(Baothanhhoa.vn) - Hòa chung khí thế hân hoan cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả nước chào đón Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, các cấp bộ đoàn TP Thanh Hóa đã đồng loạt triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN.

Tuổi trẻ thành phố tiên phong chuyển đổi số

Hòa chung khí thế hân hoan cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả nước chào đón Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, các cấp bộ đoàn TP Thanh Hóa đã đồng loạt triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN.

Tuổi trẻ thành phố tiên phong chuyển đổi sốCán bộ đoàn phường Tân Sơn hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa.

Cứ mỗi độ tháng 3 về, màu áo xanh tình nguyện lại nhộn nhịp khắp các nẻo đường của thành phố. Với lòng nhiệt huyết và khát khao cống hiến, ĐVTN thành phố đã mang sức trẻ, tri thức, góp phần làm đổi thay diện mạo đô thị. Những công trình, phần việc thanh niên hiện hữu khắp nơi đã khẳng định được dấu ấn của Tháng Thanh niên trong lòng Nhân dân. Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP Thanh Hóa Lê Ngọc Anh, cho biết: “Để các hoạt động của Tháng Thanh niên đi vào thực chất, ngay từ khi xây dựng kế hoạch, Ban Thường vụ Thành đoàn đã quán triệt các hoạt động phải được triển khai sâu rộng đến từng cơ sở, có tính hành động cao, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Đặc biệt, năm nay các hoạt động phải gắn với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, qua đó khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của ĐVTN trong tham gia chuyển đổi số”.

Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Thành đoàn TP Thanh Hóa đặt ra mục tiêu: Có 60% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức đoàn, hội, đội các cấp triển khai thực hiện; 40% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 50% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Để đạt được mục tiêu này, Thành đoàn chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ đoàn chủ chốt và ĐVTN. Đồng thời thành lập các “Tổ hỗ trợ chuyển đổi số” ở các phường, xã, phân công thành viên phụ trách tới từng khu dân cư nhằm hướng tới thực hiện “3 không”: Không dùng tiền mặt, không nhận hồ sơ giấy, không cần đến trung tâm hành chính công. Các cơ sở đoàn lựa chọn những mô hình, cách làm hiệu quả để nhân rộng theo hướng có chiều sâu, bền vững, tạo dấu ấn xã hội tích cực, phát huy tính sáng tạo toàn diện của ĐVTN trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, lao động, sản xuất, kinh doanh, trong công tác, phục vụ Nhân dân...

Ngay từ đầu tháng 3, sau lễ ra quân được tổ chức, khí thế Tháng Thanh niên nhanh chóng lan tỏa khắp các phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa với nhiều hoạt động tình nguyện phong phú, sôi nổi. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ phường Đông Hải tiên phong chuyển đổi số”, đoàn thanh niên phường đã thực hiện công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công”. Tại bộ phận “một cửa” UBND phường, ĐVTN đặt mã QR để đăng nhập, hướng dẫn chi tiết cho người dân đăng ký tài khoản cá nhân và nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa; đồng thời phân công đoàn viên trong “Tổ hỗ trợ chuyển đổi số” cùng công chức tư pháp, công chức văn phòng UBND phường trực tiếp hướng dẫn người dân thao tác trên máy tính. Đoàn phường cũng đẩy mạnh tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt; giúp các cửa hàng, cơ sở kinh doanh tạo mã QR và trao tặng 10 mã QR cho 10 cửa hàng, hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn phường.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên có một việc làm thiết thực, mỗi cơ sở đoàn thực hiện một công trình, phần việc” đã thôi thúc tuổi trẻ TP Thanh Hóa bắt tay ngay vào hành động ở ngày đầu, tuần đầu của Tháng Thanh niên. Tại phường Tân Sơn, sau khi thành lập “Tổ hỗ trợ chuyển đổi số” gồm 15 thành viên, nhiều việc làm cụ thể đã được thực hiện. Bí thư đoàn phường Tân Sơn Trần Huyền Trang, cho biết: Để tạo dấu ấn rõ nét trong thực hiện, đoàn phường đã phối hợp với chi nhánh Hoàng Hà Mobile treo Chipi tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số trên các tuyến đường chính. Đồng thời, triển khai mô hình “Chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công”, tạo mã QR để người dân xem hướng dẫn và truy cập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa; phân công đoàn viên trực tại bộ phận “một cửa” để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Thực hiện mô hình “Hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ số trong thanh toán”, đoàn phường phối hợp với VPBank vận động các hộ gia đình mở tài khoản tại đây và tặng mã QR để khách hàng quét mã thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt. Sau khi cuốn sách “Giáo dục lịch sử Đảng bộ TP Thanh Hóa” được đưa vào giảng dạy tại Trường THCS Tân Sơn, đoàn phường đã tạo mã QR cuốn sách với phương châm “Chuyển đổi số giáo dục chính là cách chúng ta thay đổi tương lai của cả quốc gia”.

Với lợi thế là lực lượng trẻ, ĐVTN có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Đây là đội ngũ chính để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống. Những ngày tháng 3 tình nguyện, các “Tổ hỗ trợ chuyển đổi số” ở 34 phường, xã cùng đông đảo ĐVTN đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác chuyển đổi số. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến; hướng dẫn người dân mở tài khoản thanh toán điện tử và sử dụng các dịch vụ số phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký sổ sức khỏe điện tử, đăng ký khám, chữa bệnh từ xa, đăng ký khám, chữa bệnh trực tuyến...

Tháng 3 hằng năm - tuổi trẻ tự hào, phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước chọn là Tháng Thanh niên. Đây là đợt thi đua cao điểm để toàn thể cán bộ, ĐVTN TP Thanh Hóa thể hiện tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên; là cơ hội để ĐVTN dấn thân, đảm nhận những việc khó, việc mới... Mỗi công trình, mỗi phần việc dù lớn, nhỏ khác nhau, nhưng đều mang tinh thần xung kích và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, góp phần xây dựng TP Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]