(Baothanhhoa.vn) - Nhờ sự đồng hành của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa, nhiều HTX trên địa bàn đã tiếp cận được nguồn vốn nên đã mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

“Bà đỡ” cho phát triển kinh tế HTX

Nhờ sự đồng hành của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa, nhiều HTX trên địa bàn đã tiếp cận được nguồn vốn nên đã mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

“Bà đỡ” cho phát triển kinh tế HTX

Nhiều HTX mong muốn được tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa hiện nay đã hỗ trợ tích cực nhiều HTX để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ứng dụng công nghệ cao, tăng số lượng và chất lượng dịch vụ cung ứng cho thành viên. Điển hình như HTX dịch vụ và nuôi trồng thủy sản Quảng Chính, xã Quảng Chính (Quảng Xương) có ngành nghề kinh doanh chính là nuôi trồng thủy, hải sản và kinh doanh con giống thủy sản, vật tư nông nghiệp. Hiện HTX và 7 thành viên của HTX đang được Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh Thanh Hóa cho vay gần 2 tỷ đồng; trong đó HTX được vay 500 triệu đồng, các hộ thành viên được vay từ 200 đến 300 triệu đồng để đầu tư mở rộng các mô hình nuôi thủy sản theo hướng bán thâm canh. Ông Phạm Bá Thảo, giám đốc HTX chia sẻ: “So với các ngân hàng thương mại, thủ tục vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa nhanh gọn, đơn giản với lãi suất cho vay khá ưu đãi. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các HTX còn được giãn hoặc hoãn thời gian trả nợ”.

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa do Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa quản lý đã và đang là kênh tín dụng quan trọng hỗ trợ vốn cho lĩnh vực kinh tế HTX. Ngay từ đầu năm, quỹ đã có kế hoạch xây dựng, sử dụng và phát triển nguồn vốn theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam. Hàng năm quỹ đều có những đợt tuyên truyền, tổng hợp nhu cầu cho vay theo danh mục ưu tiên của tỉnh. Các cán bộ tín dụng sẽ cùng đồng hành, hướng dẫn các chủ dự án thiết lập hồ sơ vay vốn theo đúng quy định và phù hợp với nhu cầu của HTX, thành viên HTX. 8 tháng năm 2023, quỹ đã hướng dẫn cho các HTX, thành viên HTX hoàn thành các thủ tục, hồ sơ và cho vay 26 dự án, phương án với tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng, nâng tổng số dự án, phương án cho vay đến nay lên 188 dự án, phương án với tổng số tiền giải ngân gần 63 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, các HTX, thành viên HTX đã đầu tư mua sắm thiết bị, xây dựng xưởng sản xuất, nhà màng; xây lắp trạm biến áp, nâng cấp đường điện; đầu tư phương tiện vận chuyển, mở rộng sản xuất, kinh doanh... Các dự án mà quỹ đã giải ngân đến nay đều hoạt động tốt, trả lãi, gốc đúng thời hạn, phát huy hiệu quả vốn vay. Nhiều HTX ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng thị trường nhằm tăng năng suất, thu nhập cho thành viên, người lao động; xây dựng thành công nhiều mô hình liên doanh, liên kết, phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX còn gặp một số khó khăn, như vốn hoạt động của quỹ còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh của các HTX. Hạn mức cho vay đối với phương án, dự án còn thấp trong khi nhu cầu vay vốn của các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác, thành viên HTX là rất lớn để phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã khảo sát 400 HTX, trong đó, có 212 HTX có nhu cầu vay vốn giai đoạn 2020-2025 với tổng nhu cầu vốn là 1.028 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay tổng nguồn vốn của quỹ chỉ đáp ứng được 1,9% so với tổng nhu cầu vốn vay của các HTX.

Để khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho nhiều HTX tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã có những kiến nghị với UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án quỹ hoạt động theo Nghị định 45/2021/NĐ-CP. Theo đó, sắp xếp lại tổ chức, thống nhất trong cơ chế hoạt động, điều hành của quỹ và xây dựng phương án và cấp vốn điều lệ theo đúng lộ trình. Từ đó sẽ mở rộng số lượng HTX được vay vốn, nâng hạn mức tối đa số tiền có thể vay. Đồng thời, đề nghị cấp bổ sung nguồn vốn điều lệ hàng năm cho quỹ theo Quyết định số 5453/QĐ-UBND, ngày 29-12-2021 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; trong đó, bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2022-2025 là 50 tỷ đồng.

Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX kiêm Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Cùng với việc kiện toàn bộ máy, chúng tôi tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để HTX tiếp cận vay vốn của quỹ, tập trung nâng cao kỹ năng tư vấn, hỗ trợ các phương án sản xuất, kinh doanh có khả thi, sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, tư vấn, hỗ trợ cho thành viên HTX, HTX hoàn thiện các thủ tục hồ sơ theo quy định, bảo đảm đúng nguyên tắc nhằm tạo điều kiện cho các HTX, thành viên HTX đổi mới phát triển sản phẩm, công nghệ, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất gắn với sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, tự đào tạo để nâng cao kiến thức về nghiệp vụ tài chính, ngân hàng cho bộ máy điều hành nghiệp vụ, kiểm soát quỹ. Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định tín dụng, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay tại các HTX, thành viên HTX. Thực hiện đúng, đầy đủ quy trình nghiệp vụ theo quy định, kịp thời phát hiện những sai sót để có những biện pháp xử lý theo đúng quy định của quỹ và pháp luật hiện hành".

Cùng với bổ sung nguồn vốn, hạn mức cho vay của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX cũng sẽ được tăng lên phù hợp với tình hình mới, giúp các HTX đẩy mạnh đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]