(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt kỳ vọng vào sứ mệnh kiến thiết đất nước của giới doanh nhân. Với Thanh Hóa, hành trình đi lên một “tỉnh kiểu mẫu” cũng mang đậm dấu ấn về sứ mệnh của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Từ nhiều năm nay, trong hoạch định chính sách, tỉnh Thanh luôn xác định: Lấy “doanh nghiệp phát triển” để làm động lực cho “Thanh Hóa thịnh vượng”.

Doanh nghiệp phát triển, Thanh Hóa thịnh vượng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt kỳ vọng vào sứ mệnh kiến thiết đất nước của giới doanh nhân. Với Thanh Hóa, hành trình đi lên một “tỉnh kiểu mẫu” cũng mang đậm dấu ấn về sứ mệnh của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Từ nhiều năm nay, trong hoạch định chính sách, tỉnh Thanh luôn xác định: Lấy “doanh nghiệp phát triển” để làm động lực cho “Thanh Hóa thịnh vượng”.

Doanh nghiệp phát triển, Thanh Hóa thịnh vượngChế tạo cơ khí tại Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa (Khu Kinh tế Nghi Sơn).

Năm 2023 khép lại, thêm một “nốt lặng” của chuỗi những khó khăn trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra. Song với tâm thế chủ động đương đầu, tự lực vượt khó và khát khao cống hiến, cộng đồng DN Thanh Hóa đã đoàn kết, năng động, bản lĩnh, tự lực tự cường vượt qua thách thức, nỗ lực phụng sự sự đổi mới và phát triển của quê hương.

Trong một bối cảnh mà các chuyên gia kinh tế khẳng định khó khăn nhất trong 30 năm trở lại đây, Thanh Hóa vẫn đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GPRP) với con số 7,01%. Trong đó, cộng đồng 27.000 DN tỉnh Thanh Hóa đã để lại những dấu ấn toàn diện trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt, một số lĩnh vực tăng trưởng cao như công nghiệp - xây dựng 8,67%; dịch vụ 7,19%... với vai trò “nhạc trưởng” của các DN chính là động lực cho tăng trưởng GRDP của tỉnh Thanh Hóa.

Rất nhiều DN trong bối cảnh bộn bề thách thức đã chủ động nhiều phương án thích ứng mới, từ đầu tư công nghệ tới con người để nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh nhằm củng cố vị thế, ổn định và phát triển sản xuất. Có mặt trên thị trường hơn 25 năm với nhiều dòng sản phẩm chinh phục được các thị trường khó tính, năm 2023, Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza (TP Thanh Hóa) vẫn quyết tâm đầu tư thêm 10 triệu USD để trang bị thêm các thiết bị máy móc mới theo công nghệ của Italia để bổ sung nâng cấp dây chuyền gạch men cao cấp. Chuyên gia Ấn Độ Venkateswarlu Kinjarapu, Giám đốc điều hành sản xuất Nhà máy gạch Vicenza cho biết: “Với việc sử dụng nguyên liệu quý và công nghệ kỹ thuật hiện đại, chúng tôi đã thành công đưa Zeolite - Ion âm vào các sản phẩm gạch ốp lát cao cấp Kim Sa Fulll Body của Vicenza. Công nghệ này không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất mà còn tạo môi trường sống thân thiện, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Dòng sản phẩm này đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu và Mỹ, đồng thời thay thế được hàng nhập khẩu với giá cả cạnh tranh hơn”.

Doanh nghiệp phát triển, Thanh Hóa thịnh vượngVận chuyển sản phẩm thép cuộn đi tiêu thụ tại Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 1 - Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn (Khu Kinh tế Nghi Sơn).

Với Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa (Khu Kinh tế Nghi Sơn), năm 2023 cũng để lại những dấu ấn phát triển mới đối với DN, đặc biệt là trong lĩnh vực chế tạo cơ khí và bảo dưỡng. Cùng với thi công vượt tiến độ gói thầu chế tạo, hạ thủy, vận chuyển và bàn giao 30 chân đế trụ điện gió cho dự án được triển khai xây dựng tại Đài Loan, PTSC Thanh Hóa là 1 trong 5 nhà thầu chính đã triển khai thành công bảo dưỡng toàn bộ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt tiến độ. Được biết, khối lượng công việc do PTSC Thanh Hóa triển khai lên tới 413 gói cho khu vực section 5, 6, chính là hai khu vực có diện tích lớn nhất của nhà máy.

Năm 2023, con số thu ngân sách của tỉnh ước đạt 41.200 tỷ đồng, vượt 16,6% dự toán. Trong số thu nội địa 24.810 tỷ đồng có sự đóng góp hơn 50% từ cộng đồng DN. Một số DN đóng góp vào số thu ngân sách nội địa lớn như: Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2; Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn; Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Công ty Xi măng Nghi Sơn; Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa... Ngoài ra, con số thu 16.300 tỷ đồng của hoạt động xuất nhập khẩu cũng phần lớn đến từ số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn; trong đó số thu đến từ thuế nhập khẩu dầu thô của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn là gần 11.000 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa Cao Tiến Đoan, cộng đồng DN đang đi qua những “ngày giông bão”. Tuy nhiên, với truyền thống và bản lĩnh kiên cường của những doanh nhân - “người lính thời bình”, mỗi DN đang tranh thủ nắm bắt những thời cơ, vận hội mới, cam kết sẽ nỗ lực hết mình cùng với hệ thống chính trị ra sức thi đua, sản xuất, kinh doanh giỏi, đồng hành cùng chính quyền hướng tới khát vọng thịnh vượng của tỉnh Thanh.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]