(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khi các cấp chính quyền, ngành chức năng phải đối mặt với cuộc chiến căng thẳng, ngành giáo dục cũng bước vào một “mặt trận” cam go, vừa chống dịch, vừa tìm giải pháp để học sinh (HS) không bị “hổng” kiến thức các môn học trong thời gian tạm nghỉ học. Việc tổ chức ôn tập cho HS thông qua hình thức dạy học trực tuyến đang được xem là lựa chọn tối ưu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dạy học online phòng, chống dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khi các cấp chính quyền, ngành chức năng phải đối mặt với cuộc chiến căng thẳng, ngành giáo dục cũng bước vào một “mặt trận” cam go, vừa chống dịch, vừa tìm giải pháp để học sinh (HS) không bị “hổng” kiến thức các môn học trong thời gian tạm nghỉ học. Việc tổ chức ôn tập cho HS thông qua hình thức dạy học trực tuyến đang được xem là lựa chọn tối ưu.

Dạy học online phòng, chống dịch COVID-19

Giáo viên Trường THCS Điện Biên thực hiện thử nghiệm dạy học trực tuyến trên phần mềm ViettelStudy.

Thay vì dạy học tập trung tại trường, bắt đầu từ ngày 10-4-2020, Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa) sẽ chính thức tổ chức dạy học trực tuyến qua phần mềm ViettelStudy cho HS toàn trường. Việc dạy học được triển khai theo thời khóa biểu của nhà trường. Cô giáo Hoàng Thị Sơn Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Điện Biên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và phòng GD&ĐT thành phố, sự hỗ trợ của Viettel Thanh Hóa, nhà trường đang tập trung tập huấn cho giáo viên để việc dạy học trực tuyến tới đây đạt kết quả cao nhất, giúp HS nắm vững kiến thức các môn học trong thời gian tạm nghỉ học. Hiện tại, nhà trường đang tiến hành cung cấp tài khoản cho mỗi HS để cài đặt và tham gia học tập. Qua các buổi tập huấn giáo viên cũng đã nắm vững kỹ năng dạy trực tuyến và đang triển khai soạn thảo bài giảng ở các môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Mỗi bài giảng được các nhóm bộ môn xây dựng, kiểm tra kỹ các nội dung trước khi thực hiện giảng dạy nhằm tạo nên một kênh học tập mới, hiệu quả cho các em HS.

Dạy học online phòng, chống dịch COVID-19

Một bài giảng dạy học trực tuyến của giáo viên Trường THCS Điện Biên.

Làm quen với bài giảng trực tuyến, không ít giáo viên gặp khó khăn, tuy nhiên với mục tiêu không để HS bị “hổng” kiến thức trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, cùng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các giáo viên Trường THCS Điện Biên đều cố gắng, nỗ lực hết mình thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thầy Trần Văn Lực, giáo viên giảng dạy môn Toán, Trường THCS Điện Biên cho hay: “Mọi ngày dạy trên lớp với mấy chục HS, có sự trao đổi trực tiếp giữa thầy và trò nên các tiết dạy diễn ra rất sôi nổi. Nay, việc dạy học trực tuyến được ghi hình chỉ một giáo viên, song vẫn thể hiện được cách dạy sinh động, sôi nổi nhằm thu hút sự chú ý học tập của HS khiến nhiều giáo viên gặp khó khăn. Thế nhưng, tôi cũng như các giáo viên trong trường luôn cố gắng và nghiêm túc chuẩn bị nội dung các bài giảng có sức hấp dẫn, truyền cảm nhất để nâng cao hiệu quả dạy học”.

Dạy học online phòng, chống dịch COVID-19

Thầy giáo Trần Văn Lực thực hiện dạy học trực tuyến tại nhà.

Tại Trường THPT Quảng Xương 2, việc dạy học online cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm trong thời gian này, nhất là đối với HS cuối cấp. Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 2 cho biết: Cùng với thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, tập thể sư phạm Trường THPT Quảng Xương 2 luôn nỗ lực bảo đảm hoạt động giáo dục của nhà trường được duy trì một cách hiệu quả. Ngay sau khi HS tạm nghỉ học, nhà trường đã triển khai, hướng dẫn giáo viên sử dụng mạng internet để dạy học thông qua một số ứng dụng, như: Zalo, facebook, Youtube... Ban giám hiệu giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề, hệ thống bài ôn tập gửi cho HS qua nhóm Zalo của lớp để các em tự ôn tập tại nhà và hoàn thành trong thời gian quy định. Quá trình này sẽ được giáo viên giám sát và có báo cáo thường xuyên với ban giám hiệu. Đối với những nội dung khó, HS có thể trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn qua mạng Zalo, Messenger hoặc tham khảo bài giảng trên Youtube đã được các thầy, cô xây dựng và đưa lên trang facebook của nhà trường.

Dạy học online phòng, chống dịch COVID-19

Học sinh Trường THCS Điện Biên tham gia học trực tuyến.

Cách làm này đã mang lại nhiều tiện ích, nhận được sự hưởng ứng tích cực của giáo viên, HS và cả phụ huynh. Do vậy, dù đang trong thời gian nghỉ học, nhưng, hằng ngày em Trần Thanh Tuấn, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Quảng Xương 2 vẫn chăm chỉ tự học và làm các bài tập do thầy, cô giáo gửi thông qua nhóm Zalo. Tuấn chia sẻ: “Tuy nghỉ học trên lớp, nhưng hằng ngày em đều chủ động sắp xếp thời gian để tự học và cập nhật, làm bài tập của thầy, cô giáo giao thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin. Trung bình mỗi ngày em dành từ 4 - 5 giờ tự học ở nhà, đồng thời, tham gia học trực tuyến trên các trang mạng. Với lịch học như vậy, em có thể chủ động ôn tập bù đắp được những kiến thức bị “hổng” và duy trì nền nếp học tập bình thường”.

Dạy học online phòng, chống dịch COVID-19

Giáo viên Trường Tiểu học Quảng Tâm thực hiện dạy học trực tuyến.

Ở cấp tiểu học, nhiều trường học trong tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tăng cường giao bài tập ở nhà cho HS. Thầy giáo Nguyễn Trọng Tính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) cho biết: Trong thời gian HS nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thành lập nhóm Zalo của lớp; xây dựng kế hoạch, hệ thống bài ôn tập báo cáo ban giám hiệu xem xét, phê duyệt, sau khi được phê duyệt, giáo viên tổ chức ôn tập kiến thức cho HS bằng cách gửi phiếu bài tập, phiếu viết,… cho phụ huynh HS thông qua Email, Zalo. Đồng thời, trao đổi với phụ huynh giúp con in phiếu bài tập và cùng hỗ trợ con học tập tại nhà. Ngoài ra, từ ngày 20-3, một số giáo viên cũng đã đăng ký dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom, thu hút đông đảo HS tham gia với nhiều hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, theo thầy Tính, để việc học online diễn ra hiệu quả đối với HS cấp tiểu học, ngoài sự quan tâm, nỗ lực của nhà trường rất cần sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh trong việc cập nhật thông tin, giám sát và hỗ trợ thực hiện.

Dạy học online phòng, chống dịch COVID-19

Hỗ trợ, quản lý HS học tập tại nhà trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh.

Tại thời điểm này, có nhiều lý do để thúc đẩy triển khai dạy học trực tuyến. Thế nhưng, không phải trường nào cũng có điều kiện để triển khai thực hiện và không phải trường nào cũng triển khai hiệu quả. Hy vọng lúc này là cùng với việc thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, các nhà trường cần quan tâm thực hiện tốt chỉ đạo của ngành trong chủ động các giải pháp phù hợp để hướng dẫn HS tự ôn tập bài ở nhà; khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn HS ôn tập, làm bài tập qua mạng internet, qua hệ thống học trực tuyến nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học; có phương án hỗ trợ, giúp HS củng cố kiến thức, kỹ năng cơ bản khi trở lại trường sau thời gian nghỉ với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Phong Sắc


Phong Sắc

Từ khóa: COVID-19 SARS-CoV-2

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]