(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm chỉ đạo công tác quản lý, điều hành hoạt động ủy thác ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc quản lý tốt nguồn vốn vay ủy thác của ngân hàng chính sách xã hội

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm chỉ đạo công tác quản lý, điều hành hoạt động ủy thác ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc quản lý tốt nguồn vốn vay ủy thác của ngân hàng chính sách xã hội

Hội viên, phụ nữ huyện Vĩnh Lộc làm thủ tục vay vốn NHCSXH.

Xác định thực hiện ủy thác vay vốn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các tổ chức chính trị - xã hội và càng đặc biệt quan trọng hơn đối với hội LHPN, vì đây là kênh vốn ưu đãi, lãi suất thấp sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho các hội viên phụ nữ nghèo vay vốn để có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo vươn lên khẳng định bản thân và làm giàu chính đáng. Trong những năm qua, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp với NHCSXH huyện thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm đưa đồng vốn ưu đãi đến tận tay người vay, giúp nhiều hội viên phụ nữ nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc luôn bám sát nội dung ủy thác, nghị quyết của ban đại diện hội đồng quản trị, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH các cấp để chỉ đạo cơ sở hội, tổ tiết kiệm và vay vốn do hội trực tiếp quản lý, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Nhờ làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ về các chủ trương, chính sách tín dụng, tổng dư nợ vốn vay từ NHCSXH do các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện trực tiếp quản lý đạt trên 104,5 tỷ đồng, với gần 2.000 hộ vay được vay vốn tại 50 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Được sự giúp đỡ của NHCSXH huyện, Hội LHPN xã Ninh Khang, gia đình chị Phạm Thị Dự, thôn Yên Lạc, xã Ninh Khang được vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Với số tiền có được, chị đầu tư mua bò giống, làm chuồng để phát triển chăn nuôi. Nhờ chịu khó chăm sóc, đàn bò phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt, đến nay đã bán được 7 con, kinh tế gia đình dần ổn định.

Chị Phạm Thị Dự, tâm sự: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo trong xã, bản thân tôi và chồng là lao động chính và chuyên đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Được tiếp cận và vay được nguồn vốn cho vay hộ nghèo từ NHCSXH để đầu tư phát triển kinh tế, thu nhập gia đình dần cải thiện qua các năm và đến năm 2021, gia đình tôi đã thoát nghèo.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn được ủy thác, hàng năm Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã có kế hoạch chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cập nhật thường xuyên các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn và phổ biến quy định của NHCSXH đến tổ viên trong tổ qua các buổi sinh hoạt và yêu cầu ban quản lý tổ thực hiện đúng quy trình công đoạn ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, trong đó chú trọng công tác bình xét cho vay vốn đúng đối tượng, công khai dân chủ, bảo đảm quy trình. Đồng thời, chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn rà soát lại chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn chưa bảo đảm yêu cầu, làm rõ nguyên nhân để củng cố, kiện toàn lại để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ. Mặt khác, để công tác quản lý và cho vay tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, hằng năm hội LHPN đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác nhằm bảo đảm 100% các hội cơ sở được kiểm tra. Cơ bản nguồn vốn cho vay đã được hộ vay sử dụng đúng mục đích, không có vay ké, vay hộ. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch kiểm tra của Huyện hội để xây dựng và thực hiện kiểm tra 100% các tổ tiết kiệm và vay vốn. Thông qua kết quả kiểm tra tại hội cấp xã đã khắc phục, chấn chỉnh những sai sót, tồn tại trong công tác quản lý và cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách. Ngoài ra, thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, Huyện hội đã tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của trưởng thôn, khu phố, tổ trưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn và hộ vay liên quan đến hoạt động quản lý và cho vay để đề xuất, kiến nghị NHCSXH có giải pháp hỗ trợ và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại địa phương.

Trao đổi với Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc Lê Thị Tâm, được biết: Thời gian qua, công tác quản lý vốn ủy thác được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hội đã tích cực tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ nắm bắt các thủ tục, quy trình vay vốn, đồng thời tư vấn, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả; bên cạnh đó, vận động hội viên thực hành tiết kiệm, để có thể trả được vốn vay khi đến hạn. Hội đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương xử lý nợ đến hạn kịp thời, do đó không có tình trạng nợ quá hạn phát sinh sau các phiên giao dịch của xã; chỉ đạo các cơ sở hội cấp xã, thị trấn thường xuyên củng cố chất lượng của ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động chưa hiệu quả. Việc quản lý tốt các nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, tạo đòn bẩy cho hội viên phụ nữ, tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống. Hiệu quả từ nguồn vốn ủy thác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động hội và phong trào phụ nữ, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt chi, tổ, hội viên phụ nữ đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, cùng giúp nhau thoát nghèo, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với NHCSXH huyện ủy thác cho hội viên phụ nữ vay vốn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo 100% nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, gương người tốt việc tốt, các mô hình làm ăn kinh tế sử dụng vốn tín dụng chính sách mang lại hiệu quả cao; tuyên truyền, vận động, giúp hộ vay có ý thức trả nợ, trả lãi, không trông chờ, ỷ lại, chính sách của Nhà nước. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện tốt các nội dung ủy thác, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, góp phần tăng trưởng dư nợ vốn vay do Hội LHPN huyện quản lý.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]