(Baothanhhoa.vn) - Giảm nghèo bền vững là một trong những chủ trương, nhiệm vụ lớn của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định luôn quan tâm chăm lo đến an sinh xã hội, giảm nghèo, đảm bảo mọi người dân đều được hưởng các dịch vụ thiết yếu.

Chú trọng giảm nghèo gắn với xây dựng NTM nâng cao

Giảm nghèo bền vững là một trong những chủ trương, nhiệm vụ lớn của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định luôn quan tâm chăm lo đến an sinh xã hội, giảm nghèo, đảm bảo mọi người dân đều được hưởng các dịch vụ thiết yếu.

Chú trọng giảm nghèo gắn với xây dựng NTM nâng caoCác hộ dân sinh sống trên sông được cấp đất lên bờ xây nhà phấn khởi được huyện tặng quạt điện máy.

Đầu năm 2024 gia đình bà Nhữ Thị Hải ở thôn Ái Thôn, xã Định Hải được hỗ trợ một con bò sinh sản dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ khác tham gia Tiểu dự án 1 (Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025). Gia đình bà chăm sóc con giống tốt và coi đây là nguồn thu nhập chính giúp gia đình có thêm động lực vươn lên.

Phó Chủ tịch UBND xã Lê Văn Hải cho biết: Công tác giảm nghèo luôn được xã quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp. Xã đã cấp đất cho hơn 50 hộ sinh sống trên sông làm nhà và tạo điều kiện cho các hộ vay vốn sản xuất, giới thiệu việc làm... Từ năm 2023 đến nay, xã đã trao 21 con bò sinh sản cho 21 hộ tham gia Tiểu dự án 1 (Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025), trị giá từ 10 đến 17 triệu đồng/con/hộ; khảo sát và xây dựng kế hoạch giúp 6 hộ làm nhà theo Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở giai đoạn 2024-2025... Việc hỗ trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm đã góp phần thực hiện tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo và đã được công nhận xã NTM nâng cao.

Tháng 5/2024, huyện Yên Định đã tổ chức hội nghị khánh thành nhà ở cho 76 hộ đồng bào sinh sống trên sông giai đoạn 2022-2023 và tặng quà mỗi hộ về nhà mới một quạt máy. Huyện đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và được đông đảo cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tích cực.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lê Đức Thọ cho biết: Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn với xây dựng huyện NTM nâng cao, Yên Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, đúng đối tượng, đúng thời điểm, đạt hiệu quả thiết thực. Nổi bật là thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xóa nhà tranh tre dột nát, từ năm 2008 đến nay đã vận động làm mới, sửa chữa nhà cho 2.072 hộ nghèo, hộ cận nghèo, với số tiền trên 31 tỷ đồng; làm mới, sửa chữa 1.059 căn nhà ở cho các đối tượng chính sách theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng. Cấp đất và hỗ trợ làm nhà cho 250 hộ đồng bào sinh sống trên sông trị giá gần 100 tỷ đồng. Đặc biệt, sau 2 năm (từ 2022-2023) thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 129 ngày 18/4/2022 về “vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, huyện đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, kế hoạch đề ra, cấp đất, hỗ trợ xây mới 76 căn nhà cho 76 hộ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống.

Chú trọng giảm nghèo gắn với xây dựng NTM nâng caoĐồng Chí Lê Đức Thọ, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQ huyện tiếp nhận ủng hộ kinh phí của doanh nghiệp thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Cùng với “an cư lạc nghiệp”, huyện Yên Định đặc biệt chú trọng hỗ trợ sinh kế, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay cho các hộ... Nhiệm kỳ 2019-2024, ủy ban MTTQ các cấp đã xây dựng quỹ vì người nghèo đạt trên 15,1 tỷ đồng, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 518 nhà; hỗ trợ mua bê sinh kế cho 85 gia đình; hỗ trợ rủi ro đột xuất, tặng hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo dịp lễ, tết...

Năm 2024, huyện Yên Định còn 465 hộ nghèo, chiếm 0,95%. UBND tỉnh giao huyện thực hiện chỉ tiêu giảm 105 hộ nghèo, tỷ lệ giảm hộ nghèo là 0,22%. UBND huyện đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo; các phòng, ban, đơn vị, các đoàn thể cấp huyện, chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai xây dựng kế hoạch giảm nghèo; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm, phát triển ngành nghề truyền thống, du nhập nghề mới để giải quyết lao động tại chỗ.

Huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn huy động, bố trí nguồn lực và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; rà soát, bình xét hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở theo Chỉ thị 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua rà soát, huyện còn 158 hộ thuộc các đối tượng được hỗ trợ làm nhà, trong đó đề nghị hỗ trợ xây mới 143 hộ, sửa chữa 15 hộ. Huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ các hộ và đẩy mạnh vận động, huy động nguồn lực giúp các hộ sớm xây, sửa nhà ở.

Những việc làm trên đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn và thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng phấn đấu về đích huyện NTM nâng cao năm 2024.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]