường thuận lợi cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển theo quy định của pháp luật; tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết kịp thời những kiến nghị và khó khăn, vướng mắc của DN để hoạt động hiệu quả.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ban chấp hành Hiệp hội DN tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt đại hội

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hiệp hội DN tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025, gồm có 99 ủy viên. Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Đông Á được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Đông Á, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh khóa III, phát biểu nhận nhiệm vụ

Nhân dịp này, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã trao Cờ thi đua của VCCI Việt Nam cho Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa vì có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển cộng đồng DN Việt Nam.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Trường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích trong hoạt động Hiệp hội giai đoạn 2015-2020, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]