(Baothanhhoa.vn) - Huyện Lang Chánh hiện có 13 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản đang hoạt động. Trong đó, có 2 doanh nghiệp đang hoạt động nằm trong cụm công nghiệp Bãi Bùi, gồm Công ty CP Lâm sản Lang Chánh, có công suất sản xuất 3.800 tấn giấy vàng mã/năm, 3.500 tấn tăm xiên/năm, 2,8 triệu đôi đũa ăn/năm; Công ty CP Chế biến lâm sản xuất khẩu Thịnh Phát, công suất sản xuất 4.000 tấn giấy vàng mã/năm và 3 triệu đôi đũa sơ chế/năm; 11 cơ sở đang hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản khác nằm phân tán, rải rác tại các xã, thị trấn trên địa bàn, với các sản phẩm chủ yếu là sơ chế đũa, ván bóc, ván sàn...

Huyện Lang Chánh phát triển rừng trồng gắn với chế biến

Huyện Lang Chánh hiện có 13 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản đang hoạt động. Trong đó, có 2 doanh nghiệp đang hoạt động nằm trong cụm công nghiệp Bãi Bùi, gồm Công ty CP Lâm sản Lang Chánh, có công suất sản xuất 3.800 tấn giấy vàng mã/năm, 3.500 tấn tăm xiên/năm, 2,8 triệu đôi đũa ăn/năm; Công ty CP Chế biến lâm sản xuất khẩu Thịnh Phát, công suất sản xuất 4.000 tấn giấy vàng mã/năm và 3 triệu đôi đũa sơ chế/năm; 11 cơ sở đang hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản khác nằm phân tán, rải rác tại các xã, thị trấn trên địa bàn, với các sản phẩm chủ yếu là sơ chế đũa, ván bóc, ván sàn...

Huyện Lang Chánh phát triển rừng trồng gắn với chế biếnMột cơ sở chế biến lâm sản tại thị trấn Lang Chánh.

Ngoài ra, Lang Chánh cũng đã quy hoạch cụm công nghiệp Lý Ải, với diện tích 50 ha, để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, chế biến các sản phẩm lâm nghiệp. Việc thu hút, phát triển được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản và quy hoạch cụm công nghiệp nói trên là điều kiện, cơ sở để huyện thực hiện định hướng phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến.

Để thực hiện định hướng phát triển lâm nghiệp, huyện chú trọng thực hiện giải pháp phát triển diện tích rừng trồng gắn với chế biến. Theo đó, huyện đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung của nghị quyết, đề án, các chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với chế biến để Nhân dân biết và chủ động thực hiện. Đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển lâm nghiệp, trong đó trọng tâm là trồng rừng gỗ lớn và chính sách thâm canh phục tráng rừng luồng. Cùng với đó, huyện đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng, chăm sóc, phát triển rừng; các bước kỹ thuật về phục tráng, cải tạo và thâm canh rừng luồng. Hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn, định hướng để Nhân dân lựa chọn những cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương. Khuyến khích, vận động, hướng dẫn các hộ dân tích cực tham gia thâm canh, phục tráng diện tích rừng luồng. Ngoài ra, từ việc huy động nguồn lực từ nhiều chương trình, dự án, xã hội hóa, huyện còn tổ chức sửa chữa, nâng cấp 45km đường lâm nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, vận chuyển lâm sản.

Thông qua việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển diện tích rừng trồng gắn với chế biến, hàng năm huyện còn thực hiện trồng mới và trồng lại 500 ha rừng sản xuất tập trung bằng các loài cây có giá trị kinh tế, phục vụ tốt cho nhu cầu chế biến thành hàng hóa, như lát, xoan, keo. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã trồng mới 1.250 ha rừng sản xuất và trồng lại rừng sau khai thác 2.288 ha. Lũy kế đến nay, toàn huyện đã phát triển được 6.400 ha rừng gỗ và 1.250 ha rừng gỗ lớn. Cùng với việc phát triển rừng gỗ, huyện Lang Chánh quan tâm đến việc trồng mới, thâm canh, phục tráng rừng luồng. Vì vậy, đến nay, huyện đã phát triển được 5.000 ha rừng luồng thâm canh đạt năng suất cao, tổ chức phục tráng được 1.750 ha rừng luồng.

Với diện tích các loại rừng nói trên, mỗi năm, huyện Lang Chánh khai thác được hàng chục nghìn cây tre, luồng, 780 tấn nguyên liệu ngoài gỗ và hơn 71.000m3 gỗ các loại. Đây là nguồn nguyên liệu quan trọng để các doanh nghiệp, cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Bài và ảnh: Châu Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]