(Baothanhhoa.vn) - Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tại những khu cách ly tập trung, khu phong toả - nơi nhiều người đang xa nhà, nhiều cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang trực chiến trên tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 thật đặc biệt. Nơi ấy, đong đầy sự sẻ chia, tình cảm và hơn hết là tinh thần đoàn kết quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tại những khu cách ly tập trung, khu phong toả - nơi nhiều người đang xa nhà, nhiều cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang trực chiến trên tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 thật đặc biệt. Nơi ấy, đong đầy sự sẻ chia, tình cảm và hơn hết là tinh thần đoàn kết quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Không kể ngày đêm, nghỉ lễ, cán bộ y bác sĩ Bệnh viện Phổi Thanh Hoá đang lặng thầm chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Năm nay, ngày lễ Quốc khánh 2-9 với tập thể cán bộ y bác sĩ Bệnh viện Phổi Thanh Hoá là những ngày đặc biệt, bởi toàn bệnh viện chuyển trạng thái sang điều trị bệnh nhân COVID-19. Dịp lễ này, toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện “đón Tết Độc lập” tại cơ quan (trừ những cán bộ đang cách ly tại địa phương), với không khí khẩn trương, mỗi người một việc, phân công ca kíp, nhiệm vụ cụ thể, sẵn sàng tiếp nhận điều nhận bệnh nhân khi dịch bùng phát.

Trao đổi với Thạc sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thanh Hoá, được biết: Để chủ động đáp ứng với các tình huống gia tăng bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh, tập trung các điều kiện tốt nhất cho thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, từ ngày 27-8, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa tạm dừng tiếp nhận khám và điều trị các bệnh nhân không thuộc đối tượng được chẩn đoán xác định nhiễm SARS-CoV-2 hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, tiếp nhận và xử trí cấp cứu theo đúng quy định tại điều 36, điều 53 của Luật khám bệnh, chữa bệnh; khi đủ điều kiện chuyển tuyến, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp với chuyên ngành để tiếp tục điều trị. Đến ngày 29-8, bệnh viện đã chuyển khoảng 140 bệnh nhân đến Bệnh viện 71 Trung ương để tiếp tục điều trị theo chuyên khoa - Bệnh viện chuyển hoàn toàn sang trạng thái “Bệnh viện COVID-19”. Khi chuyển trạng thái, bệnh viện đã tổ chức sắp xếp khoa phòng, khu vực điều trị bệnh nhân, khu vực cho cán bộ nhân viên điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Việc chia ca kíp “vòng trong”, “vòng ngoài”, tổ chức chuyên chăm sóc, điều trị bệnh nhân, chăm lo hậu cần cho toàn bệnh viện được điều chỉnh phù hợp, cán bộ nhân viên sẵn sàng điều động khi được yêu cầu tăng cường nhân lực cho khu vực điều trị F0.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Kíp trực trong giờ làm việc.

BS CKI Lê Đức Vượng, Trưởng Khoa Nội 3 Bệnh viện Phổi Thanh Hóa chia sẻ: Cuối tháng 8, đầu tháng 9 lượng bệnh nhân F0 tăng hàng ngày, hiện tại bệnh viện có 250 bệnh nhân F0 đang điều trị. Toàn thể cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đã xác định sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân khi dịch bùng phát. Quá trình theo dõi điều trị các bệnh nhân, các bác sĩ và điều dưỡng được phân ca kíp cụ thể, bảo đảm luân phiên trực 24/24 giờ để nhận bệnh nhân từ các nơi chuyển đến và xử trí các tình huống cấp cứu khi có yêu cầu. Tất cả quy trình tiếp đón, phân loại, chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đánh giá tiêu chuẩn ra viện đều được thực hiện thống nhất theo quy định của Bộ Y tế. Thời điểm phong tỏa bệnh viện đúng dịp lễ, không được sum vầy cùng gia đình nhưng không vì thế mà nản lòng; chúng tôi luôn xác định “chống dịch như chống giặc”. Ngoài những lúc căng thẳng, điều trị chăm sóc bệnh nhân, trong những bữa cơm, anh em lại động viên nhau, hỏi han về người thân trong gia đình của mỗi người. Ai cũng đều mong muốn dịch bệnh sớm chấm dứt, để trở lại nhịp sống bình thường.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Anh L.V.L, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá mong muốn dịch bệnh rồi sẽ qua đi và cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Bệnh nhân L.V.L, 40 tuổi, quê ở xã Công Liêm, huyện Nông Cống chia sẻ: Tôi từ TP Hồ Chí Minh về đi cùng chuyến xe có bệnh dương tính, được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện. Đến ngày 18-8 nhận được thông báo dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển Bệnh viện Phổi Thanh Hoá cách ly điều trị.

Anh L.V.L, chia sẻ: 17 ngày điều trị tại đây tôi được đội ngũ y bác sĩ tận tình chăm sóc. Xa nhà, xa quê hương trong những ngày nghỉ lễ, nhưng cũng hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh mỗi bệnh nhân ở đây luôn tuân thủ quy định phòng chống dịch. Sự quan tâm chăm sóc, sẻ chia, động viên của các nhân viên y tế đã giúp chúng tôi thêm niềm tin bệnh tật sẽ được điều trị khỏi. Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua đi và cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Trưởng phố Thôi Hữu mua thức ăn cho người dân.

Tại khu vực phong toả tạm thời phố Thôi Hữu, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hoá, cuộc sống nhộn nhịp những ngày trước đó được thay bằng khung cảnh vắng lặng. Những con phố bình thường vốn rất đông người qua lại hiện rất vắng bóng người. Tại các chốt ra vào hay những “điểm nóng” có lực lượng chức năng túc trực 24/24h hằng ngày. Bà Hoàng Thị Phương, trong khu phong toả tâm sự: Tối 31-8, khi phố có 2 bệnh nhân được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, lượng lượng chức năng đã đến khu chúng tôi phun khử khuẩn, thực hiện giám sát và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Đến đêm 31-8 thì chúng tôi, nhận được thông tin phong toả cách ly khiến nhà tôi hoang mang vì mọi thứ đến bất ngờ, chưa kịp chuẩn bị. Rồi hai hôm nay nhận được thông tin về các ca lây nhiễm từ hai ca bệnh đầu tiên, lại càng thêm lo lắng. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của cơ quan chức năng nên chúng tôi yên tâm, hàng ngày gia đình thường xuyên gọi điện thoại nhắc nhở nhau cùng nghiêm túc chấp hành các quy định ở khu phong tỏa cũng như thực hiện nghiêm các quy định 5K của Bộ Y tế. Hy vọng dịch bệnh sớm được khống chế, gia đình lại được đoàn tụ mỗi kỳ nghĩ lễ.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Lãnh đạo huyện Hậu Lộc kiểm tra khu vực phong tỏa đường Bà Triệu, Khu Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc.

Con ngõ nhỏ ở đường Bà Triệu, khu Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc – đây là khu phong tỏa sau khi ghi nhận 2 ca dương tính trong cộng đồng vào tối 1-9 im lìm, nhà nhà cửa đóng then cài. Khu phố Trung Đức có 39 hộ, 137 nhân khẩu. Từ đêm 1-9, hai đầu con ngõ, lực lượng chức năng đã dựng chốt, thường trực ngày đêm để kiểm soát người ra, vào khu phố.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Anh Lê Ngọc Hải, dân quân tự vệ thị trấn Hậu Lộc và anh Trần Quốc Cường, công an xã Phú Lộc tăng cường làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa đường Bà Triệu, khu Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc)

Dưới cái nắng buổi trưa gắt gỏng, oi nồng, anh Lê Ngọc Hải, dân quân tự vệ thị trấn Hậu Lộc và anh Trần Quốc Cường, công an xã Phú Lộc tăng cường cho khu vực phong tỏa của thị trấn bám chốt làm nhiệm vụ trực gác. Từ nửa đêm 1-9, nhận lệnh từ cấp trên, các anh lên đường làm nhiệm vụ. Mọi việc đều gấp gáp để nhanh chóng truy vết, rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan ca bệnh; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển lương thực, thực phẩm cho bà con trong khu phố. Những ngày nghỉ lễ vừa qua là những ngày đối với hai anh cũng như lực lượng chức năng, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị trấn, huyện Hậu Lộc, là những ngày không nghỉ.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Nguyễn Minh Ngọc, nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung huyện Hậu Lộc (công sở xã Lộc Tân cũ).

Tại khu cách ly tập trung của huyện Hậu Lộc ở công sở, trạm y tế xã Lộc Tân (cũ), khung cách ly bao gồm 7 đồng chí gồm lực lượng quân sự, công an, y tế tập trung thực hiện nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Toàn Quân, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hậu Lộc làm khung trưởng chăm chú nhìn vào màn hình camera theo dõi, kiểm soát những người đang cách ly tập trung nơi đây. Số lượng người đang cách ly tập trung tại đây là 75 người, đủ lứa tuổi, nhỏ nhất khoảng 10 tháng tuổi. Vì vậy, ngoài trực tiếp theo dõi, quản lý thì việc kiểm soát qua hệ thống camera thuận lợi hơn nhiều để kiểm soát chặt chẽ, tránh việc lây chéo trong khu cách ly. Anh cũng như các đồng chí khác trong khung nhận nhiệm vụ từ ngày 7-8 đến nay, vất vả nhất vào những ngày địa phương ghi nhận trường hợp dương tính trong cộng đồng, số lượng F1 cách ly tại đây cũng đông hơn.

11 giờ 30 phút, những suất cơm phục vụ các trường hợp đang cách ly tại khu cách ly tập trung được đem đến. Anh Nguyễn Minh Ngọc, nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc mặc vội bộ đồ bảo hộ và cầm chiếc loa thông báo đến các phòng ở khu cách ly chuẩn bị xuống sảnh nhận cơm. Những ngày này thực hiện giãn cách xã hội nên việc chuẩn bị những bữa ăn của mọi người trong khu cách ly cũng muộn hơn so với trước đây, nên anh nhanh chóng xếp gọn để mọi người nhận suất ăn nhanh nhất, đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trong các khu cách ly, phong toả…

Khu cách ly tập trung của huyện Hà Trung tại Trung đoàn 27, Sư đoàn 390 ở xã Hà Long.

Tại huyện Hà Trung, các khu cách ly tập trung đã được “kích hoạt” trong tình trạng sẵn sàng trưng dụng khi tình hình phức tạp. Những ngày đầu tháng 9, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến khó lường, huyện đã phối hợp với Trung đoàn 27 thuộc Sư đoàn 390, dùng 2 dãy nhà của bộ đội ở xã Hà Long để thu dung cách ly các công dân có nguy cơ lây nhiễm. Đây là khu cách ly bảo đảm tính biệt lập, nằm trong khuôn viên của doanh trại quân đội nên được kiểm soát chặt chẽ. Quan sát thực tế, với 4 bề là những khu đồi bát úp và rừng cây, nơi đây rất thoáng mát, lại xa các khu dân cư. Quanh khu nhà đã được chăng dây, khuyến cáo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Với 20 phòng lớn nhỏ, khu cách ly hiện đã được đặt 70 giường. Thời điểm ngày 4–9 khi chúng tôi có mặt, nơi đây đang tổ chức cách ly cho 26 công dân, đa phần là các trường hợp F1.

Ngoài khu cách ly tập trung của Trung đoàn 27, huyện Hà Trung đang có thêm 2 khu cách ly tập trung khác được vận hành là: Khu công sở xã Hà Toại (cũ) ở xã Lĩnh Toại đang có 33 người cách ly và Trạm thực nghiệm giống cây trồng lâm nghiệp và bảo vệ rừng sến Tam Quy hiện 34 người được bố trí ăn ở để tách khỏi cộng đồng, đề phòng lây lan dịch bệnh. Theo ông Hoàng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung: Tổng số 93 người đang được bố trí cách ly tập trung này chủ yếu là các trường hợp F1 liên quan đến các ổ dịch tại: Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, đám tang ở thị trấn Nga Sơn và 1 doanh nghiệp ở huyện Nga Sơn. Ngoài ra, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Trung cũng đang có 15 người được bố trí cách ly và theo dõi y tế. Các phương án hậu cần, kiểm soát, test nhanh và xét nghiệm... đang được huyện tổ chức tốt. Huyện đang siết chặt kiểm tra, kiểm soát; thành lập và duy trì 6 chốt kiểm dịch tại những địa bàn giáp ranh với các địa phương khác để kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, với mọi người, khi làm nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung, khu phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19, vất vả và nguy cơ lây nhiễm là rất cao, nhưng hơn hết là sự quyết tâm, đồng lòng, cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nhóm Phóng viên thời sự


Nhóm Phóng viên thời sự

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]