(Baothanhhoa.vn) - Tính đến hết tháng 6-2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Công ty Điện Lực (PC) Thanh Hóa đạt 86,59%; số hóa hợp đồng mua bán điện đạt 387.599 khách hàng, đạt 109% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2021... là những con số tăng trưởng cho thấy nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ của PC Thanh Hóa trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Công ty Điện lực Thanh Hóa nỗ lực hòa nhịp xu hướng số

Tính đến hết tháng 6-2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Công ty Điện Lực (PC) Thanh Hóa đạt 86,59%; số hóa hợp đồng mua bán điện đạt 387.599 khách hàng, đạt 109% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2021... là những con số tăng trưởng cho thấy nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ của PC Thanh Hóa trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Công ty Điện lực Thanh Hóa nỗ lực hòa nhịp xu hướng sốCông nhân PC Thanh Hóa sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa.

Tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu, đầu tư, nâng cấp và hiện đại hóa lưới điện để đi tắt đón đầu, sẵn sàng hòa nhịp CĐS, PC Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: Sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của trung tâm điều khiển xa để thực hiện tự động hóa trạm biến áp (TBA) không người trực nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, đơn vị cũng tích cực triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa; đẩy mạnh việc vận động, tuyên truyền, thỏa thuận ký kết với khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải theo cơ chế phi thương mại; sửa chữa hotline, thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa, số hóa khách hàng, hợp tác với các đối tác trung gian, các ngân hàng tăng cường thu tiền điện không dùng tiền mặt nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 kéo dài và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong cộng đồng... Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao của khách hàng, đồng thời, đảm bảo cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp, duy trì ổn định công tác vận hành hệ thống lưới điện, PC Thanh Hóa đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm...

Thực hiện CĐS, mục tiêu mà PC Thanh Hóa đặt ra là tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Thực hiện mục tiêu đặt ra, PC Thanh Hóa đã đẩy nhanh điện tử hóa hệ thống điện, chương trình tự động hóa lưới điện một cách quyết liệt. CĐS hợp đồng mua bán điện cho 715.016 khách hàng. Tăng cường công tác đào tạo nhận thức về CĐS cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV), đặc biệt là người đứng đầu đơn vị để đảm bảo thành công CĐS. Xây dựng củng cố và nâng cao năng lực đội ngũ công nghệ thông tin trong công ty nhằm đẩy nhanh quá trình CĐS trong các năm tiếp theo; nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng. Mặt khác, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, CBCNV, người lao động trong công ty luôn lắng nghe, chủ động đem lại những dịch vụ tốt nhất, hoàn hảo nhất với tiêu chí “tin cậy – hiệu quả” đến với khách hàng. Thời gian qua việc thực hiện CĐS của PC Thanh Hóa đã có những tín hiệu phát triển mạnh mẽ, nhận được sự quan tâm hưởng ứng tích cực từ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, giờ đây người dân có thể xem chỉ số điện, tiền điện, báo sự cố điện, sửa chữa điện mà không cần phải đến trực tiếp... Chị Lê Thị Lan Anh (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) cho biết: Việc triển khai cài đặt App, SMS, Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho khách hàng. Trước đây phải đến tận nơi đặt bàn thu tiền điện hoặc trụ sở điện lực thành phố để thanh toán tiền điện, thì nay, nhờ cài đặt sử dụng App, SMS, Zalo khách hàng đều biết được tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây, thông báo về sự cố điện cũng được điện lực cử người giải quyết nhanh chóng, tiền điện cũng có thể thanh toán trực tuyến rất tiện lợi đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh, ứng dụng này rất hữu ích cho người dân.

Việc đổi mới, ứng dụng triệt để công nghệ đã thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và điện lực, tạo sự kết nối 24/7, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho cả doanh nghiệp và khách hàng, tạo nên sự tin cậy, hài lòng cho khách hàng.

Với đặc thù là huyện miền núi, Bá Thước có địa hình hiểm trở, hệ thống lưới điện trung áp đi qua các địa hình rất phức tạp như đồi núi, sông suối, rừng cây... do đó, công tác quản lý lưới điện gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hành lang lưới điện trung áp, nhờ đẩy mạnh CĐS, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào hoạt động của đơn vị, Điện lực Bá Thước đã áp đụng công nghệ Flycam có gắn hệ thống camera nhiệt trong công tác kiểm tra các khiếm khuyết trên đường dây, hành lang lưới điện trung áp. Công nghệ này giúp nhóm quản lý đường dây và TBA kịp thời phát hiện những vị trí hư hỏng, vị trí cây vi phạm hành lang lưới điện giúp đơn vị có phương án khắc phục cụ thể, góp phần giảm thiểu sự cố xảy ra trên lưới điện, khắc phục sự cố nhanh chóng, tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy của khách hàng sử dụng điện.

Ông Trịnh Huy Hoàng, Giám đốc Điện lực Bá Thước cho biết: Từ khi sử dụng Flycam, công nhân quản lý vận hành đường dây có thể quan sát được hành lang tuyến từ trên cao, ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận, từ đó biết rõ được vị trí cây trong, ngoài hành lang để xử lý. Qua đó, rất nhiều điểm có cây cối được đơn vị giải quyết triệt để, giảm nguy cơ sự cố lưới điện trong mưa bão; đồng thời thiết bị Flycam có gắn camera nhiệt nên thông qua công tác kiểm tra điện lực cũng phát hiện ra các điểm phát nhiệt có nguy cơ gây sự cố phát nhiệt của các thiết bị như cầu dao, máy cắt, các mối nối trên đường dây, phát hiện ra nhiều khiếm khuyết trên lưới điện, đặc biệt là những điểm có địa hình hiểm trở, phức tạp khó có thể thấy bằng mắt thường để từ đó xử lý kịp thời, không để sự cố cháy nổ xảy ra. Qua việc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, sử dụng công nghệ Flycam trong quá trình kiểm tra đã mang lại hiệu quả rõ rệt, được PC Thanh Hóa khen thưởng trong công tác giảm thiểu sự cố 6 tháng đầu năm 2021.

Nhờ đẩy mạnh CĐS, ứng dụng khoa học công nghệ trong mọi mặt hoạt động trong toàn điện lực, PC Thanh Hóa đang chuyển sang mô hình không người trực và điều khiển xa, ứng dụng sửa chữa không cắt điện, hoàn thiện các hệ thống ứng dụng phục vụ cho hoạt động chăm sóc khách hàng... Để chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Hướng tới cung cấp dịch vụ điện công nghệ số và theo các chuẩn mực quốc tế, trên nền tảng triển khai, vận hành các phần mềm và công tác chuẩn hóa, số hóa trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng... PC Thanh Hóa đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch lộ trình CĐS giai đoạn 2021-2022.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]