(Baothanhhoa.vn) - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vì sự hài lòng của người dân luôn được các huyện miền núi trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, nhằm xây dựng nền hành chính thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách thủ tục hành chính vì sự hài lòng của người dân

Cải cách thủ tục hành chính vì sự hài lòng của người dân

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Hải Long (Như Thanh).

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vì sự hài lòng của người dân luôn được các huyện miền núi trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, nhằm xây dựng nền hành chính thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Thị trấn Lang Chánh (Lang Chánh) nhiều năm qua luôn được xếp loại là một trong những đơn vị đứng đầu về chỉ số cải cách TTHC. Để có kết quả đó, thị trấn Lang Chánh thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá kết quả hoạt động. Việc giải quyết TTHC cho người dân luôn được coi trọng, bảo đảm quyền lợi, sự hài lòng của người dân. Hàng năm, UBND thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, như: tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, địa chính, xây dựng... Đầu năm 2020, thị trấn Lang Chánh đã xây dựng và bố trí phòng làm việc có vị trí thuận tiện theo tiêu chuẩn, để tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Tại đây, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết đầy đủ để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu...

Điểm nhấn trong công tác cải cách TTHC ở huyện Như Thanh đó là thành lập và đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động. Với chức năng là đầu mối tập trung để tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức được thực hiện nhanh gọn, công khai, minh bạch, đúng thời gian, không phiền hà, sách nhiễu... Còn tại cơ sở, việc thực hiện cải cách TTHC cũng được triển khai một cách hiệu quả. Điển hình như xã Hải Long đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các TTHC, cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định về quản lý đất đai, các TTHC về đất đai, việc cho, tặng, chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm được đầy đủ các quy định. Xã Hải Long cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính. Từ đầu năm đến nay, xã Hải Long đã tiếp nhận và trả kết quả gần 600 lượt hồ sơ, không có hồ sơ tồn đọng. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả được thực hiện nhanh gọn, không phiền hà đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Tính đến cuối năm 2020, huyện Như Thanh đã triển khai nhiều giải pháp cải cách TTHC, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ về TTHC ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó trả trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ khoảng 97%. Ngoài ra, còn trực tiếp giải quyết các TTHC, như: xác nhận ưu tiên cho hàng nghìn học sinh, sinh viên, người lao động là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng 135; hướng dẫn giải quyết các chính sách về giáo dục, bảo hiểm xã hội, văn hóa; hướng dẫn UBND cấp xã trong việc kiểm soát TTHC; tổ chức rà soát, cập nhật các bộ TTHC ở cấp huyện gồm 51 lĩnh vực với 315 TTHC và niêm yết công khai tại trung tâm bảo đảm đầy đủ và đúng quy định...

Có thể khẳng định, cải cách TTHC ở huyện Như Thanh, Lang Chánh nói riêng, 11 huyện miền núi trong tỉnh nói chung đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng trong nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương phát triển.

Phạm Minh


Phạm Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]