(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện Quan Sơn đã khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các phương án phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện biên giới Quan Sơn

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện Quan Sơn đã khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các phương án phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện biên giới Quan Sơn

Lực lượng chức năng trực 24/24h tại các chốt cửa ngõ ra vào huyện Quan Sơn.

Na Mèo là xã đặc biệt khó khăn của huyện Quan Sơn, với 98% dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức chưa cao. Xã có 21 km đường biên giới chung với cụm Mường Xôi, Mường Pùn và Nặm Ngà (Lào) nhiều đường mòn, lối mở, tiềm ẩn nguy cơ cao nhập cảnh trái phép. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, xã Nà Mèo đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch, chủ động các biện pháp phòng, chống.

Ông Lữ Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã Na Mèo đã thành lập 9 tổ phản ứng nhanh, tổ giám sát COVID-19 cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở và phối hợp với các tổ nắm bắt tình hình. Thành lập một chốt kiểm soát của xã tại bản Bo Hiềng tiếp giáp với xã Sơn Thủy, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ. Ngoài ra, xã còn xây dựng phương án khi có ca F0 để chủ động ứng phó.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người qua lại cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

Trung tá Lê Như Giang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, cho biết: Thời gian qua Đồn đã phối hợp với UBND các xã Na Mèo, Sơn Thủy và các lực lượng chức năng đóng trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát người ra, vào địa bàn và khu vực cửa khẩu. Đơn vị thành lập 6 chốt, một trạm kiểm soát liên hợp và một tổ kiểm soát lưu động để chốt chặn trên tuyến biên giới, đường mòn, lối mở, nhằm ngăn chặn hoạt động nhập cảnh trái phép, không để lây lan dịch bệnh vào địa bàn. Tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới” tại 2 xã Na Mèo, Sơn Thủy. Tặng 6.000 khẩu trang y tế và nước sát khuẩn, vận động hơn 1.700 hộ dân trên địa bàn 2 xã ký cam kết phòng, chống dịch COVID-19.

Huyện Quan Sơn có 84 km đường biên giới với tỉnh Hủa Phăn (Lào), với nhiều đường mòn, lối mở, tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp chống dịch. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ phản ứng nhanh và tổ tự quản trong cộng đồng tại 94 bản, khu phố; thành lập 1 tổ kiểm soát, khai báo y tế trên Quốc lộ 217 thuộc xã Trung Hạ và 5 chốt tại cửa ngõ vào huyện tại các xã: Trung Xuân (tuyến đường Quan Sơn đi huyện Quan Hóa), Trung Hạ (tuyến đường 530 đi xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh), Trung Tiến (tuyến đường đi xã Nam Động, huyện Quan Hóa), Sơn Hà (Quốc lộ 16 đi xã Yên Khương, huyện Lang Chánh), Sơn Thủy (Quốc lộ 16, đi xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa). Tại các chốt kiểm dịch thường duy trì 6 cán bộ, gồm: Y tế, Công an, Quân sự, trực 24/24 giờ. Trên các tuyến biên giới, hiện huyện Quan Sơn có 15 chốt, gồm: 2 chốt liên ngành, 13 chốt của lực lượng biên phòng, nhằm kiểm soát người từ Lào xâm nhập vào địa bàn. Bên cạnh đó, huyện Quan Sơn thành lập 3 khu cách ly tập trung, trong đó có khu cách ly khép kín dành cho người có nguy cơ lây nhiễm cao, từ vùng dịch trở về và một khách sạn dành cho người cách ly tự trả phí.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Quan Sơn Vũ Văn Đạt cho biết: Đến thời điểm hiện tại, dù chưa xuất hiện bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn, song trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện đã triển khai các giải pháp, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh ở mức cao nhất.

Trong thời gian tới, huyện Quan Sơn tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền, chú trọng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực quan, xe cổ động, tăng cường số lượng băng rôn, panô. Cung cấp tài liệu tuyên truyền cho đài truyền thanh các xã, thị trấn để cập nhật, tuyên truyền tại địa phương kịp thời, có hiệu quả. Chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin và rà soát số người đi lao động, học tập từ các tỉnh, thành có dịch bệnh trở địa phương. Chủ động xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm trong cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin ngay khi được phân bổ. Tiếp tục duy trì chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn huyện. Xây dựng phương án, kịch bản ở các cấp độ với số lượng cách ly tập trung trên 200 người, tình huống xuất hiện F0; tình huống F0 lây nhiễm trong cộng đồng ở các cấp độ. Tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm túc chấp hành quy định chống dịch theo đúng phương châm “mỗi gia đình là một pháo đài”, “mỗi người dân là một chiến sĩ”, đồng thời góp sức, góp của, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]