(Baothanhhoa.vn) - Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu và trường hợp mắc bệnh tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, có tiếp xúc gần với trường hợp tử vong nêu trên. Để chủ động công tác phòng, chống bệnh bạch hầu, sáng 9/7, Sở Y tế tổ chức hội nghị với giám đốc Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bàn phương án tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Bàn các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu và trường hợp mắc bệnh tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, có tiếp xúc gần với trường hợp tử vong nêu trên. Để chủ động công tác phòng, chống bệnh bạch hầu, sáng 9/7, Sở Y tế tổ chức hội nghị với giám đốc Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bàn phương án tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Bàn các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Quang cảnh hội nghị.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Thanh Hóa đang nằm trong nhóm địa phương có nguy cơ thấp. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng khan hiếm, thiếu hụt cục bộ các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng xảy ra do đứt gãy chuỗi cung ứng từ tuyến trung ương, dẫn đến thiếu hụt vắc-xin thành phần DPT-VGB-Hib sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi, vắc xin DPT sử dụng cho trẻ 18-24 tháng tuổi, vì thế độ bao phủ vắc-xin đạt thấp, nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn, nhất là với các đối tượng chưa được tiêm chủng. Cùng với đó, các dịch bệnh sốt xuất huyết, ho gà cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ.

Bàn các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Bàn các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Các đơn vị y tế đề xuất các giải pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Bàn các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Phó Giám đốc Sở Y tế Đỗ Thái Hòa phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, bệnh bạch hầu nói riêng trên địa bàn tỉnh, như: Khẩn trương triển khai Quyết định 5965 ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh bạch hầu theo quy mô xã phường; kịp thời cập nhật tình hình dịch bệnh bạch hầu nói riêng và các dịch bệnh truyền nhiễm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nói chung để đáp ứng từ sớm, từ xa, chủ động trong công tác giám sát các ca bệnh đầu tiên tại cộng đồng. Từ đó kịp thời xử lý, điều tra, truy vết, cách ly và chỉ định lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ, không để dịch lây lan ra cộng đồng; giám sát chủ động di biến động của người dân, nhất là người đi về từ vùng dịch. Thực hiện tốt công tác cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân bạch hầu; tăng cường công tác phối hợp giữa hệ điều trị và dự phòng trong công tác phát hiện, điều tra, báo cáo ca bệnh...

Bàn các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Cẩn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Quyền Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, trên địa bàn tỉnh hiện chưa ghi nhận các trường hợp mắc bệnh bạch hầu, tuy nhiên là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, di biến động dân cư lớn. Thêm vào đó, hiện tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ còn chưa cao, chính vì vậy nguy cơ xâm nhập ca bệnh bạch hầu vào địa bàn là rất cao. Trước tình hình đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, không để dịch lây lan và bùng phát trên địa bàn.

Theo đó, các đơn vị cần giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, ho gà, sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, xử lý kịp thời, triệt để không để dịch bệnh bùng phát. Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng thông điệp và nội dung truyền thông phòng, chống dịch bệnh bạch hầu với nhiều hình thức tuyên truyền, phù hợp và gửi nội dung tuyên truyền về các đơn vị y tế, địa phương để tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân về một số biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tuyên truyền rõ lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh và vận động người dân đưa trẻ em đi tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu bảo đảm đủ mũi và đúng lịch. Khẩn trương tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh và tổ chức tốt việc thu dung, khám, phân loại và điều trị bệnh nhân bạch hầu.

Đồng chí Quyền Giám đốc Sở Y tế đề nghị giám đốc các trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các thành viên trong đơn vị chịu trách nhiệm cụ thể; giám sát phát hiện sớm ngay từ xã, phường, không để lọt, sót các yếu tố nguy cơ; rà soát số trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm, tiêm chưa đủ liều để đề nghị cấp bổ sung vắc-xin khẩn trương tiêm bù cho trẻ.

Đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh, trình UBND tỉnh phê duyệt. Từ đó tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và các trường hợp nguy cơ để có biện pháp xử lý triệt để, không để dịch bùng phát.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]