(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ là nữ doanh nhân thành đạt, dược sĩ Lê Thị Bình - Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty Dược phẩm Tâm Bình còn là một người mẹ thành công trong việc nuôi dạy, hướng nghiệp cho con. Hai con của chị đều giỏi giang, tốt nghiệp Thạc sĩ Dược học tại những ngôi trường hàng đầu Vương quốc Anh với tấm bằng giỏi và xuất sắc.

Bí quyết hướng nghiệp cho con của CEO Dược phẩm Tâm Bình

Không chỉ là nữ doanh nhân thành đạt, dược sĩ Lê Thị Bình - Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty Dược phẩm Tâm Bình còn là một người mẹ thành công trong việc nuôi dạy, hướng nghiệp cho con. Hai con của chị đều giỏi giang, tốt nghiệp Thạc sĩ Dược học tại những ngôi trường hàng đầu Vương quốc Anh với tấm bằng giỏi và xuất sắc.

Bí quyết hướng nghiệp cho con của CEO Dược phẩm Tâm BìnhDược sĩ Lê Thị Bình cùng con trai nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, nữ doanh nhân Lê Thị Bình đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện, chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dạy, hướng nghiệp cho con.

- Bận rộn chèo lái doanh nghiệp, chị làm thế nào để cân bằng công việc và gia đình, đặc biệt là dành thời gian cho việc nuôi dạy con?

- TGĐ, dược sĩ Lê Thị Bình: Đối với tôi, công việc là đam mê, còn gia đình là điều thiêng liêng, tuyệt vời nhất. Bản thân tôi là người phụ nữ của gia đình, tôi thích đi chợ, nấu ăn, may vá, dọn dẹp nhà cửa... Cho nên với tôi việc cân bằng giữa công việc và gia đình là điều tự nhiên, không áp lực gì.

Khi các con còn nhỏ, tôi trực tiếp kèm cặp việc học của các con để tạo thói quen ăn và học đúng giờ. Dần dần thành nếp, cứ đến giờ là các con tự giác ngồi học, không phải đốc thúc nữa.

Khi các con lớn hơn, tôi lên kế hoạch học tập cụ thể cho các con. Để theo sát việc học của các con, dù bận công việc kinh doanh đến đâu tôi cũng dành thời gian đi họp phụ huynh, thậm chí cả hai vợ chồng cùng đi. Đó là lúc để chúng tôi lắng nghe giáo viên nhận xét về con, từ đó có biện pháp hỗ trợ con hiệu quả.

- Vừa là một người mẹ, vừa là một doanh nhân, chị dạy con thế nào về việc sử dụng tiền bạc?

Tôi sống giản dị và tiết kiệm nên cũng lan tỏa tinh thần và thói quen tiết kiệm cho các con. Hàng tháng, tôi cho các con một khoản tiền nhỏ và hướng dẫn chi tiêu hợp lý, giúp các con có ý thức hơn trong sử dụng và quản lý tiền bạc.

Có những doanh nhân thiếu thời gian cho con nên họ bù đắp cho con bằng tiền vì vậy khó kiểm soát việc chi tiêu của các con và khiến các con ỷ lại. Tôi luôn để cho các con thiếu một chút vì khi thiếu các con mới nỗ lực, còn đủ đầy rồi sẽ mất đi động lực phấn đấu.

- Đối với các doanh nhân, để con nối nghiệp là vấn đề ai cũng mong muốn. Hai con của chị đều học ngành dược - theo nghề của gia đình. Tôi tò mò muốn biết, chị đã định hướng cho các con như thế nào?

Muốn con theo nghề dược nên ngay từ khi các con còn nhỏ, tôi đã làm công tác tuyên truyền. Trong mỗi bữa ăn, tôi thường nói với các con về nghề dược, đây là nghề cao quý, vừa chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình, vừa cứu giúp được nhiều người. Tôi cũng kể cho các con nghe chuyện nhiều người nhờ dùng sản phẩm của Tâm Bình mà đã đỡ bệnh, tìm được niềm vui trong cuộc sống. Tôi còn cho các con tìm hiểu về công dụng các loại dược liệu và thỉnh thoảng cho con đứng ở quầy thuốc. Từ đó, tình yêu nghề thuốc ngấm dần vào các con như một lẽ tự nhiên.

Bí quyết hướng nghiệp cho con của CEO Dược phẩm Tâm BìnhGia đình hạnh phúc của dược sĩ Lê Thị Bình.

Tuy nhiên, để theo đuổi ngành dược thì yêu thích là chưa đủ mà còn phải học tập tốt bởi ngành dược đầu vào rất khó. Vì thế, tôi thường xuyên động viên các con phải nỗ lực hết mình. May mắn là các con tôi đều chăm chỉ, học giỏi, được học bổng du học tại Anh. Cả hai con đều đạt Huy chương Vàng môn Toán toàn nước Anh, con gái có thêm Huy chương Bạc môn Sinh và môn Hóa.

Con trai tôi tốt nghiệp Thạc sĩ Dược học tại Đại học Bath, hiện là giảng viên Trường Đại học Dược Hà Nội. Con gái thứ hai tốt nghiệp Thạc sĩ Dược học tại Trường Đại học London với tấm bằng xuất sắc, hiện công tác tại Công ty Dược phẩm AstraZeneca (Anh).

Tôi vui vì các con nối nghiệp mình và rất yêu nghề, tức là mình đã truyền được cảm hứng cho các con. Hơn nữa, con nối nghiệp sẽ kế thừa những thành quả mà tôi tâm huyết và sẽ phát huy truyền thống của gia đình.

- Được biết, bên cạnh làm giảng viên, Nguyễn Minh Hoàng – con trai chị là Phó TGĐ của Tâm Bình. Trước khi giao cho con đảm nhiệm vị trí quan trọng này, chị đã thử thách con như thế nào?

Hoàng là con trai tôi nhưng không được hưởng đặc quyền gì khi làm tại Tâm Bình. Hoàng cũng phải bắt đầu công việc từ vị trí nhân viên như bao người khác, từng bước khẳng định năng lực và tiến dần lên vị trí cao hơn bằng chính thực lực của mình.

Với Tâm Bình, nghiên cứu phát triển sản phẩm và truyền thông – marketing là hai mảng khó nhất. Tôi nói với con, việc khó hai mẹ con mình phải làm. Vì thế, tôi giao cho con khởi đầu với hai mảng công việc này, đồng thời hướng dẫn cho quen dần. Khi con làm tốt từng việc nhỏ rồi thì đảm nhiệm những công việc lớn hơn. Cứ thế, Hoàng đi lên từng bước một, làm phó phòng, trưởng phòng rồi hiện nay là Phó TGĐ.

- Trong quá trình làm việc, chị và con trai có gặp bất đồng gì về tư duy, suy nghĩ do khác biệt giữa hai thế hệ không?

Chúng tôi có những bất đồng do khác biệt thế hệ. Khách hàng của Tâm Bình chủ yếu là người trung niên, cao tuổi. Tôi có kinh nghiệm trong việc hiểu họ muốn gì, còn Hoàng tư duy theo cách của người trẻ nên đôi lúc chúng tôi có quan điểm khác nhau, nhưng sau khi tranh luận thì cũng đi đến thống nhất.

Hoàng có sự nhiệt huyết, nhiều ý tưởng sáng tạo, phát huy tốt những kiến thức học được từ nước ngoài để phục vụ cho công việc. Đặc biệt, cũng giống như tôi, Hoàng được đào tạo bài bản về chuyên môn nên chúng tôi có đạo đức nghề nghiệp, trong mọi công việc luôn đặt cái Tâm của người thầy thuốc và quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, Hoàng cũng cập nhật những xu hướng quản lý, vận hành doanh nghiệp hiện đại của các nước tiên tiến vào việc phát triển công ty. Tôi thấy vui khi con trai ngày càng chứng tỏ rõ năng lực, bản lĩnh để trở thành người kế nghiệp xứng đáng của Tâm Bình.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Minh Hoàng - con trai lớn của dược sĩ Lê Thị Bình hiện là giảng viên Trường Đại học Dược Hà Nội và là Phó TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình. Con gái thứ hai Bảo Châu là cựu Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh và là người nước ngoài duy nhất trong 7 người được Công ty Dược phẩm AstraZeneca (Anh) lựa chọn vào chương trình đào tạo lãnh đạo tương lai về cá nhân hóa thuốc.

Đinh Thùy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]