(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần trọng dân, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thạch Thành đã thực hiện có hiệu quả việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Thông qua đối thoại, các cấp ủy đảng, chính quyền đã kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị của Nhân dân. Từ đó, giúp “Đảng gần dân, dân tin Đảng” và nhân lên sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Chú trọng đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Với tinh thần trọng dân, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thạch Thành đã thực hiện có hiệu quả việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Thông qua đối thoại, các cấp ủy đảng, chính quyền đã kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị của Nhân dân. Từ đó, giúp “Đảng gần dân, dân tin Đảng” và nhân lên sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Chú trọng đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Long (người ngồi giữa, bên trái ảnh) xuống từng hộ gia đình gặp gỡ nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân.

Từ cuối năm 2021, xã Thạch Long bước vào giai đoạn “nước rút” xây dựng nông thôn mới. Thời điểm đó, đảng ủy, chính quyền xã thống nhất chủ trương mở rộng hành lang các tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 45 đến thôn 2, từ đê sông Bưởi đến đường 523C, đường giao thông thôn 1 và thôn 4, theo phương châm “Nhân dân hiến đất và tài sản trên đất, Nhà nước đầu tư công trình vỉa hè, hệ thống thoát nước”. Qua khảo sát, toàn xã có 139 hộ dân bị ảnh hưởng do mở rộng hành lang các tuyến đường. Việc mở rộng hành lang các tuyến đường tưởng chừng sẽ gặp khó khăn, khi có một số hộ dân còn băn khoăn, so tính thiệt hơn. Để gỡ “nút thắt”, các đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Thạch Long đã xuống các khu dân cư, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với những hộ dân bị ảnh hưởng. Tại những buổi đối thoại, các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã không chỉ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, mà còn giải thích để Nhân dân hiểu những lợi ích lâu dài khi hành lang giao thông được mở rộng. Đi liền với đó, khối dân vận của xã cùng chi bộ, ban công tác mặt trận các thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền để từng người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Sau nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền, vận động, 139 hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ mái che, nhà tạm, tường rào và hiến khoảng 7.000m2 đất cho các công trình. Từ hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Thạch Long đã và đang khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Thạch Long.

Nhận thức hoạt động đối thoại không chỉ là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, mà còn là kênh thông tin giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời chỉ đạo giải quyết những bức xúc trong Nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành đã tổ chức quán triệt Quyết định số 2543-QĐ/TU, ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân đến các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Đồng thời, hàng năm ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Để việc đối thoại bảo đảm đúng mục đích và hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn đưa kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền vào chương trình công tác hằng năm. Theo đó, từ năm 2018 đến 2021, trên địa bàn huyện đã có 24/25 xã, thị trấn tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Kết quả thực hiện kết luận sau hội nghị đối thoại, cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn đã giải quyết được 219/233 vụ việc mà Nhân dân phản ánh. Không những vậy, đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện cũng đã thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Cũng trong 3 năm qua, huyện Thạch Thành đã tổ chức được 85 buổi đối thoại trực tiếp giữa các đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với công dân. Đồng thời, Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy Thạch Thành tổ chức 5 hội nghị đối thoại giữa các đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với các tổ chức đoàn thể. Tiêu biểu như: Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ, hội viên Hội Nông dân huyện trong việc giải quyết vốn vay hỗ trợ mô hình kinh tế; chính sách cho cán bộ ở cơ sở. Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện với đoàn viên, thanh niên về vấn đề thanh niên khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, giải quyết vốn vay hỗ trợ mô hình kinh tế thanh niên, định hướng việc làm, xuất khẩu lao động, chính sách cho cán bộ đoàn ở cơ sở. Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện với Hội LHPN huyện trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội và phát triển doanh nghiệp nữ, phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh. Sau các cuộc tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành kết luận chỉ đạo các ngành chức năng theo lĩnh vực được phân công giải quyết kịp thời những tồn tại, hạn chế mà Nhân dân phản ánh, kiến nghị.

Qua 3 năm thực hiện Quyết định số 2543-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc thực hiện quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị và Nhân dân trên địa bàn huyện Thạch Thành được thực hiện một cách đồng bộ, ngày càng đi vào nền nếp và có chiều sâu. Thông qua tiếp xúc, đối thoại đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc “Đảng gần dân, dân tin Đảng”. Từ đó, nhân lên sự đồng thuận của Nhân dân, chung sức, đồng lòng cùng các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thạch Thành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]