Chính quyền xã Cẩm Tú vì Nhân dân phục vụ

(Baothanhhoa.vn) - Xã Cẩm Tú được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã: Cẩm Quý, Cẩm Lương, Cẩm Giang, Cẩm Tú thuộc huyện Cẩm Thủy trước đây. Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, với quan điểm “lấy người dân là trung tâm phục vụ”, xã Cẩm Tú đã và đang nỗ lực, quyết tâm thay đổi lề lối làm việc từ chính quyền hành chính thụ động, nặng về quản lý sang trạng thái chủ động phục vụ Nhân dân.

Chính quyền xã Cẩm Tú vì Nhân dân phục vụ

Xã Cẩm Tú được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã: Cẩm Quý, Cẩm Lương, Cẩm Giang, Cẩm Tú thuộc huyện Cẩm Thủy trước đây. Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, với quan điểm “lấy người dân là trung tâm phục vụ”, xã Cẩm Tú đã và đang nỗ lực, quyết tâm thay đổi lề lối làm việc từ chính quyền hành chính thụ động, nặng về quản lý sang trạng thái chủ động phục vụ Nhân dân.

Chính quyền xã Cẩm Tú vì Nhân dân phục vụ

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cẩm Tú.

Xã Cẩm Tú đã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân. Cùng với đó, xã chủ động sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Trọng tâm là ưu tiên bố trí CBCC có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác ở những lĩnh vực khó để tập trung toàn lực cho việc thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, xã ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa, cải tạo một phần nhà hội trường thành nơi làm việc của trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy vi tính có kết nối

internet, máy in, máy scan, cài đặt các phần mềm chuyên ngành, tủ đựng hồ sơ, bàn làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trung tâm.

Hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, xã Cẩm Tú còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý Nhà nước. Điều này được thấy rõ thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC tại trung tâm PVHCC. Khi đến giải quyết TTHC người dân có thể dễ dàng nộp hồ sơ, tra cứu tiến độ, nhận kết quả trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia. Chính quyền xã trở thành đầu mối trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả, giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi, giảm chi phí, thời gian và công sức.

Đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Bình Xuyên được công chức tư pháp - hộ tịch, Trung tâm PVHCC xã hướng dẫn nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến tại cây lấy số. Anh Toàn cho biết: "Trung tâm PVHCC xã Cẩm Tú ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm chuyên ngành trong giải quyết TTHC đã giúp người dân chúng tôi giảm thời gian chuyển hồ sơ tương đối nhiều. Sau khi hoàn thành việc đăng ký, kê khai hồ sơ cần thiết, tôi được công chức tư pháp - hộ tịch, Trung tâm PVHCC xã chuyển giấy hẹn lấy kết quả sau 2 ngày nên không phải đi lại nhiều lần”.

Nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, CBCC Trung tâm PVHCC xã luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình quy trình trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức và người dân. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không phiền hà sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn với dân. Từ ngày 1/7 đến đầu tháng 10/2025, Trung tâm PVHCC xã đã tiếp nhận 1.423 hồ sơ. Trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.353 hồ sơ, trực tiếp 70 hồ sơ, đạt trên 95%. Những kết quả trong giải quyết các TTHC của trung tâm PVHCC xã đã tạo niềm tin, sự hài lòng từ Nhân dân với chính quyền địa phương.

Với tinh thần gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân và giải quyết những điều dân cần, dân mong, xã Cẩm Tú đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngay khi bắt tay vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã đã ban hành các quyết định số, phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; nội quy tiếp công dân và thông báo lịch tiếp công dân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Tú 6 tháng cuối năm 2025. Nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân được niêm yết tại phòng tiếp công dân và công khai trên Cổng thông tin điện tử xã Cẩm Tú để người dân biết.

Từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, Chủ tịch UBND xã luôn duy trì việc tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 4 hàng tuần và tiếp công dân đột xuất trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, bộ phận tiếp công dân của xã thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc còn lại trong tuần. Theo đó, xã Cẩm Tú đã tiếp 83 lượt, với 83 công dân; tiếp nhận 38 đơn, thư kiến nghị, phản ánh của người dân. Nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung vào việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình; chế độ, chính sách... Tại các buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã và cán bộ tiếp công dân phân tích, giải đáp trực tiếp một số ý kiến của người dân. Đồng thời, dành nhiều thời gian và nỗ lực trong việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân. Qua đó đã hạn chế, ngăn ngừa khiếu nại vượt cấp, giữ ổn định chính trị, trật tự xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Không chỉ chủ động phục vụ Nhân dân trong giải quyết THHC, những ngày này, xã Cẩm Tú đang khởi động “guồng quay”, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 bằng các chương trình hành động, kế hoạch phù hợp, nhằm phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân địa phương. Trong đó phải kể đến kế hoạch thực hiện các chương trình trọng tâm về “Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa”, “Phát triển du lịch”. Trên cơ sở đó, xã tập trung phát huy và sử dụng mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao. Cùng với đó, xây dựng và phát triển du lịch Cẩm Tú trở thành ngành kinh tế quan trọng, chất lượng cao và bền vững. Mỗi sản phẩm nông nghiệp và du lịch được tạo ra trong nhiệm kỳ mới sẽ là nguồn lực góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”

Thanh Hóa làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”

Theo gương Bác
(Baothanhhoa.vn) - Ngay từ những năm tháng đầu tiên chống thực dân Pháp tái xâm lược, trong muôn vàn khó khăn của đất nước, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Lời kêu gọi được truyền đi như lời hiệu triệu, thôi thúc đồng bào và...
Hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến cho người cao tuổi

Hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến cho người cao tuổi

Chuyển đổi số
(Baothanhhoa.vn) - Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thành, không khí làm việc luôn nhộn nhịp, thân thiện. Mỗi ngày, rất đông người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có không ít người cao tuổi. Dù còn nhiều bỡ ngỡ với công nghệ, họ vẫn...
Đồng Lương chuyển mình sau sáp nhập

Đồng Lương chuyển mình sau sáp nhập

Xây dựng Đảng
(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 4 tháng triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Đồng Lương đã khẳng định được quyết tâm đổi mới, tinh gọn bộ máy, đồng thời phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân; tạo tiền đề vững chắc để...
Đổi thay diện mạo làng quê từ phong trào thi đua yêu nước

Đổi thay diện mạo làng quê từ phong trào thi đua yêu nước

Nông thôn mới
(Baothanhhoa.vn) - Về thôn Xuân Mới (xã Yên Thọ) hôm nay, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng khang trang, đường làng ngõ xóm sạch sẽ. Đó là kết quả nổi bật của tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và được hun đúc qua các phong trào thi đua yêu nước mà chi bộ thôn đã...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh