(Baothanhhoa.vn) - Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện trong quá trình giải quyết TTHC.

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện trong quá trình giải quyết TTHC.

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốtCông chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của công dân.

Thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa các TTHC và kế hoạch kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, hằng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đều tiến hành rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua rà soát, đánh giá của Sở LĐTBXH, nhiều TTHC đã được UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa dễ thực hiện. Điển hình như năm 2023, Sở LĐTBXH đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 7 quyết định công bố 4 TTHC mới ban hành, 14 TTHC sửa đổi, bổ sung và 13 TTHC bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Sau khi UBND tỉnh công bố các quyết định, Sở LĐTBXH đã công khai đầy đủ các TTHC trên trang thông tin điện tử của sở và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong năm qua, Sở LĐTBXH cũng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục 2 TTHC lĩnh vực người có công thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đưa vào thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh. Đó là thủ tục cấp trích lục hoặc sao hồ sơ người có công với cách mạng và TTHC di chuyển hồ sơ khi người hưởng trợ cấp ưu đãi thay đổi nơi thường trú. Đối với 2 thủ tục này, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn 1 trong 3 địa điểm để được hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích là: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận “một cửa” UBND cấp huyện, cấp xã.

Nhiều năm qua, chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC được Sở Tư pháp triển khai trên diện rộng để tổ chức, công dân không phải gánh những chi phí tuân thủ không đáng có. Giai đoạn 2018-2022, Sở Tư pháp đã rà soát các thủ tục đang thực hiện và đề nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hơn 20 TTHC; cắt giảm, đơn giản hóa 17 TTHC ở các lĩnh vực như lý lịch tư pháp, quốc tịch, bồi thường Nhà nước, giám định, luật sư, công chứng, trọng tài thương mại... Năm 2023, Sở Tư pháp tiếp tục rà soát, trình UBND tỉnh ban hành 6 quyết định (với 53 TTHC) được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Đơn giản hóa trình tự thực hiện, giảm giấy tờ và rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện 2 TTHC thuộc lĩnh vực công chứng, chi phí tiết kiệm hơn 20 triệu đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí sau đơn giản hóa là 88%. Hiện nay, 100% danh mục TTHC trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã được sở tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố kịp thời và đã hoàn thành việc chuẩn hóa TTHC.

Để loại bỏ những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, đánh giá danh mục các TTHC đang thực hiện để đề xuất bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung và cắt giảm thời gian giải quyết cho phù hợp với thực tế. Tại huyện Thọ Xuân, UBND huyện đã thực hiện cắt giảm trên 30% thời gian giải quyết của 182 TTHC trên 42 lĩnh vực, trong đó có nhiều lĩnh vực quan trọng như thẩm định dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán công trình... Tại huyện Quảng Xương, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 39 TTHC; các xã, thị trấn đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 101 TTHC. Tại TP Thanh Hóa đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ 25 ngày xuống 13 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống giảm từ 20 ngày xuống 15 ngày; thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài giảm từ 15 ngày xuống 10 ngày...

Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa về hồ sơ, trình tự, thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý là mục tiêu quan trọng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo thực hiện nhằm đổi mới, cải cách nền hành chính vì sự hài lòng của tổ chức, công dân. Qua rà soát, đánh giá và kiến nghị của các sở, ngành, địa phương, năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 70 quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó có 79 thủ tục mới ban hành, 421 thủ tục sửa đổi và bổ sung, 107 thủ tục bãi bỏ; tích hợp và nhập dữ liệu 500 TTHC; không công khai 107 TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; không có TTHC ban hành trái thẩm quyền.

Việc rà soát, đánh giá, cắt giảm TTHC có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu cải cách TTHC. Vì vậy, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện nhằm bảo đảm các quy định về TTHC ngày càng đơn giản, dễ thực hiện.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]