(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID -19, huyện Hoằng Hóa đã và đang triển khai rất khẩn trương, đồng bộ các giải pháp nhằm khoanh vùng kịp thời, khống chế nhanh chóng với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Huyện Hoằng Hóa: Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID -19, huyện Hoằng Hóa đã và đang triển khai rất khẩn trương, đồng bộ các giải pháp nhằm khoanh vùng kịp thời, khống chế nhanh chóng với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Phản ứng nhanh, truy vết thần tốc

Huyện Hoằng Hóa: Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19

Ông Lê Xuân Thu, Bí Thư huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID -19 huyện Hoằng Hóa kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở xã Hoằng Hải.

Ca dương tính đầu tiên được ghi nhận trên địa bàn huyện Hoằng Hóa là vào 5-6-2021. Bệnh nhân ở thị trấn Bút Sơn trở về từ Nhật Bản, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng ngày 2-4, được cách ly tập trung tại tỉnh Quảng Nam. Ngày 8-4, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, được Bộ Y tế định danh BN 2662, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam. Huyện Hoằng Hóa đã khẩn trương vào cuộc, huy động lực lượng truy vết các trường hợp F1, F2, phong tỏa tạm thời khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19, lập 4 chốt kiểm soát dịch tại khu vực phong tỏa để ngăn chặn người ra, vào khu vực, bảo đảm nhà cách nhà, người cách người, tuyệt đối trong khu vực cách ly. Sau 13 ngày triển khai truy vết thần tốc, cách ly triệt để, sức khỏe của tất cả người dân trong khu vực phong tỏa đều bình thường, không sốt, không ho, không có biểu hiện bệnh đường hô hấp liên quan và đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2; không ghi nhận ca bệnh dương tính trong khu vực phong tỏa kể từ thời điểm ghi nhận ca bệnh tái dương tính.

Huyện Hoằng Hóa: Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19

Người dân đến tổ xét nghiệm lưu động để test nhanh COVID -19.

Đến ngày 28-8-2021, trên địa bàn huyện ghi nhận ca bệnh thứ 2 dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nhân viên y tế tại Bệnh viện phổi, trú tại xã Hoằng Thái. Ngay trong ngày 28-8, huyện Hoằng Hoá đã quyết định phong tỏa tạm thời 30 hộ dân (113 nhân khẩu) tại thôn 1. Cả hệ thống chính trị xã đã vào cuộc ngay với tinh thần cao nhất. Đến 19h ngày 2-9-2021, toàn bộ số F1, F2 trên địa bàn xã liên quan đến F0 đã được xét nghiệm có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2. Ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái cho biết: Việc tất cả F1, F2 liên quan đến ca F0 trên địa bàn xã có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính lần 2 với virus SARS- CoV-2 là tin rất vui đối với công tác phòng, chống dịch của xã. Bởi, ngay sau khi có thông tin về ca bệnh, huyện đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời từ việc phong tỏa, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly đến thành lập tổ an sinh xã hội, mua bán thực phẩm cho Nhân dân để bà con để yên tâm trong nhà phòng, chống dịch nên nguy cơ bùng phát, lây nhiễm bệnh trong cộng đồng được hạn chế đến mức thấp nhất.

Quyết liệt giữ vững “Vùng xanh”

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ, là lá chắn thép”, “Mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài” trên trận tuyến chống dịch, thời gian qua Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID -19 huyện Hoằng Hóa đã triển khai đồng bộ, nhanh chóng các giải pháp để ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi dịch bệnh với quyết tâm để huyện là “vùng xanh” an toàn của tỉnh.

Huyện Hoằng Hóa: Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19

Chốt kiểm dịch COVID -19 tại xã Hoằng Thái.

Ông Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVD -19 huyện Hoằng Hóa: Đến hết ngày 2-9-2021, trên địa bàn huyện có 2 đối tượng dương tính với COVID -19, trong đó có 1 đối tượng tái dương tính đã điều trị khỏi; 419 đối tượng nghi mắc F1 và từ điểm dịch, khu phong tỏa về; 7.212 trường hợp được cách ly (trong đó cách ly tập trung là 419 người; cách ly tại nhà là 6.793 người). Đến nay, số người hết thời gian cách ly là 5.288 người, số người đang trong thời gian cách ly là 1.924 người. Để giữ vững “vùng xanh”, huyện thực hiện nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”. Huyện đã thành lập 4 chốt kiểm soát dịch tại các chốt giao thông chính ra vào huyện. Ở cấp xã, thị trấn cũng đã thành lập 90 chốt với 771 người tham gia; 283 tổ giám sát cộng đồng; tuyên truyền cho 58.651/59.235 hộ (đạt 99%) tham gia kí cam kết phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, huyện thành lập 3 cơ sở cách ly tập trung với quy mô 181 phòng. Trung tâm y tế huyện chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch; các xã, thị trấn tập trung kiểm soát chặt chẽ các F2, F3 đang cách ly tại gia đình để hạn chế thấp nhất ca lây nhiễm trong cộng đồng không xác định được nguồn lây...Với quyết tâm bảo vệ, giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện từ đầu năm 2020 đến nay để các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân cơ bản được diễn ra trong trạng thái bình thường.

Nhân dân đồng thuận

“Là F2 của ca bệnh dương tính ở xã Hoằng Thái nên tôi phải cách ly ở nhà 14 ngày. Tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm quyết liệt của xã, của huyện trong công tác phòng, chống dịch. Có như vậy thì bản thân tôi và cả cộng đồng mới được an toàn. Hôm nay tôi có kết quả âm tính lần 2 rồi” - bà Nguyễn Thị Chỉnh, ở thôn 2, xã Hoằng Thái đã thông tin với chúng tôi như vậy. Cũng như bà Chỉnh, bà Lê Thị Liễu, thôn 2, xã Hoằng Thái sau khi có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính lần 2 với virus SARS- CoV-2 đã thông báo: “Mừng quá cô ạ, tôi lại có kết quả âm tính rồi. Trong thời gian cách ly, được cán bộ thôn, xã thường xuyên đi lại qua ngõ, quan tâm động viên, cần gì nói với qua tường rào hoặc gọi điện thoại là các anh ấy đáp ứng kịp thời nên chúng tôi yên tâm mà cách ly triệt để ở trong nhà”.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID -19 khu vực ngã tư Hoằng Đức, ông Nguyễn Văn Năm, ở xã Hoằng Phụ - chủ xe tải, cầm trên tay tờ giấy chứng nhận kết quả test nhanh kháng nguyên COVID -19 âm tính vừa được cấp cho biết “Ở chốt này có tổ test nhanh và cấp giấy chứng nhận kết quả nên rất thuận tiện cho người dân. Tôi hoàn toàn ủng hộ cách phòng, chống dịch của tỉnh, huyện trong việc kiểm soát dịch bệnh.” Qua tìm hiểu, được biết đây là tổ xét nghiệm lưu động test nhanh với SARS-CoV-2 của Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến được bố trí tại chốt để phục vụ công tác xét nghiệm tự nguyện của người dân.

Huyện Hoằng Hóa: Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19

Một trong những chốt kiểm soát dịch COVID -19 trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Trao đổi thêm với ông Lê Xuân Thu về sự đồng lòng của Nhân dân trong phòng, chống dịch COVID -19, ông Thu chia sẻ: Có thể nói, hiện nay cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đang rất quyết tâm, đồng lòng chống dịch COVID -19. Với quyết tâm cao đó, huyện vừa thực hiện nghiêm các biện pháp theo hướng dẫn, vừa thử nghiệm các biện pháp mới nhằm khống chế nhanh nhất, hiệu quả nhất dịch bệnh dựa trên sự đồng thuận, ủng hộ vào cuộc của Nhân dân. Tinh thần là làm tới đâu, rút kinh nghiệm tới đó. Việc nào khẳng định được hiệu quả thì phát huy, việc gì chưa được thì tìm giải pháp khắc phục với mục tiêu cao nhất là bảo vệ được sức khỏe của người dân. Đơn cử như, trên địa bàn xã Hoằng Thái hiện có 412 người thuộc diện F2 liên quan đến ca bệnh của nhân viên Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, ổ dịch từ Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, từ huyện Nông Cống trở về theo quy định phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày. Để việc cách ly được thực hiện một cách triệt để, tránh tình trạng “chặt ngoài - lỏng trong”, xã đã tuyên truyền và vận động người dân đồng ý cho chính quyền xã khoá cổng nhà của hơn 278 hộ dân. Việc làm này của xã, bên cạnh rất nhiều ý kiến đồng thuận thì cũng có ý kiến chưa đồng thuận từ dư luận xã hội. Ban chỉ đạo phòng, chống COVID -19 của huyện cũng như xã nhận thấy đây được xem là một trong những biện pháp mang tính chất đi trước, cao hơn, mạnh hơn trong công tác phòng, chống dịch; lấy phòng là chính, không để dịch bệnh bùng phát mới “chống”. Khi áp dụng cách làm này, ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã cũng đã đưa ra các phương án xử lý hiệu quả với mục đích tất cả vì sức khỏe của Nhân dân. Kết quả, sau 7 ngày cách ly, 20 trường hợp F1 và 560 trường hợp F2 trên địa bàn toàn huyện có liên quan đến F0 đã có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính lần 2 với SARS- CoV-2; huyện tiếp tục yêu cầu các đối tượng F2 hạn chế đi lại và theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày nữa”.

“Thời điểm này, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để duy trì tốc độ tăng trưởng, hoàn thành nhiệm vụ cũng như các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2021, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện đang tập trung cao và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID -19. Cùng với sự ủng hộ, tự nguyện và tích cực tham gia của mỗi người, mỗi nhà như hiện nay, huyện Hoằng Hóa đang nỗ lực hết sức mình vì sự an toàn cho người dân”- ông Lê Xuân Thu nhấn mạnh.

Tô Dung


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]