(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu từ UBND huyện Bá Thước, toàn huyện hiện có hơn 55 di tích với nhiều loại hình phong phú như: di tích lịch sử, khảo cổ học, danh lam thắng cảnh... Số lượng di tích cấp tỉnh được xếp hạng đến nay là 9 di tích, gồm: Mái Đá Điều (xã Hạ Trung), hang cổ sinh làng Tráng (thị trấn Cành Nàng), hang Thiết Ống (xã Thiết Ống), hang Bụt - hang Nước (xã Điền Hạ), hang cá Văn Nho (xã Văn Nho); đồn, sân bay Cổ Lũng (xã Cổ Lũng), thác Muốn (xã Điền Quang), thác Hiêu (xã Cổ Lũng), đền thờ Quận công Hà Công Thái (xã Điền Trung). Đặc biệt, Bá Thước còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú, giàu giá trị. Vì vậy, Bá Thước đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Bá Thước thu hút đầu tư phát triển du lịch

Theo số liệu từ UBND huyện Bá Thước, toàn huyện hiện có hơn 55 di tích với nhiều loại hình phong phú như: di tích lịch sử, khảo cổ học, danh lam thắng cảnh... Số lượng di tích cấp tỉnh được xếp hạng đến nay là 9 di tích, gồm: Mái Đá Điều (xã Hạ Trung), hang cổ sinh làng Tráng (thị trấn Cành Nàng), hang Thiết Ống (xã Thiết Ống), hang Bụt - hang Nước (xã Điền Hạ), hang cá Văn Nho (xã Văn Nho); đồn, sân bay Cổ Lũng (xã Cổ Lũng), thác Muốn (xã Điền Quang), thác Hiêu (xã Cổ Lũng), đền thờ Quận công Hà Công Thái (xã Điền Trung). Đặc biệt, Bá Thước còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú, giàu giá trị. Vì vậy, Bá Thước đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Bá Thước thu hút đầu tư phát triển du lịchKhu nghỉ dưỡng The Palm Puluong Homestay & Restaurant tại bản Đôn, xã Thành Lâm được đầu tư xây dựng 10 tỷ đồng.

Nằm ngay trên tuyến đường 15C, The Palm Puluong Homestay & Restaurant tại bản Đôn, xã Thành Lâm được đầu tư và đi vào hoạt động từ đầu tháng 9-2021, là một trong những homestay được nhà đầu tư xây dựng rất sớm tạo điểm nhấn cho núi rừng Pù Luông. Chủ nhân của The Palm Puluong Homestay & Restaurant - ông Nguyễn Thái Sơn cho biết: Cơ sở được đầu tư xây dựng với số vốn 10 tỷ đồng trên diện tích 2.000m2, theo lối kiến trúc gần gũi với thiên nhiên, mái nhà lợp bằng kè. Tại đây có 2 nhà hàng, 1 nhà sàn cộng đồng và 8 phòng lưu trú với sức chứa trên 70 khách và bể bơi vô cực. Tuy mới đi vào khai thác nhưng đã thu hút được đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ông Quách Văn Linh, quản lý Puluong Casa Resort tại thôn Nông Công, xã Thành Sơn - khu du lịch đi vào hoạt động từ tháng 10-2021, cho biết: Puluong Casa Resort nằm ở độ cao 1.700m so với mực nước biển, được triển khai xây dựng trên diện tích 7.000m2, với tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng, đạt chất lượng 3 sao. Cơ sở có số phòng nghỉ lớn với 35 bungalow có thể tiếp nhận khoảng 110 khách/ngày đêm, có nhiều dịch vụ đi kèm như bể bơi vô cực, nhà hàng ẩm thực, pool bar, phòng hội thảo, phòng ngâm chân dưỡng thể, nơi tổ chức tiệc trong nhà và ngoài trời, giao lưu văn nghệ đốt lửa trại với đồng bào dân tộc Thái, câu cá thư giãn... Từ khi đi vào hoạt động, Puluong Casa Resort đã đón hàng chục nghìn lượt khách du lịch, góp phần tạo thêm điểm nhấn, sự bứt phá cho du lịch Bá Thước. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, Puluong Casa Resort đã đón 3.000 khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bá Thước Bùi Thị Hoa cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Vì vậy, huyện đã xây dựng Chương trình hành động phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Để phát triển du lịch, huyện đã và đang tập trung nguồn lực và giải pháp thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch để từng bước đưa du lịch trở thành một ngành công nghiệp không khói. Trong giai đoạn từ 2015-2019, huyện đã thu hút được hàng chục nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Các dự án tập trung tại các bản, làng có tiềm năng du lịch nổi trội như: bản Đôn, bản Hiêu, bản Son - Bá - Mười và xã Thành Sơn; điển hình như Khu nghỉ dưỡng Puluong Eco Garden, Puluong Natura, Puluong Treehouse, Retreat... Đặc biệt, trong khoảng thời gian 2 năm xảy ra dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà đầu tư lớn đã đến và khẩn trương đầu tư xây dựng những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn như: Puluong Casa Resort, The Palm Puluong Homestay & Restaurant, Puluong Bocbandi Retreat, Puluong Ebino... với tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng. Ngoài ra, loại hình homestay do người dân địa phương tự đầu tư hoặc doanh nghiệp liên kết với hộ dân địa phương đang phát triển khá sôi động.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 94 cơ sở lưu trú, trong đó cơ sở lưu trú dạng homestay, khu nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Pù Luông tập trung chủ yếu ở các xã Thành Lâm, Thành Sơn, Cổ Lũng (với 75 cơ sở, gồm 104 nhà sàn, 152 bungalow), công suất đón khoảng trên 1.500 lượt khách/ngày/đêm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 400 lao động địa phương. Từ năm 2021 đến nay huyện đã đón 131.086 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 10.846 lượt. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã đón được 40.418 lượt khách, tăng 35,6% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt trên 50 tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả trên với sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh và nỗ lực của địa phương, Bá Thước đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, công tác quy hoạch, quản lý, xúc tiến và quảng bá du lịch cũng được huyện quan tâm. Đặc biệt, thời gian qua Bá Thước đã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các điểm du lịch, giúp huyện từng bước khai thác nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]