(Baothanhhoa.vn) - Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước của người dân cũng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu, các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều giải pháp cấp nước an toàn, ổn định và liên tục đến với khách hàng.

Bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục trong mùa hè

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước của người dân cũng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu, các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều giải pháp cấp nước an toàn, ổn định và liên tục đến với khách hàng.

Bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục trong mùa hèCông nhân Nhà máy nước Hàm Rồng (Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa) vận hành cung cấp nước sạch cho Nhân dân. Ảnh: Thùy Dương

Nhà máy cấp nước của Công ty CP Cấp nước Miền Trung, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) có công suất thiết kế 15.000m3/ngày đêm với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Hiện, nhà máy cung cấp nước sinh hoạt cho 9 xã của huyện Quảng Xương gồm: Quảng Giao, Quảng Lưu, Quảng Nham, Quảng Hải, Quảng Lộc, Quảng Lợi, Quảng Thọ, Quảng Thạch, Quảng Nhân. Mức tiêu thụ bình quân của người dân 2.500m3/ngày đêm, bằng 30% tổng công suất nhà máy. Việc đưa vào vận hành hệ thống nước sạch đã giúp người dân có cơ hội sử dụng nguồn nước sạch, an toàn và thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày. So với năm trước, nhà máy đã phát triển mới hơn 1.000 khách hàng, mức tiêu thụ nước bình quân tăng khoảng 5.500m3/ngày đêm. Bước vào mùa hè nắng nóng, dự báo bình quân lên tới 14.000m3/ngày đêm.

Để bảo đảm cấp nước an toàn và liên tục cho người dân, ông Hoàng Xuân Quang, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Miền Trung chia sẻ: “Công ty đã sớm xây dựng kế hoạch cấp nước mùa cao điểm. Trong đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát, tu sửa các đường ống, thiết bị của nhà máy; giải quyết, xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống sản xuất và cung cấp nước do mình quản lý để cung cấp nước ổn định cho khách hàng. Đồng thời, cải tạo mạng lưới đường ống, ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng trạm bơm tăng áp và tuyến ống chuyển tải nước tại những khu vực trọng điểm. Bên cạnh đó, công ty cũng chủ động đổi mới công tác vận hành như ứng dụng công nghệ tự động hóa toàn bộ. Nhờ vậy, công ty luôn giám sát được lượng áp lực nước trên toàn bộ mạng lưới đường ống cấp nước, điều tiết van chặn trên tuyến, chủ động điều chỉnh lưu lượng nước, cung cấp nguồn nước chất lượng và kịp thời cho khách hàng”.

Ông Quang cho biết thêm, bên cạnh việc chủ động các giải pháp, công ty còn phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền người dân hình thành thói quen sử dụng nước sạch một cách hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí nước. Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng về các giải pháp xử lý tình huống gây thất thoát nước khi sử dụng thiết bị trong gia đình. Đồng thời chủ động liên hệ với nhà máy khi phát hiện các sự cố liên quan đến cấp nước tại những nơi sinh hoạt công cộng để đơn vị kịp thời xử lý hệ thống đường ống, tránh gây thất thoát nước.

Là đơn vị được giao quản lý, vận hành và cung cấp nước sạch cho người dân TP Sầm Sơn, Chi nhánh cấp nước Sầm Sơn (Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa) cũng là một trong những công trình nước sạch có công suất đỉnh 29.000m3/ngày đêm với hệ thống vận hành tự động 100%, mạng lưới tuyến ống phủ kín các địa phương. Nhà máy hiện đang sử dụng công nghệ lắng lọc Lamen; máy móc, thiết bị sản xuất được vận hành nhờ công nghệ điều chỉnh tự động, hệ thống máy bơm ứng dụng công nghệ biến tần, áp lực nước cũng được điều chỉnh tự động nên lượng nước phục vụ người dân mùa nắng nóng luôn được đảm bảo.

Bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục trong mùa hèCông nhân Nhà máy cấp nước của Công ty CP Cấp nước Miền Trung, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) kiểm tra tình trạng các bể lắng lọc.

Ông Lê Tất Cẩn, Giám đốc chi nhánh cho biết: Trong mùa cao điểm như mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thường tăng lên tới 20% so với thông thường nên việc vận hành cung cấp nước cũng cần được tăng cường, theo dõi và kiểm soát chặt chẽ hơn để bảo đảm chất lượng nguồn nước. Công ty đã thực hiện nghiêm túc công tác giám sát quy trình xử lý nước, đánh giá chất lượng từ nguồn nước thô đến các công đoạn sản xuất nước sạch cấp cho khách hàng. Trong đó, chú trọng giám sát liên tục một số các chỉ tiêu biến động nhất là chỉ tiêu pH, độ đục, Clo dư... nhằm tránh các nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng nước. Đồng thời thường xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức nội kiểm, lấy mẫu kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu, chất lượng nước sạch định kỳ theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn nước sạch, ổn định và liên tục trong mùa hè năm nay. Tuy nhiên, khi nhu cầu sử dụng nước tăng cao sẽ không tránh khỏi những sự cố, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp nước, đặc biệt là thời điểm nắng nóng kéo dài khiến tình trạng mất điện xảy ra. Do đó, các đơn vị cung cấp nước sạch cần thường xuyên kiểm tra hệ thống cấp nước, kịp thời phát hiện, sửa chữa, thay thế thiết bị hỏng, xuống cấp, tránh thất thoát. Tăng cường phối hợp với điện lực các huyện, thị xã, thành phố nắm bắt giờ cắt điện, từ đó có kế hoạch bơm nước dự trữ để người dân có đủ nước sử dụng; đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]